Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn xây được nhà máy xử lý toàn bộ số rác đã chôn lấp, biến bãi rác thành công viên.

Chủ tịch Hà Nội muốn bãi rác Nam Sơn chuyển thành công viên

Tuyết Nhung | 26/09/2023, 17:40

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh mong muốn xây được nhà máy xử lý toàn bộ số rác đã chôn lấp, biến bãi rác thành công viên.

Vấn đề môi trường và đảm bảo cơ chế giải phóng mặt bằng cho những hộ dân trong vùng ảnh hưởng của bãi rác Nam Sơn được các cử tri quan tâm đề cập khi Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp xúc cử tri huyện Sóc Sơn ngày 26.9.

image_gallery.jpg
Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại buổi tiếp xúc

Tại buổi tiếp xúc, 11 cử tri có ý kiến, trong đó nêu những vấn đề dân sinh bức xúc. Cử tri huyện Sóc Sơn đặc biệt quan tâm đến vấn đề môi trường và việc bảo đảm cơ chế giải phóng mặt bằng cho những hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng của Khu liên hiệp xử lý chất thải Sóc Sơn (bãi rác Nam Sơn).

Một cử tri xã Nam Sơn cho biết hiện bãi rác Nam Sơn tiếp nhận, xử lý rác cho toàn TP, việc này người dân đồng tình ủng hộ, chia sẻ nhiệm vụ cho lãnh đạo địa phương. Tuy nhiên, thời điểm này, còn một số khó khăn liên quan đến môi trường, chính sách giải phóng mặt bằng dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường. Vì vậy đề nghị TP quan tâm chỉ đạo xử lý nước rỉ rác, có biện pháp che chắn nhằm tránh phát sinh ô nhiễm môi trường, ruồi muỗi, ảnh hưởng đến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân xung quanh bãi rác Nam Sơn.

Cử tri đề nghị TP xem xét, sớm chấp thuận chính sách về thu hồi đất, hỗ trợ tái định cư của mấy chục hộ dân thuộc dự án di dân vùng ảnh hưởng môi trường bán kính 0 - 500m theo đề xuất của huyện Sóc Sơn để người dân đảm bảo cuộc sống, không còn chịu cảnh ô nhiễm môi trường nghiêm trọng như suốt mấy chục năm qua.

Về vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Hà Nội Nguyễn Huy Cường cho biết: "TP chia sẻ với Sóc Sơn, trực tiếp Chủ tịch UBND TP đã vào cuộc quyết liệt để xử lý những điều tồn tại ở khu xử lý rác. TP đã đưa vào quy hoạch, xây dựng nhà máy rác hiện đại và chỉ đạo sở tiếp tục nghiên cứu phương án xử lý số rác thải đã chôn trước đây".

Ông Cường cho biết thêm, bãi rác Nam Sơn giai đoạn 1 đã đầu tư xong. Giai đoạn 2 còn một phần cần giải phóng mặt bằng. Giai đoạn 3 sẽ khoanh vùng bán kính 500m để đảm bảo cuộc sống người dân. Bán kính này sẽ được trồng xây xanh, ngăn ô nhiễm. Còn một phần diện tích nhỏ sẽ đầu tư xây dựng nhà máy đốt rác công nghệ hiện đại. TP đã kiểm tra, Bộ TN-MT cũng sẽ kiểm tra đánh giá cụ thể. Với một số chính sách đền bù giải phóng mặt bằng, huyện Sóc Sơn đã có báo cáo, sở đã hướng dẫn huyện thực hiện với từng hộ. Sở đang trình TP để xem xét thông qua.

Về việc xử lý nước rỉ rác, Giám đốc Sở TN-MT cho biết các bãi chôn lấp trước đây, TP đã triển khai những biện pháp khắc phục. Về kiến nghị của cử tri, sở và huyện sẽ phối hợp để có giải pháp ngay, đảm bảo đời sống người dân.

Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP Trần Sỹ Thanh khẳng định: "Các kiến nghị của cử tri đều được quan tâm giải quyết. Hiện TP đã chỉ đạo, huyện cần rà soát kỹ trong các vòng bán kính, còn 1 hộ cũng phải giải quyết theo tinh thần đặc thù. Phải vận dụng vì dân chứ không phải áp dụng. Không được lợi dụng chính sách cho cá nhân nào".

Trước câu hỏi của cử tri về cơ chế đầu tư giai đoạn 3 của dự án bãi rác Nam Sơn, người đứng đầu chính quyền Hà Nội cho biết việc này sẽ được Thủ tướng xem xét phê duyệt. Trong đó, TP sẽ có ý kiến nhưng tinh thần chung là "đủ công suất rồi thì thôi".

Theo ông Thanh, một vài nhà đầu tư đã quan tâm đến việc "móc" toàn bộ rác cũ được chôn lấp ở bãi rác Nam Sơn lên để đốt. Trong đó, nhà đầu tư đã sẵn sàng nhưng vì chưa có định mức, căn cứ để xây dựng cơ chế đấu thầu, lựa chọn nhà thầu nên thành phố chưa thực hiện được.

"Tôi cũng mong muốn đẩy sớm việc xây dựng một nhà máy xử lý toàn bộ rác đã chôn trong quá khứ, còn chỗ cũ sẽ biến thành công viên để người dân hưởng lợi. Tính dần như vậy, khó đến mấy chúng ta cũng phải làm", Chủ tịch Trần Sỹ Thanh nói trước cử tri huyện Sóc Sơn.

Trước mắt, ông Thanh yêu cầu các sở ngành liên quan báo cáo lại phương án để đấu thầu vận hành các nhà máy sắp hoàn thiện. Sau đó, sẽ tìm một vài vị trí phù hợp ở các quận huyện còn lại, phù hợp với quy hoạch để xây thêm một nhà máy khác nhằm phân tán lượng rác, không để tập trung ở Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) và Nam Sơn (huyện Sóc Sơn).

Về vấn đề nước rỉ rác, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết TP rất quan tâm, lo lắng, đồng thời đề nghị UBND huyện Sóc Sơn cùng Sở TN-MT cần đề xuất thêm phương án, như tăng công suất xử lý lên để đảm bảo xử lý đạt yêu cầu.

Bài liên quan
Vụ chặn đường bãi rác Nam Sơn: Dân muốn đối thoại với Bí thư Hoàng Trung Hải
“Mong muốn duy nhất của chúng tôi hiện nay là được chuyển ra khỏi khu vực ô nhiễm, được hít thở không khí trong lành như người dân khác của thủ đô. Chính quyền cứ nói chúng tôi phải chia sẻ, nhưng chúng tôi đã chia sẻ 20 năm nay rồi, chính quyền phải thực hiện lời hứa chứ?”, ông Nguyễn Bình Hùng - một người dân xã Nam Sơn (Sóc Sơn, Hà Nội) nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
5 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hà Nội muốn bãi rác Nam Sơn chuyển thành công viên