Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết người trực tiếp giải quyết quyền lợi cho các hộ dân là doanh nghiệp phát hành trái phiếu, SCB và công ty chứng khoán chỉ có trách nhiệm một phần. Nhà nước cũng không được chi ngân sách để giải quyết kiến nghị của công dân.

Chủ tịch TP.Hải Phòng: Nhà nước không chi ngân sách để giải quyết kiến nghị công dân về trái phiếu liên quan SCB

Hoài Lam | 16/11/2022, 22:42

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng cho biết người trực tiếp giải quyết quyền lợi cho các hộ dân là doanh nghiệp phát hành trái phiếu, SCB và công ty chứng khoán chỉ có trách nhiệm một phần. Nhà nước cũng không được chi ngân sách để giải quyết kiến nghị của công dân.

Ngày 16.11, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đã làm việc với khoảng 200 hộ dân về về kiến nghị liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp do Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn (SCB) tư vấn, giới thiệu.

Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng đánh giá đây là vụ việc phức tạp, có mối quan hệ dân sự, doanh nghiệp phát hành trái phiếu ủy quyền cho công ty chứng khoán để phát hành trái phiếu. Ngân hàng SCB là đơn vị hỗ trợ doanh nghiệp và công ty chứng khoán phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

tung-2.jpg
Khách hàng mua trái phiếu nêu ý kiến tại cuộc làm việc

Kết luận của lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng cho hay các hộ dân đã ký kết hợp đồng với công ty chứng khoán và doanh nghiệp (không ký kết trực tiếp với Ngân hàng SCB). Người trực tiếp giải quyết quyền lợi cho các hộ dân đã ký hợp đồng là doanh nghiệp phát hành trái phiếu. Ngân hàng SCB và công ty chứng khoán có liên quan và chỉ có trách nhiệm một phần khi giải quyết các kiến nghị của công dân.

Hiện nay trong các doanh nghiệp phát hành trái phiếu có Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông. Bộ Công an đã khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại công ty này. Do đó, Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông đang bị phong tỏa tài khoản và tài sản nên tại thời điểm này chưa thể có kinh phí hoàn trả các hộ dân.

“Nhà nước không được chi ngân sách để giải quyết kiến nghị của công dân. Để giải quyết dứt điểm các kiến nghị của các hộ dân cần phải có thời gian để Bộ Công an điều tra, xử lý vụ án, thu hồi tiền, phát mại tài sản của Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư An Đông để hoàn trả cho nhân dân”, ông Tùng nêu.

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng cũng cho biết thành phố có trách nhiệm và sẽ nỗ lực khi báo cáo Chính phủ, làm việc với Bộ Công an, công ty chứng khoán và Ngân hàng SCB để có phương án sớm nhất đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

Trước tình hình trên, Chủ tịch Hải Phòng cũng đề nghị các hộ dân có liên quan hết sức bình tĩnh, không tập trung đông người, đặc biệt không tụ tập đông người tại các trụ sở, điểm giao dịch của Ngân hàng SCB. Không sử dụng băng rôn, biểu ngữ làm xấu hình ảnh của thành phố, không gây rối, tạo các sự kiện làm mất an ninh trật tự.

Đồng thời, ông Tùng yêu cầu Chi nhánh SCB Hải Phòng và Chi nhánh SCB Hồng Bàng tổng hợp và báo cáo đầy đủ tình hình vụ việc về hội sở chính và UBND thành phố; đề nghị hội sở chính sớm có văn bản trả lời các kiến nghị của công dân; phối hợp với công an thành phố để đảm bảo an ninh trật tự.

tung.jpg
Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Văn Tùng kết luận cuộc họp

Thành phố cũng giao Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Hải Phòng tổng hợp tình hình, dự thảo văn bản của UBND thành phố gửi Chính phủ, Bộ Công an, trong đó đề xuất Chính phủ, Bộ Công an chỉ đạo và sớm có phương án đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân.

Trước đó, tại buổi làm việc với các khách hàng phía nam, ông Hoàng Minh Hoàn, Phó tổng giám đốc thường trực SCB cho biết SCB đang nỗ lực làm việc với Công ty cổ phần Chứng khoán Tân Việt, Bộ Công an và các tổ chức, cá nhân có liên quan để phối hợp, thực hiện các thủ tục theo đúng quy định pháp luật để đảm bảo quyền lợi và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

SCB khẳng định lãnh đạo ngân hàng không hề chỉ đạo cán bộ nhân viên SCB thực hiện tư vấn sai cho khách hàng.

Đối với việc khách hàng đề nghị dùng hợp đồng trái phiếu để cầm cố tại SCB thì SCB sẽ tiếp nhận và báo cáo cấp có thẩm quyền. SCB cũng khẳng định trái phiếu doanh nghiệp không phải tiền gửi hay sổ tiết kiệm.

Đối với vấn đề trái phiếu, SCB cho biết họ chỉ là một bên có liên quan và SCB sẽ chỉ thực hiện được các công việc trong phạm vi pháp luật cho phép. Do đó, mong khách hàng không tập trung đông người tại SCB.

SCB cũng khẳng định họ không vô can trong vấn đề môi giới mua bán trái phiếu cho khách hàng. Trong phạm vi trách nhiệm tham gia của mình, SCB cam kết phối hợp cùng các bên liên quan để giải quyết các vấn đề.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.Hải Phòng: Nhà nước không chi ngân sách để giải quyết kiến nghị công dân về trái phiếu liên quan SCB