Hãng Reuters đưa tin chính trị gia đảng Cộng hòa Kevin McCarthy vừa đánh mất ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu ngày 3.10.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất

Cẩm Bình | 04/10/2023, 08:57

Hãng Reuters đưa tin chính trị gia đảng Cộng hòa Kevin McCarthy vừa đánh mất ghế Chủ tịch Hạ viện Mỹ khi không vượt qua được cuộc bỏ phiếu ngày 3.10.

Cuộc bỏ phiếu có kết quả 216 phiếu ủng hộ (208 phiếu của nghị sĩ Cộng hòa, 8 phiếu của nghị sĩ Dân chủ) và 210 phiếu phản đối. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Hạ viện Mỹ loại bỏ nhân vật lãnh đạo cơ quan này. Chính trị gia McCarthy sau đó tuyên bố không tranh cử Chủ tịch Hạ viện nữa.

mccarthy.jpg
Chính trị gia Kevin McCarthy mất chức Chủ tịch Hạ viện Mỹ vì đấu đá trong nội bộ đảng Cộng hòa - Ảnh: Reuters

Hạ viện Mỹ sẽ không có nhân vật lãnh đạo trong ít nhất 1 tuần vì phe Cộng hòa (chiếm thế đa số) đến ngày 10.10 mới nhóm họp chọn ra người thay thế. Cuộc bỏ phiếu bầu tân Chủ tịch Hạ viện dự kiến rơi vào ngày 11.10.

Động thái phế truất chính trị gia McCarthy do hạ nghị sĩ Cộng hòa Matt Gaetz dẫn dắt. Ông cùng nhiều nhân vật cực hữu khác vô cùng tức giận khi dự luật cấp ngân sách cho chính phủ Mỹ vừa được thông qua ngày 30.9 không có các nội dung mà họ yêu cầu, trong đó có cắt giảm chi tiêu mạnh tay.

Chính trị gia McCarthy thời gian qua cũng làm mất lòng đảng Dân chủ khi khởi động điều tra luận tội Tổng thống Joe Biden và chỉ cho nghị sĩ Dân chủ rất ít thời gian xem xét dự luật cấp ngân sách. Hệ quả là họ không bỏ phiếu giúp ông giữ lại ghế.

Diễn biến mới nhất có thể khiến hoạt động của Hạ viện Mỹ bị đình trệ. Cơ quan này đang còn dự luật cấp ngân sách cho chính phủ phải thông qua, cập nhật chương trình trợ cấp nông nghiệp cũng như cân nhắc viện trợ thêm cho Ukraine.

Nhà Trắng đã lên tiếng hối thúc Hạ viện Mỹ sớm chọn ra nhân vật lãnh đạo mới. Ứng viên sáng giá là hai ông Steve Scalise và Tom Emmer.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phương án tổ chức thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Bộ GD-ĐT vừa ban hành hướng dẫn thanh tra, kiểm tra Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Hạ viện Mỹ bị phế truất