Chiều 28.1, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP.Cần Thơ cho biết hiện nay chợ tết ở địa phương này bắt đầu sôi động, hàng hóa dồi dào, sức mua tăng lên.
Thị trường và chính sách

Chợ tết ĐBSCL khởi sắc, sức mua tăng lên

Văn Kim Khanh 22:47 28/01/2024

Chiều 28.1, ông Hà Vũ Sơn, Giám đốc Sở Công Thương TP.Cần Thơ cho biết hiện nay chợ tết ở địa phương này bắt đầu sôi động, hàng hóa dồi dào, sức mua tăng lên.

ct-14.jpg
Chợ Tết đêm ở Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Không chỉ Cần Thơ, chợ tết ở ĐBSCL hiện nay đã bắt đầu sôi động, thu hút đông đảo người dân đến mua sắm và chuẩn bị cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Sức mua tăng cao khiến cung ứng hàng hoá và dịch vụ tại chợ tết cũng phải tăng cường để đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

ct-7.jpg
Nhiều du khách Tây đi chợ tết đêm ở Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Tại Cần Thơ, các chợ tết của TP đa dạng và phong phú về hàng hóa, gồm đồ trang trí, đồ chơi trẻ em, hoa cây cảnh, đèn lồng, đồ điện tử, đồ gia dụng, đồ lưu niệm và nhiều mặt hàng khác. Đồng thời, các chợ tết cũng có sự xuất hiện của những quầy ăn uống, đồ ăn vặt, quần áo, giày dép, túi xách, nón, gốm sứ, nước hoa...

ct-2.jpg
Dãy hàng bánh kẹo Tết ở đường Nguyễn Thái Học - Ảnh: Văn Kim Khanh

Thu hút đông khách nhất là chợ đêm đường Nguyễn Thái Học. Những gian hàng giày dép, quần áo may sẵn tại đây đông nghịt khách. So với mặt hàng này bán tại các cửa hàng thời trang cao cấp trên tuyến đường Nguyễn Trãi thì ở đây giá chỉ bằng 50-60%. Giày dép ở đây có giá cao nhất là 300.000 đồng, thấp nhất là 10.000 đồng/1 đôi. Chính vì ưu điểm đa dạng hàng hóa nên giới mua sắm bình dân rất ưa chuộng.

Chị Nguyễn Thị Huyền, một chủ shop chợ đêm chuyên bán quần áo cho biết: "Khoảng 3 ngày nay sức mua tăng lên. Trước đây mỗi ngày tôi bán được 10 - 20 triệu đồng thì hiện nay ngày bán khoảng 40-50 triệu đồng, giới bình dân, công nhân và người dân vùng ven TP mua nhiều".

ct-10.jpg
Gian hàng bán mai vàng ở Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Cô Võ Ngọc Mỹ, một người ở huyện Phong Điền (Cần Thơ) đi mua sắm quần áo tết cho biết: “Năm nay thu nhập của gia đình không cao, vì vậy tôi chọn mua quần áo tết ở khu chợ đêm. Trước đây 4 người trong gia đình tôi sắm quần áo tết các shop trên đường Nguyễn Trãi tốn 10 - 12 triệu đồng, nay mua ở đây đủ đồ mặc dịp Tết nhưng chỉ tốn khoảng 6 triệu đồng. Thời buổi khó khăn nên phải tiết kiệm".

ct-12.jpg
Cây mai vàng giá 80 triệu đồng trưng bày ở đường Hai Bà Trưng - Ảnh: Văn Kim Khanh

Trên tuyến đường Hai Bà Trưng, dòng người đi chơi và mua sắm cũng đông nghịt. Ở đây, năm nay các gian hàng bán hoa và đồ trang trí Tết không nhiều bằng năm trước.

Anh Lê Tấn Lực, chủ cơ sở kinh doanh hoa kiểng "Mai vàng Cần Thơ" cho biết: “Trong 3 ngày nay, mỗi ngày chúng tôi bán hàng lai rai. Hoa bán nhiều nhưng kiểng bán ít vì kiểng giá cao”.

Anh Lực chỉ cây mai vàng cao 5m, đường kính tán cây 4m và cho hay giá cây mai kiểng này là 80 triệu đồng. Anh giãi bày, với giá này 2 năm trước sẽ bán nhanh, nay kinh tế chung khó khăn nên bán chậm chút.

ct-19.jpg
Những người bán lẻ trái cây ở chợ Phú Thứ - Cần Thơ - Ảnh: Văn Kim Khanh

Sức mua tăng cao trong chợ tết cũng tạo ra sức bật cho các hộ kinh doanh, đặc biệt là mặt hàng nông sản, hoa quả tươi sống, gia vị, thực phẩm chế biến và những dịch vụ liên quan đến nhu cầu tết. Việc tăng cường nguồn cung để đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng giúp khống chế giá cả và giảm bớt tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Tại Vĩnh Long, những ngày này hàng vạn tấn bưởi năm roi, bưởi da xanh được hái thu gom chuyển lên TP.HCM và các chợ ở ĐBSCL. Giá bưởi năm roi và da xanh loại 1 hiện có nhích nhẹ 60.000-70.000 đồng/kg.

Tại Lai Vung (Đồng Tháp), giá quýt hồng cũng tăng lên hơn 10.000 đồng/kg, loại quýt tốt có giá 60.000 - 70.000 đồng/kg tại các chợ trong tỉnh.

kho-st.jpg
Đặc sản khô ở Sóc Trăng- Ảnh: Lương Xuân Cao

Lạp xưởng, tôm khô ở Sóc Trăng, khô sặc rằn và khô cá lóc Cà Mau cũng đang vào mùa. Năm nay có đặc điểm là khô cá kèo quá hút hàng. Theo giới kinh doanh hàng lạp xưởng, tôm khô, khô cá biển phục vụ Tết, hiện nay ngoài việc bán hàng trực tiếp, mua bán online cũng được khách hàng ưa chuộng. Những sạp hàng có uy tín ở Cần Thơ, Sóc Trăng, Cà Mau, Kiên Giang… được khách hàng mua online nhiều. Những chủ hàng có thương hiệu, có uy tín và hàng chất lượng được đồng hương ở TP.HCM và các tỉnh biết đến sẽ đặt hàng online.

duoi-den.jpg
Khô đuối đen đặc sản Sóc Trăng - Ảnh: Lương Xuân Cao

Cơ quan quản lý thị trường ở các tỉnh ĐBSCL hiện nay tăng cường hoạt động trong dịp Tết, việc đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng hàng hóa, chống hàng gian, hàng giả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra và xử lý những trường hợp vi phạm để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm dịp Tết.

buoi-nam-roi-my-hoa-van-kim-khanh(1).jpg
Bưởi cung ứng cho thị trường tết - Ảnh: Văn Kim Khanh

Anh Lê Minh Khiêm, chủ doanh nghiệp kinh doanh trái cây Tùng Hà (TP.HCM) cho biết: "Năm nay tình hình tiêu thụ trái cây của thị trường trong nước và Trung Quốc đều suy giảm. Vào cùng kỳ năm ngoái, chuẩn bị Tết 2023 mỗi ngày doanh nghiệp Tùng Hà đóng khoảng 100 - 120 container dưa hấu và trái cây các loại đi Trung Quốc. Gần Tết năm nay mỗi ngày đóng từ 10 - 15 container trái cây đi Trung Quốc thôi. Thời tiết lạnh và suy giảm kinh tế là hai nguyên nhân trái cây đi thị trường ngoại này giảm sút. Còn thị trường trong nước theo chúng tôi nhận định mức tiêu thụ mặt hàng này có thể sẽ giảm so với Tết các năm trước".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chợ tết ĐBSCL khởi sắc, sức mua tăng lên