Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng phát triển kinh tế dịch vụ là điểm rất quan trọng của quận 1. Theo đó, cần phát triển kinh tế đêm nhưng phải quy hoạch rõ ràng; kinh doanh những loại hình gì, dịch vụ gì, ở tuyến phố nào.

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cần phát triển kinh tế đêm nhưng phải quy hoạch rõ ràng

Tú Viên | 27/06/2023, 21:14

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi cho rằng phát triển kinh tế dịch vụ là điểm rất quan trọng của quận 1. Theo đó, cần phát triển kinh tế đêm nhưng phải quy hoạch rõ ràng; kinh doanh những loại hình gì, dịch vụ gì, ở tuyến phố nào.

Chiều 27.6, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh 6 tháng và phương hướng công tác trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội quận 1 duy trì ổn định, phục hồi tốt so với cùng kỳ năm 2022. Các nhiệm vụ về cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư với nhiều sáng kiến đem lại hiệu quả tốt, tạo được sự đồng thuận cao của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn.

Trong đó, thu ngân sách nhà nước 8.250 tỉ/16.000 tỉ đồng, đạt 51,56% dự toán giao; ước chi ngân sách 354 tỉ/1.019 tỉ đồng, tương đương 34,7% dự toán giao cả năm.

27-06-2023-quan-1-tap-trung-phat-trien-kinh-te-dich-vu-chinh-trang-do-thi-c2b60c84-details.jpeg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo tại hội nghị-Ảnh: T.Ư

Cũng theo báo cáo, công tác quản lý nhà nước các lĩnh vực kinh tế, đô thị, môi trường, văn hóa, giáo dục, y tế được duy trì quản lý tốt. Tính từ đầu năm đến nay, có 845 hộ kinh doanh được thành lập mới.

Đồng thời, tổ chức thành công buổi “Cà phê sáng cùng doanh nghiệp” bàn về giải pháp kết nối giữa người thuê và cho thuê nhà, mặt bằng; tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ những khó khăn; tổ chức hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp, mời gọi đầu tư, giới thiệu 3 dự án trên địa bàn: Dự án Chợ Gà Gạo; Lô E chung cư số 518 đường Võ Văn Kiệt; Chung cư số 155 – 157 đường Bùi Viện.

Về cải cách thủ tục hành chính, quận 1 đang thúc đẩy chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân. Lợi thế của quận 1 là tất cả các thủ tục hành chính đều ở cấp độ 3, cấp độ 4 và nền tảng cơ sở dữ liệu đã được số hóa. Trong 6 tháng đầu năm, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký trực tuyến là 5.825/6.623 hồ sơ, đạt tỷ lệ 87,95%. Số lượt người dân đánh giá “hài lòng” về kết quả phục vụ hành chính đạt tỷ lệ 99,93%.

Để kịp thời xử lý tình trạng thiếu nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch, người dân trên địa bàn, UBND quận 1 đã triển khai kế hoạch cải tạo, sửa chữa, hoàn thành việc cải tạo và nâng cấp nhà vệ sinh tại khu vực công viên Phong Châu, nhà vệ sinh tại các khu vực chợ Bến Thành, Tân Định, Dân Sinh; khánh thành thêm 3 nhà vệ sinh công cộng. Đến nay, quận đã vận động được 130 địa điểm cho người dân và du khách được sử dụng miễn phí nhà vệ sinh, dự kiến đến tháng 9.2023 sẽ mở rộng được 300 địa điểm trên địa bàn quận.

Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu quận 1 tập trung chỉnh trang đô thị. Về công viên, quận 1 cần đặt trong không gian văn hóa công cộng, không gian sinh hoạt.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng phát triển kinh tế dịch vụ là điểm rất quan trọng của quận 1. Theo đó, cần phát triển kinh tế đêm nhưng phải quy hoạch rõ ràng, kiến nghị kinh doanh những loại hình gì, dịch vụ gì, ở tuyến phố nào. Kinh tế ven sông cũng cần có sự chuyển động.

Ông Phan Văn Mãi cũng yêu cầu quận 1 đưa Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh vào cuộc sống. "Cần làm sao để đưa không gian văn hóa vào trường học, vào các cơ sở, công sở, chi bộ, đoàn thể..." - Chủ tịch Phan Văn Mãi nêu rõ.

Về cải cách hành chính, ông Phan Văn Mãi đề nghị dịch vụ công trực tuyến toàn trình và từng phần phải theo các chỉ tiêu mới; quận 1 phải là địa phương đi đầu và tạo ra kiểu mẫu về xây dựng, gắn với cải thiện PCI, cải cách hành chính.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND TP.HCM cũng yêu cầu quận 1 làm tốt công tác dân vận chính quyền, tập trung làm an dân, để người dân hiểu và chia sẻ với chính quyền, không để hình thành, tích tụ năng lượng tiêu cực, tạo thành điểm nóng. Ông Mãi nhấn mạnh đến thái độ của chính quyền trong giải quyết công việc của dân, muốn tình hình an ninh chính trị ổn định thì phải làm “an dân”.

Liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM vừa mới được Quốc hội thông qua, Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi đề nghị quận 1 nghiên cứu, đề xuất với TP việc thành lập các cơ quan mà quận cần; nghiên cứu khai thác những cơ chế mà nghị quyết mang lại…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
12 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi: Cần phát triển kinh tế đêm nhưng phải quy hoạch rõ ràng