Nói đến nguồn cảm hứng thuần túy như tình dục, mỗi họa sĩ đều có cách tiếp cận và thể nghiệm riêng.

Chủ đề sex dưới góc nhìn thú vị của những họa sĩ khuyết tật

18/08/2017, 09:02

Nói đến nguồn cảm hứng thuần túy như tình dục, mỗi họa sĩ đều có cách tiếp cận và thể nghiệm riêng.

Kate Thompson, bức vẽ bằng bút lông trên giấy trơn

Với nhóm họa sĩ khuyết tật được bảo trợ bởi tổ chức quảng bá nghệ thuật Creativity Explored tại California - Mỹ, giới hạn thể chất vẫn không ngăn họ thể hiện cảm quan mỹ thuật độc đáo thông qua chủ đề thú vị này.

Banner giới thiệu triển lãm mới do Creativity Explored thực hiện

“Mỗi người đều có đặc tính tính dục tự nhiên. Chỉ bởi một vài trong số chúng ta khiếm khuyết về thể chất hay trí lực, không nghĩa là họ thiếu đi cảm quan tình dục” - nhà giám tuyển tranh Amy Auerbach cho biết. Auerbach làm việc cho Creaitivity Explored, phòng trưng bày nghệ thuật phi lợi nhuận có trụ sở đặt tại San Francisco, California.

Không gian sáng tạo nghệ thuật giản dị nhưng ấm cúng tại văn phòng tổ chức Creativity Explored

Thành lập từ năm 1983, nơi đây trở thành chốn lui tới thường trực của nhiều nghệ sĩ khuyết tật khắp nước Mỹ. Creativity Explored không chỉ tạo dựng không gian nghệ thuật lành mạnh, mà còn giúp những tài năng đặc biệt rèn luyện, trải nghiệm nhờ vẽ tranh.

“Một số người nghĩ họ tư duy như trẻ nhỏ,” Auerbach bày tỏ. “Nhóm nghệ sĩ của chúng tôi thật ra không hề như vậy. Họ có những khái niệm rất người lớn, triển lãm lần này là một minh chứng”.

Jose Nunez, bức vẽ chì và bút lông trên giấy trơn

Mỗi vài tháng, Creativity Explored tổ chức một buổi trưng bày theo từng chủ đề khác nhau, giới thiệu tác phẩm của khoảng 130 nghệ sĩ khuyết tật được họ bảo trợ. Triển lãm mới nhất mang tên “Exposed,” bao gồm hàng loạt bức họa - vật phẩm nghệ thuật theo chủ đề tình dục, khỏa thân và nghiên cứu cơ thể. Các nghệ sĩ cho thấy góc nhìn về sex và hình ảnh con người nói chung, phác họa bằng đa dạng đường nét, sắc màu, chất liệu.

Antonio Benjamin, bức vẽ bằng than chì, mực và acrylic trên giấy cứng

Với một số thành viên tại đây, chẳng hạn như họa sĩ 36 tuổi Antonio Benjamin, hình tượng khỏa thân hiện diện trên tranh không nhất thiết đi kèm nét hấp dẫn tính dục. Vẽ cơ thể người như những búp bê giấy nhiều màu, Benjamin mong muốn truyền tải quan điểm cá nhân về sự đa sắc tộc. Benjamin cho rằng, một cơ thể khỏa thân mang giá trị tự nhiên thuần túy, hơn là yếu tố gợi cảm. “Đôi khi tôi thích vẽ những người có màu da như tôi”, anh vui vẻ nói.

Bức vẽ với màu sắc và họa tiết tươi vui, mang cảm hứng “đa sắc tộc” của Benjamin
Một tác phẩm thuộc bộ sưu tập tranh bảng gỗ về đề tài khỏa thân của Camille Holvoet

Họa sĩ 65 tuổi Camille Holvoet lại ví cảm xúc về tình dục như những trãi nghiệm xúc tác, hương vị bà ghi nhớ, yêu thích. Tác phẩm “Chiếc bánh sinh nhật” hay bộ sưu tập hình họa khỏa thân bằng chất liệu bảng gỗ của nữ họa sĩ là nét nhấn thú vị tại triển lãm lần này.

Nữ họa sĩ Holvoet chuẩn bị tác phẩm mới cho triển lãm “Exposed”

Holvoet, người đã nhiều năm chóng chọi căn bệnh về não, tìm đến nghệ thuật để nỗ lực thể hiện suy nghĩ nội tâm. “Những bức vẽ làm tôi thấy thư thái hơn, như tôi có thể khiến mọi thứ hiện hữu trong hiện tại thay vì giữ chúng ở quá khứ. Tôi vẽ những hình họa trên gỗ, tái hiện giấc mơ tối qua của mình”.

Thomas Pringle, phác họa phụ nữ bằng màu nước và than chì
Jose Nunez, bức vẽ bằng chì trên giấy trơn
Andrew Bixler, tượng phụ nữ khỏa thân bằng gốm
Kate Thompson, bức vẽ bằng bút lông trên giấy trơn
Thomas Pringle, bức vẽ bằng than chì và acrylic trên chất liệu gỗ

Hội họa là cách đơn giản nhưng lý tưởng, giúp nhiều nghệ sĩ khuyết tật phản ánh góc nhìn cuộc sống cùng những câu chuyện của riêng họ. Đề tài như sex, dẫu có phần nhạy cảm, vẫn được nhóm họa sĩ của Creativity Explored linh động đón nhận, “hiện thực hóa” theo phong cách ấn tượng và đáng nhớ.

Như Ý (Theo HuffPost, Artsy)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ đề sex dưới góc nhìn thú vị của những họa sĩ khuyết tật