Nghe tin Trung ương trực tiếp tham gia quản lý chống dịch tại TP.HCM, lòng dân như tôi lại dấy lên hy vọng.

Chống dịch sẽ nhanh thành công khi có thêm 'chất cường toan'

Lê Học Lãnh Vân | 21/08/2021, 17:15

Nghe tin Trung ương trực tiếp tham gia quản lý chống dịch tại TP.HCM, lòng dân như tôi lại dấy lên hy vọng.

Hoàn cảnh TP.HCM hiện giờ đã ở thế không thể chần chừ, do dự được nữa. Cần phản ứng nhanh và mạnh. Quân đội với kỷ luật "sắt" sẽ đáp ứng yêu cầu này.

Phản ứng dứt khoát, nhanh, mạnh sẽ càng đạt thành công nếu có các điều kiện sau làm chất xúc tác:

Dựa vào tri thức. Tri thức cần nhất cho lúc này là tri thức quản trị khủng hoảng và tri thức y khoa, cụ thể là quản lý dịch tễ, vắc xin, điều trị, hệ thống hồi sức cấp cứu và thiết bị y tế liên quan. Tri thức cũng cần được phổ biến một cách giản dị để các cấp thi hành hiểu rõ ý nghĩa và mục tiêu của giãn cách để tránh những sai lầm căn bản và tai hại.

Được gợi cảm hứng bởi sứ mạng cao cả là hỗ trợ TP.HCM qua cơn khẩn cấp. Muốn có cảm hứng đó, cần chỉ rõ Sài Gòn nói riêng và miền Nam nói chung là vùng đất rất quan trọng cho Việt Nam. Việt Nam có nhiều thành phố lớn nhưng chỉ hai thành phố có sức quy tụ cả nước: Hà Nội và TP.HCM. Sài Gòn mạnh sẽ đóng góp rất hào sảng cho cả nước, do đó Sài Gòn phải giàu mạnh cho Việt Nam giàu mạnh! Hỗ trợ TP.HCM lúc này tức là hỗ trợ cả nước.

Cần hiểu rõ bản tính, khí chất con người Sài Gòn. Là vùng đất "mới" của cả nước, là nơi tụ về của dân chúng 3 miền, người dân nơi đây chuộng đời sống chân thành cởi mở, thích mở cửa kết giao bạn bè mà ít bị buộc ràng bởi quan hệ gia tộc, trọng nghĩa khinh tài; thích thực chất, không ưa nhiều lời. Chân tình đi thì chân tình lại…

Với lực lượng hỗ trợ hùng hậu của trung ương, cụ thể là quân đội và công an, đây quả thật là sự hỗ trợ lớn. Rất lớn. Dự án này cho thấy quyết tâm làm tốt việc hỗ trợ của trung ương. Tôi tin rằng trong hoàn cảnh này sự hỗ trợ là tâm huyết. Với vai trò đứng đầu việc phòng chống dịch cả nước, chắc chắn Thủ tướng mong muốn hơn ai hết chiến dịch thành công tốt đẹp.

Trung ương thông báo rằng quân đội sẽ đảm nhiệm chủ yếu mặt trận hậu cần; công an đảm nhận an ninh, an dân; Bộ Y tế đảm nhận chuyên môn y tế, chủ yếu là hồi sức cấp cứu.

Tôi nghĩ rằng thông báo đó chỉ nêu lên khía cạnh khiêm tốn của vấn đề. Sự quyết tâm được nhận thấy qua lực lượng hỗ trợ này cho thấy có thể thành phần hỗ trợ sẽ nắm quyền chủ động.

Thông thường có hai cách hỗ trợ:

- Hoặc lực lượng hỗ trợ tự đặt mình dưới sự lãnh đạo của tại chỗ. Lực lượng tại chỗ nắm quyền chủ động và điều phối nguồn lực do lực lượng hỗ trợ đem tới.

- Hoặc lực lượng hỗ trợ nắm quyền chủ động và điều phối lực lượng tại chỗ. Trong thời gian này lực lượng tại chỗ chỉ có vai trò thứ yếu.

Cách hỗ trợ nào được chọn là tùy vào mức độ khẩn cấp của tình hình và tương quan năng lực của lực lượng hỗ trợ và lực lượng tại chỗ. Người lãnh đạo cao cấp sẽ quyết định mục tiêu hỗ trợ và giao trách nhiệm, quyền hạn cho cả hai lực lượng.

Sự thành công của việc hỗ trợ tùy thuộc phần lớn vào sự hợp tác giữa hai lực lượng. Sự hợp tác lại tùy vào sự chân thành và tôn trọng nhau.

Trong cơn dịch dã này, thành phố và đất nước đang đứng trước những thách thức. Các vùng miền đang trên tinh thần tương cứu lẫn nhau.

Chỉ cần tấm lòng chân thành đó, tôi nghĩ người Việt sẽ cùng nhau huy động được nhiều nguồn lực tìm ra giải pháp thoát khỏi cơn khó này. Kinh nghiệm và những bài học đã chứng minh, sẽ có giải pháp nếu người Việt cùng nắm tay nhau. Nếu thành công, không chỉ thoát ra khỏi cơn khó khăn hiện nay, ngay lúc này chúng ta còn có thể chuẩn bị những cải cách và đoàn kết để bước tới tương lai phát triển. Xin gửi chiến dịch này lời chúc và lòng mong chờ thành quả tốt đẹp!

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
một phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chống dịch sẽ nhanh thành công khi có thêm 'chất cường toan'