Còn hơn nửa tháng là đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên, nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chợ tết chưa khởi sắc. Những ngày này, giá cả nhiều mặt hàng ở Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp… không tăng so với tháng trước và sức mua chưa cao.
Thị trường và chính sách

Chợ Tết ĐBSCL chuyển động chậm, sức mua yếu

Văn Kim Khanh - Lương Xuân Cao 24/01/2024 12:53

Còn hơn nửa tháng là đến Tết Nguyên đán, tuy nhiên, nhiều nơi ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) chợ tết chưa khởi sắc. Những ngày này, giá cả nhiều mặt hàng ở Sóc Trăng, Cần Thơ, Vĩnh Long, Đồng Tháp… không tăng so với tháng trước và sức mua chưa cao.

Sáng 24.1, chỉ còn nửa tháng là đến Tết Nguyên đán nhưng tại chợ trung tâm Cần Thơ, cảnh sắc hơi thưa vắng. Tại đường Hai Bà Trưng, chưa có gian hàng hoa kiểng nào bày bán như hằng năm. Chỉ có một số người mẫu chụp ảnh nơi công viên Ninh Kiều.

Dọc đường Hai Bà Trưng chỉ có 5 - 7 gian hàng bán đồ tết, tuy nhiên rất vắng khách. Trên tuyến đường Nguyễn Thái Học cũng chỉ có khoảng gần 10 gian hàng bán kẹo bánh trưng bày, không những năm trước, thời điểm này đã có khoảng từ 30 - 40 gian hàng.

doc-ben-ninh-kieu-cho-hoa-tet.jpg
Cùng kỳ năm trước đường này nhiều gian hàng hoa - Ảnh: Văn Kim Khanh

Anh Quách Đức Ngoan, một đại lý phân phối thịt heo cho Công ty chăn nuôi CP ở Cần Thơ cho biết: “Cho đến giờ này chợ Tết Cần Thơ khởi động chậm và sức mua yếu. Mức tiêu thụ thịt heo của các chợ Cần Thơ chỉ bằng phân nửa so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhà hàng quán nhậu hiện nay bị ế ẩm nên treo bảng ‘Cho thuê quán’ ”. Cụ thể, giá thịt heo ngày 24.1 như sau: Thịt ba chỉ 108.000 đồng/kg; đùi nạc 85.000 đồng/kg… Mức giá này thấp hơn Tết năm trước từ 10 - 15%.

hoa-hai-ba-trung(1).jpg
Một gian hàng bán tết ở đường Hai Bà Trưng - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại các chợ trung tâm TP.Cần Thơ, hàng hóa tết cũng trưng bày ít. Nhiều tiểu thương than hàng tết vẫn chưa bán chạy. Tại chợ Hai Bà Trưng, phường Tân An, các mặt hàng khô giá khá cao nhưng sức mua còn yếu: Tôm khô ngon nhất giá 1,8 triệu đồng/kg, loại thấp hơn từ 1,2 đến 1,5 triệu đồng/kg, loại nhỏ nhất giá từ 700.000 - 800.000đ/kg; khô cá sặc rằn loại ngon 460.000đ/kg; khô mực từ 1,2 triệu đồng/kg; lạp xưởng thịt giá 260.000đ/kg, lạp xưởng tôm 320.000đ/kg...

Anh Châu Văn Tửng, tiểu thương kinh doanh hàng khô cá cho biết: “Năm nay sức mua yếu, giờ này chưa thấy dân mua sắm nhiều. Có thể do công nhân viên chức chưa lãnh lương, thưởng Tết. Còn khoảng 1 tuần mới đến đầu tháng, khi đó họ mới lãnh lương, được thưởng tết nên lúc đó sức mua có thể tăng vọt”.

kho-st.jpg
Một gian hàng bán khô lạp xưởng ở Sóc Trăng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Nhiều chủ tiệm bán quần áo may sẵn, mỹ phẩm ở Cần Thơ cũng than thở bán chậm hơn so với những năm trước.

Trái cây Tết năm nay có xu hướng đứng giá. Các tỉnh trong vùng hiện có hàng trăm ngàn tấn trái cây phục vụ tết. Chỉ riêng tại Tiền Giang, xoài, mít thanh long, mận và sầu riêng… có cả trăm ngàn tấn.

Cùng với đó, lượng trái cây ngoại đổ về dồn dập cũng làm cho thị trường trái cây khá phong phú, tuy nhiên, mặt hàng này tại nhiều chợ ở ĐBSCL cũng đứng giá.

buoi.jpg
Bưởi năm roi loại 2 - Ảnh: Văn Kim Khanh

Chị Nguyễn Thị Lựu, một tiểu thương bán rau quả ở chợ Vĩnh Long cho biết: “Rau, củ, quả năm nay rất đồi dào, có xu hướng tăng nhẹ trong ngày gần Tết. Bắp cái rẫy 15.000 đồng/kg, bắp cải Đà Lạt 20.000 đồng/kg, củ cải Đà Lạt 35.000đồng/kg, cà chua Đà Lạt 25.000 đồng/kg, cải xanh 25.000 đồng/kg, dưa leo 20.000 đồng/kg... Củ kiệu, món ăn được ưa chuộng nhất vào ngày Tết có giá từ 40.000 - 65.000 đồng/kg tùy theo loại và được người bán giới thiệu là củ kiệu Huế và Nha Trang”.

Tại Bình Minh (Vĩnh Long) bưởi 5 Roi loại 2 có giá từ 15.000 đồng/kg, bưởi da xanh loại 2 có mức giá từ 20.000 - 25.000 đồng/kg, riêng loại để chưng tết hiện có người rao bán với giá từ 60.000 đồng/kg, đến ngày cận tết sẽ cắt giao cho khách.

thit-heo-st.jpg
Một quầy hàng thịt heo ở Sóc Trăng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Về hoa Tết, hôm nay (24.1, tức 14 tháng Chạp, âm lịch) hoa cũng chưa lên chợ nhiều. Anh Phạm Thanh Tâm, chủ nhân cánh đồng hoa Sa Đéc cho biết: “Năm nay, dự kiến số lượng hoa tiêu thụ không thể nào bằng năm 2023. Hoa công trình phục vụ lễ hội hoa rất nhiều, hoa để kinh doanh thì giảm 50%. Chủ yếu là các công trình hoa cho tư nhân thì năm nay tiêu thụ yếu”.

hoa-sa-2.jpg
Cúc mâm xôi màu tím - Ảnh: ĐT

Ngay tại chợ Phú Thứ, khu dân cư 586 (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ) vào thời điểm này năm trước hoa đã lên trưng bày đầy. Năm nay, hoa vắng bóng. Thiếu vắng hoa khung cảnh của chợ Tết miền Tây "không vui".

Tại Sóc Trăng, tình hình kinh doanh hàng tết cũng khó khăn tương tự. Theo Ban quản lý chợ trung tâm TP.Sóc Trăng, ngày 24.1 giá nhiều mặt hàng ở chợ không tăng so với mấy ngày trước. Chị Nguyễn Thị Xinh, tiểu thương kinh doanh gạo ở chợ cho biết: “Giá gạo trong 3 ngày qua có tăng nhẹ. Cụ thể, gạo thơm ST 26.000 đồng/kg, gạo Tài nguyên 22.000 đồng/kg, gạo tẻ thường 20.000 đồng/kg, gạo Móng chim 21.000 đồng/kg, gạo Thơm Lài 22.000 đồng… Cho đến giờ này, sức mua gạo vẫn còn yếu so với cùng thời điểm năm trước”.

Cũng trong chợ trung tâm Sóc Trăng, giá cả nhiều sản phẩm cá, thịt bình ổn: gà ta làm sẵn 75.000 đồng/kg, vịt làm sẵn 100.000 đồng/kg; trứng vịt 30.000 đồng/chục...

Anh Nguyễn Văn Tuấn, một người bán thịt heo ở chợ trung tâm TP. Sóc Trăng cho biết: “Thịt nạc heo 85.000đ/kg, thịt heo đùi 75.000đ/kg, thịt ba rọi 110.000đ/kg, mỡ 45.000đ/kg… Heo hơi hiện nay cũng dao động từ 5 - 5,2 triệu đồng/100kg. Theo chúng tôi dự đoán, năm nay giá thịt heo tết không biến động nhiều”.

Tại Lai Vung - Đồng Tháp, vào những ngày giáp Tết nhộn nhịp cảnh thu hoạch, mua bán quýt hồng. Đây là loại đặc sản được người dân đồng bằng và TP.HCM ưa chuộng vì nó đẹp và chất lượng tốt. Ông Võ Hoàng Cương, Bí thư huyện ủy Lai Vung cho biết: “Năm nay, huyện thu hoạch khoảng 4.000 tấn quýt vào dịp tết. Sản lượng không tăng nhưng chất lượng tăng vì một số vườn quýt hồng đã được tăng cường sử dụng phân hữu cơ trong canh tác nên chất lượng được cải thiện. Giá quýt hồng loại ngon hiện nay khoảng 60.000 đồng/kg”.

Bài liên quan
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ Tết ĐBSCL chuyển động chậm, sức mua yếu