Chiều 11.10, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo cấp phòng của các cơ quan TP với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”.

Chủ tịch Phan Văn Mãi: Khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung

Tú Viên | 11/10/2023, 18:10

Chiều 11.10, UBND TP.HCM đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ lãnh đạo cấp phòng của các cơ quan TP với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả thực hiện chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung”.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, từ cuối năm 2022, Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 31 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển TP.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Đến tháng 6.2023, Quốc hội có Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, thêm một bước thể chế để TP.HCM phát triển ngang tầm một trung tâm lớn, đầu tàu của cả nước.

Chủ tịch TP.HCM nhận xét, với những định hướng rất quan trọng này cùng với Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 11 của Đảng bộ TP.HCM, TP đang có rất nhiều cơ hội, cũng như gánh trên vai rất nhiều trọng trách. Để hiện thực hóa được việc này thì không ai khác chính là đội ngũ cán bộ, người dân, doanh nghiệp của TP.

11-10-2023-khuyen-khich-va-bao-ve-can-bo-nang-dong-sang-tao-vi-loi-ich-chung-a5d0b1b2-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ tại hội nghị - Ảnh: Thành ủy TP.HCM

Trong đó, lãnh đạo các phòng của các cơ quan, sở, ngành TP đóng vai trò rất quan trọng, từ tiếp thu, đề xuất cụ thể hóa, trực tiếp tổ chức thực hiện. Cán bộ cấp phòng cũng là người trực tiếp tương tác với doanh nghiệp, người dân nhằm lắng nghe ý kiến, yêu cầu cũng như các sáng kiến để thực thi sát hơn với đời sống kinh tế - xã hội, thúc đẩy nhanh hơn sự phát triển của TP.

Qua thống kê của Sở Nội vụ, hiện TP.HCM có hơn 2.200 cán bộ lãnh đạo cấp phòng; trong đó, 670 công chức, hơn 1.500 viên chức ở các đơn vị sự nghiệp. Đây là đội ngũ rất quan trọng giúp lãnh đạo các sở, ngành trong cụ thể hóa, tham mưu thực hiện các chủ trương, xây dựng định hướng, cơ chế phát triển của TP.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chia sẻ, thời gian vừa qua, khi tiếp nhận Nghị quyết 98, TP đã có sự tập trung cao độ. Trong thời gian chưa đầy 3 tháng, Nghị quyết 98 có hiệu lực, TP đã trình hơn 50% các nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND, UBND TP và phối hợp các bộ, ngành trình các nội dung thuộc thẩm quyền của Trung ương. Với một chuyển biến rất cụ thể, thông qua việc cụ thể hóa bắt đầu thực hiện Nghị quyết 98, cho thấy tinh thần trách nhiệm, sự tích cực đóng góp của đội ngũ cán bộ cấp phòng, các chuyên viên các cơ quan rất quan trọng. Kết quả này cần tiếp tục phát huy trong thời gian tới.

Tuy nhiên, ông Phan Văn Mãi cũng thẳng thắn nhìn nhận vẫn còn những biểu hiện ở một số sở, ngành, ở một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức còn tâm lý e dè, ngại trách nhiệm…

“Chúng ta là những cán bộ, công chức, viên chức ở TP mang tên Bác, TP có truyền thống năng động, sáng tạo, không khuất phục, không chấp nhận trước khó khăn, luôn tìm tòi cái mới cho TP phát triển. Trong giai đoạn TP đã có được Nghị quyết số 31 và Nghị quyết số 98, chúng ta có những cơ hội để thúc đẩy sự phát triển nhanh chóng, đột phá cho TP thì không thể để cho lực lượng thực hiện - một trong những lực lượng quyết định sự thành công của các nghị quyết này - phải chùn chân, phải chậm lại để mất cơ hội”, ông Mãi nhấn mạnh.

Chủ tịch Phan Văn Mãi mong muốn các đại biểu tham dự hội nghị trực tiếp ý kiến, phân tích, mổ xẻ, những việc cần làm của lãnh đạo TP, của sở, ngành và của mỗi cán bộ, công chức, viên chức hoặc những kiến nghị đề xuất với Trung ương để có môi trường từ chủ trương, thể chế tương đối đồng bộ, an toàn; có những điều kiện cần thiết để làm chức trách, nhiệm vụ của mình cũng như quan tâm công tác đào tạo, tập huấn, chính sách… để cán bộ, công chức, viên chức yên tâm thực hiện nhiệm vụ.

“Cũng qua buổi gặp, chúng ta cùng xác định những vấn đề trọng tâm cần giải quyết thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 31, Nghị quyết 98, Kết luận số 14 của Bộ Chính trị về chủ trương khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung; Nghị định số 73 của Chính phủ quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung; để xây dựng lại hình ảnh cán bộ công chức, viên chức TP thật sự năng động, dám nghĩ dám làm, đối diện khó khăn, tìm giải pháp để vượt qua. Quyết tâm, hành động này phải đến từ các bên, từ lãnh đạo TP, sở, ngành, đơn vị và chính cán bộ, công chức, viên chức của TP”, ông Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Phan Văn Mãi: Khuyến khích và bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm vì lợi ích chung