Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương xin lỗi và thừa nhận công ty còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi như thế này.
Kinh tế - đầu tư - dự án

Chủ tịch VNDirect xin lỗi nhà đầu tư về sự cố bị tấn công mạng

Tuyết Nhung 29/03/2024 20:10

Chủ tịch VNDirect Phạm Minh Hương xin lỗi và thừa nhận công ty còn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi như thế này.

Chiều 29.3, bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch Công ty CP chứng khoán VNDirect, đã lần đầu tiên lên tiếng sau sự cố hệ thống của công ty này bị hacker tấn công từ cuối tuần trước. Theo đó, bà Hương gửi lời xin lỗi tới nhà đầu tư và khách hàng về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch trong những ngày qua.

ddb8d8ed-f0f8-4e97-8ff3-8f221b56210a.jpeg
Chủ tịch Công ty CP chứng khoán VNDirect (VND) Phạm Minh Hương - Ảnh: IT

Bà Hương cho biết, ngày 24.3, hacker quốc tế đã tấn công mã hóa hệ thống công nghệ của VNDirect. Vị chủ tịch thừa nhận đã đầu tư lớn để xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin nhưng đội ngũ của VNDirect, dù rất giỏi chuyên môn, vẫn thiếu kinh nghiệm trong việc phòng bị, ngăn chặn các cuộc tấn công mạng tinh vi, ở tầm cỡ quốc tế như vậy.

"Chúng tôi đã bị bất ngờ ở những ngày đầu và đã phải viện đến sự hỗ trợ của các chuyên gia và công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam, cũng như các cơ quan hữu quan của Nhà nước", bà Hương chia sẻ.

Qua sự cố lớn này, bà Hương khẳng định đã hoàn toàn nhận thức được rằng, dù phát triển nóng như bất cứ doanh nghiệp nào trong ngành ở Việt Nam, bên cạnh việc tập trung phát triển sản phẩm và tính năng phụng sự khách hàng, không thể lơ là nhiệm vụ tối quan trọng là phải bảo vệ hệ thống trước sự tấn công ngày càng tinh vi của tội phạm công nghệ số.

Chủ tịch VNDirect cho hay, mặc dù đã khôi phục được toàn bộ hệ thống và dữ liệu nhưng các công đoạn rà soát an ninh thông tin để đảm bảo điều kiện kết nối an toàn mất thêm khá nhiều thời gian. Việc tấn công lần này là xâm phạm vào quyền điều hành hệ thống ảo hóa và khóa mã chứ không xâm nhập vào cơ sở dữ liệu và dữ liệu khách hàng.

Cũng theo bà Hương, VNDirect vẫn còn một số bước phải vượt qua. Bên cạnh đó, trong quá trình xử lý, công ty chứng khoán này đồng thời phải gia tăng bảo mật, vá lỗ hổng và đã nắm được những vấn đề then chốt để bảo vệ an ninh trong tương lai. Các cơ quan chức năng đang kiểm soát rất chặt chẽ, đảm bảo hệ thống an toàn tuyệt đối khi kết nối trở lại với hai sở giao dịch.

VNDirect đã thực hiện thông luồng giao dịch thành công trên môi trường giả lập vào 21 giờ ngày 28.3. Công ty chứng khoán này đang hoàn tất các thủ tục với cơ quan quản lý an toàn an ninh thông tin để chính thức kết nối với 2 sở giao dịch chứng khoán, nhanh nhất hoàn thành trong ngày 29.3.

VNDirect dự kiến sẽ mở lại hoạt động giao dịch chứng khoán vào ngày 1.4. Chủ tịch VNDirect cũng chia sẻ đang nghiên cứu các chính sách hỗ trợ hợp lý và sẽ thông báo tới nhà đầu tư sớm nhất.

Bài liên quan
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cảnh báo sau vụ VNDirect bị tấn công mạng
Sau khi VNDirect bị tấn công mạng, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã yêu cầu các công ty chứng khoán tăng cường bảo mật hệ thống giao dịch trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch VNDirect xin lỗi nhà đầu tư về sự cố bị tấn công mạng