Tại tòa, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cho biết với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi ông bị bắt, ông xin nhận trách nhiệm trả số tiền này.
Sự kiện

Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói về việc trả tiền lãi cho nhà đầu tư

Nhã Thanh 20/03/2024 16:40

Tại tòa, Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng cho biết với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi ông bị bắt, ông xin nhận trách nhiệm trả số tiền này.

Chiều 20.3, TAND TP.Hà Nội tiếp tục tiến hành xét xử sơ thẩm đối với 15 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Tân Hoàng Minh). Dự kiến, phiên tòa kéo dài 20 ngày.

Trong vụ án này, 2 cha con ông Đỗ Anh Dũng (Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh và các đồng phạm bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Trả lời VKS, Đỗ Hoàng Việt - con ông Dũng - cho biết Tân Hoàng Minh chọn 3 công ty, gồm Ngôi Sao Việt, Soleil và Cung Điện Mùa Đông là đơn vị phát hành trái phiếu vì lúc đó Tân Hoàng Minh không đủ điều kiện phát hành trái phiếu. Đó là một lý do đơn vị chọn 3 công ty trong “hệ sinh thái” của Tân Hoàng Minh.

Tuy nhiên, theo lời khai của Việt, 3 công ty trên cũng không đủ điều kiện nên mới phải tiến hành hợp thức hóa hồ sơ.

viet.jpg
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Tại phiên tòa chiều nay, luật sư của phía bị hại cũng tiến hành xét hỏi đối với bị cáo Đỗ Anh Dũng. Bị cáo Dũng thừa nhận việc khắc phục hơn 8.600 tỉ đồng và có nộp thừa hơn 1 tỉ đồng.

Liên quan đến ý kiến đề nghị xin nhận lại tiền lãi trong suốt thời gian qua của nhiều bị hại, Chủ tịch Tân Hoàng Minh cho biết với những khoản tiền lãi của các hợp đồng đến hạn trước khi mình bị bắt, ông xin nhận trách nhiệm trả số tiền này. Với khoản lãi sau đó (sau khi bị bắt) ông Dũng nói: “Tôi tôn trọng phán quyết của HĐXX”.

Cuối lời, ông Dũng nói thêm rằng phía Tân Hoàng Minh đã tự nguyện trả tiền, khắc phục hậu quả.

Về phía các bị hại, trong phiên tòa chiều nay, nhiều bị hại cho biết đã đầu tư số tiền tương đối lớn để mua trái phiếu của Tân Hoàng Minh, đến nay, họ mong muốn được sớm nhận lại tiền gốc và lãi ngay sau phiên tòa sơ thẩm để có một khoản trang trải cuộc sống…

1(2).jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng tại phiên tòa - Ảnh: N.A

Gửi lời xin lỗi các nhà đầu tư

Trước đó, luật sư bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Dũng đã nộp lên HĐXX biên bản ghi nhận ý kiến của bị cáo Dũng tại cuộc gặp giữa luật sư và bị cáo Dũng ở Trại tạm giam số 1 Công an TP.Hà Nội trước ngày diễn ra phiên xử.

Theo biên bản ghi nhận ý kiến, về nội dung kết luận điều tra và cáo trạng, bị cáo Đỗ Anh Dũng bày tỏ sự tôn trọng và xác nhận phần lớn nhận định, nhận xét của CQĐT và Viện KSND tối cao là chính xác, đúng với diễn biến vụ án và hành vi của bị cáo.

Bị cáo Dũng nói rằng: "Khi đồng ý về chủ trương và phát hành trái phiếu, bị cáo không có ý thức, mục đích lợi dụng việc này để lấy tiền của người dân. Khi phát hành trái phiếu, bị cáo xác định các trái chủ là những nhà đầu tư chiến lược, nếu không có họ thì phương án kinh doanh của bị cáo khó có thể thành công. Do vậy, bị cáo không hề có suy nghĩ sẽ lừa người dân".

1(2).jpg
Bị cáo Đỗ Anh Dũng được dẫn giải tới tòa - Ảnh: D.T

Ngoài ra, bị cáo cho biết luôn tâm niệm "có vay có trả", hơn nữa, thời điểm đó bị cáo đang phát triển rất nhiều dự án, nếu huy động trái phiếu mà không trả khi đến hạn sẽ khiến uy tín của bị cáo và Tập đoàn Tân Hoàng Minh giảm sút, ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh, bán hàng của tất cả các dự án, thiệt hại sẽ lớn hơn rất nhiều.

Trong biên bản ghi ý kiến, ông Dũng cũng nêu rõ sau này làm việc với CQĐT và VKS, bị cáo được các điều tra viên, kiểm sát viên phân tích nên đã hiểu rằng, dù ý thức của bản thân không nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản, nhưng việc làm của bị cáo không được pháp luật cho phép. Bị cáo thực sự ăn năn hối hận vì nhận thức chưa đầy đủ của mình dẫn đến hậu quả như ngày hôm nay.

Ngay sau khi vụ án xảy ra, bị cáo có đơn xin tự nguyện khắc phục hậu quả bằng cách bán tài sản để có tiền trả lại các nhà đầu tư. Quá trình làm việc với CQĐT, bị cáo liên tục nhắn nhủ tới gia đình, bạn bè, người thân tìm cách huy động mọi nguồn lực để thực hiện nguyện vọng này.

Với sự nỗ lực của bản thân và sự hỗ trợ của CQĐT, VKS, trước khi kết thúc điều tra, bị cáo đã nộp hơn 5.651 tỉ đồng, cộng với số tiền CQĐT thu hồi hơn 2.992 tỉ đồng, toàn bộ hậu quả của vụ án là hơn 8.643 tỉ đồng đã được giải quyết triệt để.

“Bị cáo Đỗ Anh Dũng thành thật xin lỗi các nhà đầu tư, gia đình, bạn bè thân thiết, cán bộ nhân viên của Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã vất vả, lo lắng, gặp nhiều khó khăn trong suốt 2 năm qua. Bị cáo xin nhận trách nhiệm cao nhất”, biên bản ghi.

Bài liên quan
Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói nộp thừa 1 tỉ đồng, đủ tiền trả cho các bị hại
Tại tòa, ông Đỗ Anh Dũng cho biết bản thân có nộp thừa hơn 1 tỉ đồng và khẳng định với số tiền đã nộp có thể đủ để trả các bị hại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Tân Hoàng Minh nói về việc trả tiền lãi cho nhà đầu tư