Ngày 19.3, TAND TP.Hà Nội sẽ xét xử 2 cha con ông chủ Tân Hoàng Minh.
Sự kiện

Chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng con trai chuẩn bị hầu tòa

Nhã Thanh 27/02/2024 11:00

Ngày 19.3, TAND TP.Hà Nội sẽ xét xử 2 cha con ông chủ Tân Hoàng Minh.

TAND TP.Hà Nội đã quyết định xét xử bị cáo Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh), Đỗ Hoàng Việt (con trai ông Dũng) và 13 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” vào ngày 19.3. Phiên tòa diễn ra công khai và dự kiến kéo dài 20 ngày.

Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử, bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng là luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật Giang Thanh). Bị cáo Đỗ Hoàng Việt được luật sư Nguyễn Văn Tú (Công ty luật Fansi) bào chữa.

z4904584028992_b09a083490ec053addd13552d43e2d65.jpg
Các bị cáo trong vụ án - Ảnh: Bộ Công an

Theo cáo trạng, Đỗ Anh Dũng là người sáng lập, đại diện theo pháp luật, là người điều hành, chỉ đạo, quyết định cao nhất các hoạt động kinh tế tại Tân Hoàng Minh.

Ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống”, không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 6.2021 đến tháng 3.2022, trước đợt phát hành trái phiếu, theo chỉ đạo, thống nhất với Đỗ Anh Dũng, Đỗ Hoàng Việt tổ chức họp với Giám đốc Trung tâm Tài chính kế toán kiêm kế toán trưởng Công ty Soleil, Phó giám đốc thường trực Ban nguồn vốn… và các nhân sự giúp việc tại Tân Hoàng Minh để thống nhất chủ trương lựa chọn công ty, phương án, thủ tục phát hành trái phiếu riêng lẻ.

Tài liệu, chứng cứ, kết quả điều tra xác định ngay từ đầu khi họp bàn về chủ trương, Đỗ Hoàng Việt cùng những người tại Trung tâm Tài chính kế toán đã rà soát và thống nhất không sử dụng pháp nhân Công ty Tân Hoàng Minh làm tổ chức phát hành trái phiếu, do công ty này có nhiều công ty con, công ty liên kết, số liệu phức tạp nên không thể kiểm toán báo cáo tài chính kịp tiến độ.

Do vậy, Việt thống nhất lựa chọn công ty thuộc Tân Hoàng Minh phát hành trái phiếu riêng lẻ, loại hình trái phiếu không chuyển đổi kèm chứng quyền và lựa chọn hình thức trái phiếu có tài sản đảm bảo để tạo niềm tin, thu hút nhiều người mua.

Với thủ đoạn trên, Đỗ Anh Dũng và 10 bị can tại Tân Hoàng Minh đã phát hành 9 gói trái phiếu riêng lẻ đứng tên Công ty Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông, tổng trị giá 10.030 tỉ đồng.

Sau khi hợp thức hồ sơ, phương án phát hành và thanh toán “khống” để trở thành trái chủ sơ cấp, Công ty Tân Hoàng Minh đã bán trái phiếu, huy động được số tiền rất lớn của nhà đầu tư trái pháp luật.

Toàn bộ số tiền đó, Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo sử dụng hết vào nhiều mục đích khác nhau nhưng không đúng mục đích, phương án phát hành trái phiếu. Cơ quan tố tụng cáo buộc 15 bị can trong vụ chiếm đoạt 8.643 tỉ đồng và hiện số tiền này đã giao nộp để hoàn trả cho các bị hại.

Bài liên quan
Vụ Tân Hoàng Minh: Thủ đoạn chiếm đoạt tiền của nhà đầu tư
Hai cha con Đỗ Anh Dũng - Đỗ Hoàng Việt bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Tân Hoàng Minh cùng con trai chuẩn bị hầu tòa