Chữ X khổng lồ phát sáng không còn nằm phía trên tòa nhà cao tầng ở thành phố San Francisco (Mỹ), nơi đặt trụ sở công ty X của Elon Musk.

Chữ X khổng lồ bị gỡ khỏi trụ sở Twitter vì làm phiền nhiều người hàng xóm

Sơn Vân | 01/08/2023, 08:40

Chữ X khổng lồ phát sáng không còn nằm phía trên tòa nhà cao tầng ở thành phố San Francisco (Mỹ), nơi đặt trụ sở công ty X của Elon Musk.

Sở Xây dựng thành phố San Francisco đã ghi nhận 24 khiếu nại sau một ngày cuối tuần về chữ X này. Hôm 28.7, chữ X khổng lồ được đặt tên trên nóc trụ sở chính công ty ở trung tâm thành phố San Francisco, trước sự bất bình của những người hàng xóm phàn nàn về việc bị ánh sáng chiếu vào nhà họ.

Động thái này diễn ra sau một bài đăng từ Elon Musk thông báo công ty X sẽ ở lại San Francisco bất chấp điều mà ông gọi là "vòng xoáy diệt vong" gần đây của thành phố, khi hết công ty này đến công ty khác rời đi. Elon Musk mua lại Twitter vào tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

"San Francisco xinh đẹp, dù những người khác bỏ rơi em, chúng tôi sẽ luôn là bạn của em", Elon Musk viết.

Việc X ở lại San Francisco được coi là một dấu hiệu tốt cho thành phố, vốn đang phải vật lộn để phục hồi sau những tổn thất về du lịch và kinh doanh trong suốt thời kỳ đại dịch.

Tại khu vực trung tâm San Francisco xảy ra tình trạng cắt giảm việc làm trong lĩnh vực công nghệ, các nhà bán lẻ lớn ra đi hàng loạt và các công ty du lịch đua nhau giảm giá tour. Giao thông giảm tải khi nhiều người làm việc tại nhà hơn, trong khi tội phạm gia tăng và tình trạng vô gia cư đã làm ảnh hưởng đến hình ảnh San Francisco.

Thế nhưng, chữ X khổng lồ đã không hiện diện lâu trên trụ sở công ty.

"Sáng nay, các thanh tra tòa nhà đã chứng kiến việc tháo dỡ chữ X này. Chủ sở hữu bất động sản sẽ bị đánh giá các khoản phí cho việc lắp đặt cấu trúc có ánh sáng mà không được phép", người phát ngôn từ Sở Xây dựng San Francisco phản hồi cho Reuters qua email.

Công ty X cho biết việc gỡ bỏ chữ cái khổng lồ là tự nguyện.

chu-x-khong-lo-bi-go-khoi-tru-so-twitter.jpg
Chữ X khổng lồ phát sáng trên nóc trụ sở X nay đã bị gỡ xuống - Ảnh: Reuters

Người dân địa phương cuối tuần qua đã quay video về chữ X khổng lồ phát sáng và nhấp nháy, với một số người chỉ trích ánh sáng làm phiền họ.

Người dùng X @itsmefrenchy123 viết rằng: "Rất dễ nổi giận vì logo sáng màu này giống đang như đặt ngay trước cửa phòng ngủ bạn".

Cuối tuần qua, một thanh tra Sở Xây dựng San Francisco cho biết đại diện công ty X hai lần từ chối quyền tiếp cận mái nhà với các quan chức thành phố đang tìm cách kiểm tra logo. Theo vị thanh tra này, một đại diện X nói logo chỉ được lắp đặt tạm thời.

X tổ chức lại đội ngũ tin cậy và an toàn dưới quyền của Elon Musk, Linda Yaccarino

Elon Musk (chủ sở hữu X) và Giám đốc điều hành Linda Yaccarino sẽ giám sát nhóm tin cậy và an toàn tại công ty, theo thông báo trên mạng xã hội này tối 31.7.

X cho biết đội ngũ sản phẩm và kỹ thuật của X sẽ báo cáo trực tiếp với Elon Musk, trong khi Linda Yaccarino sẽ giám sát tất cả bộ phận còn lại, bao gồm nhân sự, pháp lý, tài chính, bán hàng và vận hành.

Chịu trách nhiệm kiểm duyệt nội dung, đội ngũ tin cậy và an toàn đã trở thành tâm điểm của một số lời chỉ trích về nền tảng này sau khi Elon Musk tiếp quản công ty. Các nhà nghiên cứu cáo buộc X nới lỏng các biện pháp an toàn cho nội dung, dẫn đến sự gia tăng các bài đăng có hại. Thế nhưng, công ty khẳng định rằng phần lớn lượt xem nội dung là của các bài đăng "lành mạnh".

Theo Reuters, trong một email gửi cho nhân viên X hôm 31.7, Linda Yaccarino cho biết công ty đang tìm kiếm một nhà lãnh đạo mới về mảng an toàn thương hiệu.

A.J. Brown, người đứng đầu bộ phận an toàn thương hiệu trước đây, đã rời công ty vào tháng trước. Ông từng nỗ lực ngăn chặn quảng cáo xuất hiện bên cạnh nội dung không phù hợp trên mạng xã hội X.

Linda Yaccarino nói ba nhà lãnh đạo X sẽ giám sát các trách nhiệm khác nhau về độ tin cậy và an toàn, bao gồm các hoạt động thực thi pháp luật và ngăn chặn mối đe dọa.

Những thay đổi trong lĩnh vực đáng tin cậy và an toàn này diễn ra sau khi Ella Irwin từ chức làm trưởng bộ phận vào tháng 6.

Việc đổi tên Twitter thành X khiến nhiều người tò mò. Một số người dùng Twitter trung thành thậm chí nổi giận khi những hình ảnh thân thuộc như logo chim xanh bị thay bằng chữ X đơn điệu.

Trước phản ứng của cộng đồng, Elon Musk giải thích: "Đây không đơn giản là việc một công ty tự đổi tên mà là sứ mệnh phải tiếp bước. Cái tên Twitter chỉ có nghĩa khi là những thông điệp dài tối đa 140 ký tự được gửi qua lại, như tiếng chim hót. Nhưng những tháng tới, ứng dụng sẽ trở thành trung tâm tài chính cá nhân của người dùng. Khi đó, tên gọi Twitter không còn ý nghĩa gì nữa, đã đến lúc phải tạm biệt con chim xanh".

Trước đây, Elon Musk nói ông được truyền cảm hứng từ siêu ứng dụng WeChat của Tencent, bao gồm cả dịch vụ ngân hàng, chia sẻ chuyến đi và trò chuyện video.

Nó làm được mọi thứ - đại loại như Twitter, cộng PayPal cùng với rất nhiều thứ, và tất cả được hợp nhất thành một với một giao diện tuyệt vời. Đó thực sự là một ứng dụng tuyệt vời và chúng ta không có ứng dụng nào như vậy bên ngoài Trung Quốc", tỷ phú công nghệ chia sẻ.

Trong các thông điệp ủng hộ cuộc đại tu của Elon Musk, Linda Yaccarino cho biết X sẽ gồm cả các tính năng công nghệ tài chính như thanh toán và ngân hàng.

Bà nói: "X là biểu tượng không giới hạn trong tương lai. Nền tảng sẽ tập trung vào âm thanh, video, tin nhắn, thanh toán. Đây sẽ là môi trường toàn cầu cho các ý tưởng sáng tạo, trao đổi dịch vụ, hàng hóa và tìm kiếm cơ hội mới. Twitter mới sẽ được hỗ trợ bởi AI, giúp người dùng kết nối với nhau theo những cách chúng ta mới chỉ tưởng tượng về nó".

Twitter đã nhận được giấy phép chuyển tiền ở 4 bang của Mỹ gồm Arizona, Michigan, Missouri và New Hampshire.

Theo nhiều nhà phân tích, Elon Musk đang muốn Twitter giống như WeChat của Tencent, siêu ứng dụng được hơn 1,4 tỉ người ở Trung Quốc sử dụng.

Người gắn bó với Twitter từ xưa phản đối hành động của Elon Musk. Esther Crawford, cựu Giám đốc sản phẩm của Twitter, nói việc đổi tên chẳng khác nào "mổ bụng công ty", ám chỉ nghi thức tự sát của các samurai Nhật Bản. Bà cho rằng quyết định đột ngột như vậy là do thiếu hiểu biết hoặc thiếu tôn trọng cảm giác của khách hàng.

Vanitha Swaminathan, Giáo sư tiếp thị tại Đại học Pittsburgh (Mỹ), cảnh báo động thái này có thể gây thiệt hại thêm cho Twitter. "Mỗi lần công ty đổi tên, khách hàng thường không thích dù bất cứ lý do gì. Song trong trường hợp này, nếu họ thực sự muốn đi theo một hướng khác hoặc muốn giảm bớt chi phí PR, đây là lựa chọn tốt cho một khởi đầu mới", Vanitha Swaminathan nhận định.

Kể từ khi Elon Musk mua Twitter, hoạt động kinh doanh quảng cáo của mạng xã hội này đã sụt giảm mạnh. Nhiều khách hàng lớn bỏ đi do những thay đổi về chính sách kiểm duyệt nội dung, công ty sa thải phần lớn nhân viên (từ 7.500 còn 1.000) và cách điều hành thất thường của Elon Musk.

Cách đây 2 tuần, tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết Twitter đang ngập trong nợ nần vì mất nửa doanh thu quảng cáo kể từ khi ông nắm quyền. Đổi lại, Elon Musk đang tìm cách bù đắp bằng cách phát triển mô hình đăng ký trả phí với người dùng. Với khoảng 200 triệu người dùng hàng ngày, Twitter gặp nhiều vấn đề kỹ thuật nhiều hơn kể từ khi Elon Musk mạnh tay cắt giảm nhân sự.

Bài liên quan
Threads tụt dốc sau khởi đầu như vũ bão, Twitter vẫn 'bình chân như vại'
Threads bị giảm dần mức độ phổ biến sau vài ngày đầu thành công vang dội và trở thành mối đe dọa thực sự với Twitter, dù mạng xã hội này của Elon Musk đang tồn tại nhiều vấn đề.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chữ X khổng lồ bị gỡ khỏi trụ sở Twitter vì làm phiền nhiều người hàng xóm