Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Công an khởi tố bị can là bệnh nhân 1342 về hành vi vi phạm quy định cách ly, làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Chủ tịch TP.HCM: Phải khởi tố bị can bệnh nhân 1342 để răn đe

Phan Diệu | 03/12/2020, 20:39

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị Công an khởi tố bị can là bệnh nhân 1342 về hành vi vi phạm quy định cách ly, làm lây lan dịch COVID-19 ra cộng đồng.

Tại cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo về phòng, chống dịch COVID-19 diễn ra chiều tối 3.12, ông Nguyễn Thành Phong cho biết trưa 3.12, Công an TP.HCM đã tổ chức họp báo thông tin về việc khởi tố vụ án liên quan đến việc bệnh nhân 1342 (tiếp viên hàng không Vietnam Airlines) làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm.

Ông Phong đề nghị sắp tới Công an TP.HCM tiếp tục khởi tố bị can là bệnh nhân 1342 để răn đe. "Tôi đề nghị khởi tố bị can chứ không chỉ khởi tố vụ án để răn đe", ông Phong nói.

Ông Phong cho rằng việc bệnh nhân 1342 đi học trong thời gian cách ly tại nhà nhưng không khai báo kịp thời là thiếu trách nhiệm với cộng đồng. Hành vi của bệnh nhân 1342 là không chấp hành quy định về cách ly phòng chống dịch COVID-19, làm lây lan dịch bệnh, gây hậu quả nghiêm trọng cho cộng đồng.

Theo ông Phong, từ 2.12 tới nay, thành phố chưa ghi nhận thêm ca mới. Đây là kết quả đáng mừng nhưng cần cảnh giác vì thời gian ủ bệnh chưa tới 14 ngày nên diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp. Vì vậy, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tất cả các đơn vị khẩn trương thần tốc kiểm soát dịch bệnh để giữ vững kết quả phòng chống dịch thời gian vừa qua.

Ông Phong cũng nói rằng việc không chấp hành đúng quy định trong cách ly (trường hợp bênh nhân 1342) đã gây ra tác hại lớn. Việc này làm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và kinh tế của TP.HCM.

Do đó, ông Phong chỉ đạo phải rà soát lại tất cả các khu cách ly tập trung, hạn chế cách ly tại nhà. Thành phố sẽ kiểm tra đột xuất toàn bộ các khu cách ly tập trung, các cơ sở cách ly có thu phí để đảm bảo an toàn, sức khỏe của người dân trong thời gian cách ly bắt buộc. Những nơi nào không đảm bảo quy định, lập tức cho dừng hoạt động.

Ngoài ra, Chủ tịch UBNDTPHCM cũng chỉ đạo người đứng đầu các quận, huyện phải chịu trách nhiệm trước thành phố nếu để người đang thực hiện cách ly tại nhà nhưng đi ra khỏi nhà, làm lây lan dịch COVID-19. Chủ tịch UBND quận huyện phải chịu trách nhiệm trước UBND TP.HCM nếu để xảy ra vi phạm trên địa bàn phụ trách, quản lý.

Đối với Sở Giáo dục - Đào tạo, người đứng đầu UBND TP.HCM yêu cầu phải thống nhất thời gian nghỉ cho học sinh các trường có liên quan đến các bệnh nhân 1347, 1348, 1349. Động thái này tương tự với các trường đại học, cao đẳng.

Đặc biệt, ông Phong chỉ đạo Công an TP.HCM xử lý nghiêm và xem xét xử lý hình sự đối với những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành quy định cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất - kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng…

“Tôi kêu gọi người dân TP.HCM thực hiện nghiêm các quy định về phòng dịch để công tác phòng dịch có hiệu quả nhất”, ông Phong nói thêm.

chu-tich-tphcm-hop-covid.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại cuộc họp - Ảnh: TTBC

TP.HCM dừng các hoạt động tụ tập đông người

Chiều 3.12, Phó chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đã có văn bản gửi các Sở, ban, ngành và UBND các quận huyện trên địa bàn về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, lãnh đạo TP.HCM yêu cầu tiếp tục dừng các hoạt động, sự kiện có tập trung đông người khi không cần thiết. Trường hợp tổ chức thì phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như đeo khẩu trang, sát khuẩn... theo đúng quy định. Các sở, ban, ngành, đơn vị khi tổ chức các sự kiện, hoạt động có tiếp xúc với người đến từ nước ngoài, nhất là từ các nước có nguy cơ cao phải hỏi ý kiến của cơ quan y tế.

Nếu dịch bệnh tiếp tục lây nhiễm trong cộng đồng, Sở Y tế tham mưu UBND TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội đối với khu vực có nguy cơ cao, khoanh vùng hợp lý để không ảnh hưởng xấu đến đời sống nhân dân và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Đáng chú ý, TP.HCM yêu cầu mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly do quân đội quản lý và cơ sở lưu trú du lịch đã được UBND TP.HCM phê duyệt làm nơi cách ly tập trung. Thành phố yêu cầu thực hiện nghiêm ngặt các quy định về cách ly và quản lý y tế sau cách ly, xét nghiệm cho người nhập cảnh theo quy định.

TP.HCM cũng sẽ quản lý, giám sát chặt chẽ việc tổ chức cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang và không được tiếp xúc gần với người xung quanh.

Lãnh đạo TP.HCM yêu cầu tuyệt đối không để lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và từ cơ sở cách ly ra ngoài cộng đồng, đặc biệt khi thực hiện cách ly tại các cơ sở lưu trú, khách sạn hay các đơn vị cách ly ngoài quân đội.

Các đơn vị cần thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch COVID-19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

Bài liên quan
Vietnam Airlines lên tiếng xin lỗi vụ tiếp viên nhiễm COVID-19
Hãng hàng không Vietnam Airlines vừa chính thức lên tiếng xin lỗi về việc tiếp viên của hãng vi phạm quy định cách ly dẫn đến bị nhiễm COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch TP.HCM: Phải khởi tố bị can bệnh nhân 1342 để răn đe