Hãng Reuters ngày 2.8 đưa tin đảng Move Forward (MFP) không còn nằm trong liên minh 8 đảng do chính họ lập nên.

Chính trị Thái Lan: MFP không còn trong liên minh 8 đảng

Cẩm Bình | 02/08/2023, 15:43

Hãng Reuters ngày 2.8 đưa tin đảng Move Forward (MFP) không còn nằm trong liên minh 8 đảng do chính họ lập nên.

Theo chính trị gia Chaowarit Khajohnpongkirat – nhà lãnh đạo đảng Palang Sakom Mai thuộc liên minh: “Đảng Pheu Thai gọi cho chúng tôi để thông báo MFP không còn trong liên minh nữa”.

mfp.jpg
MFP thất bại trong thành lập chính phủ mới dù chiến thắng tổng tuyển cử - Ảnh: Bangkok Post

Thông tin trên xuất hiện sau khi Pheu Thai thông báo liên minh chuẩn bị tổ chức họp trước lúc Quốc hội Thái Lan tổ chức bỏ phiếu chọn ra thủ tướng lần nữa vào ngày 4.8 tới.

Pheu Thai không cho biết ngày họp cụ thể. Theo trang Bangkok Post, cuộc họp dự kiến có sự góp mặt của đại diện các đảng trong lẫn ngoài liên minh, cùng với một số thượng nghị sĩ.

Thời gian qua truyền thông Thái Lan đồn đoán Pheu Thai muốn từ bỏ MFP và mời gọi Bhumjaithai, Palang Pracharath cùng Chartthaipattana - 3 đảng được quân đội hậu thuẫn - tham gia liên minh để giúp ứng viên thủ tướng mà họ đề cử tăng cơ hội vượt qua bỏ phiếu.

MFP giành chiến thắng vang dội tại tổng tuyển cử tháng 5. Nhưng cam kết thúc đẩy sửa đổi Luật về tội khi quân (xúc phạm quốc vương) khiến họ không được lòng giới thượng nghị sĩ, kết quả là nhà lãnh đạo MFP Pita Limjaroenrat thất bại trong lần bỏ phiếu tháng 7.

Sau đó, MPF tuyên bố để cho đảng Pheu Thai dẫn dắt việc thành lập chính phủ mới. Cuối tháng 7, Pheu Thai quyết định đề cử ứng viên Srettha Thavisin – nhân vật được giới lãnh đạo doanh nghiệp có sức ảnh hưởng yêu thích.

Bài liên quan
Cúp quốc tế LPBank: Nga không dễ thắng Thái Lan
Thắng dễ đội tuyển Việt Nam 3-0, nhưng đội Nga trên sân vận động Mỹ Đình chỉ còn là cái bóng của quá khứ với người Việt Nam hâm mộ bóng đá.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chính trị Thái Lan: MFP không còn trong liên minh 8 đảng