HĐXX quyết định tuyên phạt Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, 8 năm tù.
Sự kiện

Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh án 8 năm tù

Nhã Thanh 27/03/2024 16:36

HĐXX quyết định tuyên phạt Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh, 8 năm tù.

Chiều 27.3, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Công ty Tân Hoàng Minh.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) 8 năm tù; Đỗ Hoàng Việt 36 tháng tù.

Có 7 bị cáo được hưởng án treo. Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án 24 tháng tù và 30 tháng tù theo đúng tội danh truy tố.

419204395_1321334362603358_3400575599237094178_n.jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại tòa - Ảnh: N.A

Theo nhận định của HĐXX, lời khai của các bị cáo đã thể hiện rất rõ việc Tập đoàn Tân Hoàng Minh gặp khó khăn nên Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh) đã chỉ đạo cấp dưới phát hành các gói trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ nhằm huy động vốn.

Ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo cấp dưới sử dụng pháp nhân 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh doanh bằng các hợp đồng “khống”, không có thật giữa nội bộ các công ty nêu trên để làm phương án phát hành các gói trái phiếu lẻ với tổng giá trị phát hành 10.030 tỉ đồng để huy động tiền cho tập đoàn.

Để phát hành được trái phiếu, các bị cáo đã thông đồng thực hiện nhiều hành vi, thủ đoạn gian dối. Ngoài ra, các bị cáo còn thông đồng với đơn vị kiểm toán, hợp thức số liệu báo cáo tài chính của 3 công ty phát hành, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần để đủ điều kiện phát hành trái phiếu.

Chưa hết, các bị cáo còn ký các hợp đồng “giả cách” chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền “khống”, thể hiện việc Công ty Tân Hoàng Minh thanh toán tiền mua trái phiếu và dòng tiền từ 3 công ty phát hành theo các hợp đồng hợp tác đầu tư, tạo lập giá trị “ảo” các gói trái phiếu.

HĐXX xác định các bị cáo đã sử dụng tài sản của chính những hợp đồng hợp tác đầu tư “khống” làm tài sản bảo đảm cho trái phiếu. Từ đó tạo niềm tin, sử dụng pháp nhân, thương hiệu Công ty Tân Hoàng Minh để huy động, chiếm đoạt của 6.630 nhà đầu tư tổng số hơn 8.643 tỉ đồng.

700.jpg
Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: N.A

Trong vụ án này, HĐXX xác định ông Đỗ Anh Dũng có vai trò cao nhất trong vụ án. Bị cáo Đỗ Hoàng Việt theo sự chỉ đạo của cấp trên cũng chính là bố đẻ của mình thực hiện hành vi vi phạm. Do đó, HĐXX xác định Việt có vai trò giúp sức tích cực, cao hơn các bị cáo khác.

Tuy nhiên, theo HĐXX, tại CQĐT, Việt tích cực hợp tác, thành khẩn khai báo, thực hiện theo chỉ đạo của bố nên HĐXX xem xét giảm nhẹ tối đa hình phạt. Trong vụ án, bị cáo thành khẩn khai báo nhất, vì vậy HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo cũng phù hợp với quy định pháp luật.

Các bị cáo còn lại ở Tân Hoàng Minh được xác định chỉ là người làm thuê cho công ty và không có quyền hành gì, không được hưởng lợi. Các bị cáo thuộc các công ty kiểm toán đã phạm tội với vai trò giúp sức, vai trò thấp hơn các bị cáo khác.

Về trách nhiệm dân sự, tòa tuyên buộc các bị cáo phải liên đới bồi thường tiền cho các bị hại số tiền hơn 8.643 tỉ đồng. Tuy nhiên, các bị cáo khác cũng không được hưởng lợi, do đó tòa tuyên buộc ông Dũng phải bồi thường toàn bộ số tiền trên cho các bị hại.

Quá trình điều tra, gia đình bị cáo Dũng, Việt và các cá nhân tổ chức liên quan đã tích cực nộp khắc phục và cơ quan điều tra thu giữ tổng số hơn 8.643 tỉ đồng. Với 13 bị cáo khác, các bị cáo tự nguyện nộp khắc phục hậu quả nên HĐXX tuyên tịch thu số tiền này.

Bài liên quan
Chiều nay, tuyên án sơ thẩm vụ Tân Hoàng Minh
Theo kế hoạch, chiều nay (27.3), HĐXX TAND TP.Hà Nội sẽ tuyên bản án sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Tân Hoàng Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Tân Hoàng Minh lĩnh án 8 năm tù