Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý cần rà soát lại dự án Luật Nhà ở, dứt khoát không để hợp thức hóa chung cư mini.

Chủ tịch Quốc hội: Dứt khoát không để hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở

Sơn Lam | 20/09/2023, 16:45

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý cần rà soát lại dự án Luật Nhà ở, dứt khoát không để hợp thức hóa chung cư mini.

Tại phiên họp thứ 26 ngày 20.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ dự án Luật Thủ đô (sửa đổi).

Trình bày Tờ trình về dự án Luật Thủ đô (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long cho biết sẽ thực hiện mô hình tổ chức chính quyền TP.Hà Nội theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 (không tổ chức HĐND phường) và bổ sung cấp chính quyền thành phố thuộc TP.Hà Nội.

Ngoài ra, tăng cường năng lực của HĐND Thành phố (TP) trên cơ sở kế thừa, bổ sung Nghị quyết số 160/2021/QH14 (Tăng số lượng đại biểu HĐND, tỷ lệ đại biểu chuyên trách, số lượng Phó chủ tịch HĐND; mở rộng thành phần Thường trực HĐND so với Luật Tổ chức chính quyền địa phương,..)

Ông Long cho hay, với mục tiêu xây dựng Hà Nội thực sự là trung tâm hội tụ, kết tinh văn hóa của cả nước, tạo lập môi trường văn hóa văn minh, thanh lịch, dự thảo Luật quy định các cơ chế để phát triển văn hóa, giáo dục. Trong đó có một số cơ chế nổi bật như: Xây dựng Trung tâm công nghiệp văn hóa trong 6 lĩnh vực (điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn, mỹ thuật, nhiếp ảnh, triển lãm, du lịch văn hóa); cho phép cơ sở giáo dục phổ thông công lập của Thủ đô được liên kết giáo dục với cơ sở giáo dục nước ngoài; phân quyền cho HĐND TP.Hà Nội quy định cơ chế tài chính áp dụng đối với cơ sở giáo dục công lập chất lượng cao, nhiều cấp học…

tung-1.jpeg
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng

Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng cho rằng việc củng cố, nâng cao năng lực của HĐND TP.Hà Nội thông qua việc tăng số lượng đại biểu HĐND TP, đại biểu HĐND hoạt động chuyên trách và số Phó chủ tịch HĐND TP là cần thiết. Điều này bảo đảm khả năng đảm đương thêm các nhiệm vụ, quyền hạn được phân quyền theo luật và phù hợp với yêu cầu tổ chức chính quyền đô thị.

Tuy nhiên, đây là vấn đề quan trọng, liên quan đến việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương và Bộ Chính trị nên cần được báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định trước khi quy định trong dự thảo Luật để trình Quốc hội xem xét, thông qua.

Đối với các chính sách tài chính, ngân sách và huy động nguồn lực phát triển Thủ đô, ông Tùng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo tiếp tục rà soát, quy định cụ thể hơn một số nội dung để bảo đảm tính khả thi.

Chẳng hạn: xác định tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách TP.Hà Nội được hưởng theo phân cấp (khoản 4 Điều 35); nghiên cứu để có các quy định phù hợp với điều kiện thực tế của Hà Nội trong phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) (Điều 39), thực hiện mô hình thử nghiệm có kiểm soát (Điều 41) và quản lý tài sản công (Điều 42); các chính sách ưu đãi về thuế, chính sách ưu đãi đối với nhà đầu tư chiến lược (Điều 45),…

Phó chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị cần làm rõ đầu tư cơ sở hạ tầng như thế nào để Hà Nội ngang tầm với các thành phố trên thế giới? TP.Hà Nội quyết định phân cấp, phân quyền cụ thể ra sao?

tung-3.jpeg
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thẩm tra sơ bộ dự án Luật Thủ đô (sửa đổi)

Ông Mẫn nhấn mạnh, cơ chế chính sách, đặc thù phải đồng bộ toàn diện, khắc phục ngay những khó khăn, vướng mắc, bất cập đang cản trở sự phát triển của Thủ đô; đồng thời, tiếp tục rà soát, bổ sung cơ chế chính sách đặc thù song cần rõ cơ chế, rõ trách nhiệm rõ cơ chế kiểm soát quyền lực.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng mặc dù quy mô dự án luật không lớn nhưng đây là dự án luật khó, tính chất quan trọng, có ý nghĩa rất lớn đối với sự phát triển của Thủ đô trong thời gian tới.

Do đó, cần tiếp tục rà soát các quy định liên quan đến quản trị đô thị, đặc biệt thể chế hóa được vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Thủ đô. Trong đó, cần lưu ý và hướng tới giải quyết được một số yêu cầu cơ bản về: phân cấp, phân quyền; các chính sách đặc thù phải trọng tâm, trọng điểm, có tính đột phá; đảm bảo tính đồng bộ với nguyên tắc là tuân thủ hiến pháp và hệ thống pháp luật;..

Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý, Hà Nội được UNESCO vinh danh là thành phố sáng tạo trong mạng lưới thành phố sáng tạo thế giới. Trong khi đó, thành phố sáng tạo chủ yếu là liên quan đến vấn đề thiết kế sáng tạo và thiết kế sáng tạo lại dựa chủ yếu trên cơ sở làng nghề. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị nghiên cứu, rà soát để có quy định phù hợp, có thể chế để phát triển làng nghề và làng có nghề.

tung-2.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, rà soát để nghiên cứu bổ sung hoặc điều chỉnh một số các quy định liên quan đến xây dựng phát triển Thủ đô hành chính như quy hoạch khu vực hành chính cho các cơ quan Trung ương; về bảo đảm các điều kiện cần thiết về đất đai, quản lý xây dựng điều kiện bảo đảm cơ sở hạ tầng cho hoạt động vận hành của các cơ quan Trung ương trên địa bàn Hà Nội;..

Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội đặc biệt lưu ý, cần rà soát lại dự án Luật Nhà ở, dứt khoát không để hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở; rà soát quy định về bảo vệ môi trường; quản lý, sử dụng đất đai; thu hút đầu tư, tài chính – ngân sách…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: Dứt khoát không để hợp thức hóa chung cư mini trong Luật Nhà ở