Chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) vừa công khai số thu tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội là hơn 4,1 tỉ đồng, từ ngày 19.3 - 30.4.

Chùa Ba Vàng báo cáo thu chi tiền công đức thế nào?

Hoài Lam | 29/07/2023, 12:15

Chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) vừa công khai số thu tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội là hơn 4,1 tỉ đồng, từ ngày 19.3 - 30.4.

Ngày 29.7, thông tin từ chùa Ba Vàng (TP.Uông Bí, Quảng Ninh) cho biết nhà chùa vừa công khai tiền công đức sau khi nhận được công văn ngày 24.7 của UBND TP.Uông Bí.

Chùa Ba Vàng giải thích, ngày 21.7, Bộ Tài chính có báo cáo về kết quả thực hiện thí điểm kiểm tra việc quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình chùa trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Bộ Tài chính cũng đề xuất kế hoạch kiểm tra tổng thể trên phạm vi toàn quốc, trong đó không có số liệu báo cáo của chùa Ba Vàng vì nhà chùa không nhận được yêu cầu báo cáo.

Ngày 24.7, nhà chùa mới nhận được công văn của UBND TP.Uông Bí về việc báo cáo quản lý tiền công đức tại các di tích lịch sử - văn hóa, đình, chùa trên địa bàn TP.Uông Bí.

vang-2.jpg
Chùa Ba Vàng (Quảng Ninh)

Theo đó, chùa Ba Vàng cho biết chỉ thực hiện đối với tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội kể từ ngày 19.3.2023 đến ngày 30.4.2023; đồng thời, cho rằng điều này đúng với quy định tại Thông tư số 04 của Bộ Tài chính và Công văn hướng dẫn số 62 của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

"Theo quy định tại khoản 4 điều 1 Quyết định số 775 của Bộ Tài chính, thời kỳ kiểm tra là "năm 2022 và 4 tháng đầu năm 2023. Tuy nhiên, theo quy định tại khoản 1 điều 17 Thông tư số 04 thì "Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 19.3.2023". Trước khi Thông tư số 04 có hiệu lực thi hành, các cơ sở tôn giáo không tách riêng những loại tiền công đức do chưa có quy định và hướng dẫn", báo cáo của chùa Ba Vàng dẫn chứng.

Công văn của chùa Bà Vàng cho biết thêm, theo quy định tại mục 13 Công văn số 62 ngày 20.2.2023 của Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam về việc thực hiện Thông tư 04 có nội dung: Thông tin cung cấp khi được cơ quan chức năng có thẩm quyền yêu cầu theo quy định của pháp luật là thông tin về quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội, không phải là thông tin về tiếp nhận, quản lý, sử dụng tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo và tiền công đức, tài trợ cho nhà tu hành.

Về loại tiền công đức, tài trợ được báo cáo, chùa Ba Vàng cũng chỉ thực hiện báo cáo việc quản lý thu chi tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội. Còn tiền công đức, tài trợ cho hoạt động tôn giáo, theo chùa Ba Vàng thì đây là vấn đề nội bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, được quản lý theo quy định của giáo hội, phù hợp với giáo luật của Đức Phật và pháp luật của Nhà nước.

Báo cáo của chùa Ba Vàng cho thấy tổng sổ thu công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội trong khoảng thời gian nói trên là: 4.164.500.000 đồng.

Như vậy, từ ngày 19.3 đến ngày 30.4.2023, chỉ riêng tiền công đức, tài trợ cho di tích và lễ hội, trung bình một ngày chùa Ba Vàng nhận được khoảng 100 triệu đồng.

ba-vang-2.jpg
Thông tin về tiền công đứa chùa Ba Vàng công bố

Vẫn theo báo cáo, toàn bộ số tiền này cũng đã được nhà chùa chi hết theo đúng số thu cho hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tổng thu của các di tích ở Quảng Ninh năm 2022 là gần 71 tỉ đồng, không bao gồm các khoản công đức, tài trợ bằng hiện vật, công trình xây dựng, chỉ bằng 40 - 60% của năm 2019 - thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19.

Còn trong 4 tháng đầu năm nay, tổng số thu là 61 tỉ đồng, gần bằng số thu cả năm 2022. Tổng số chi là hơn 29 tỉ đồng.

Một vài di tích có số thu trong 4 tháng đầu năm trên 1 tỉ đồng. Đơn cử như đền Cửa Ông - Cặp Tiên có số thu gần 20 tỉ đồng, chiếm trên 30% tổng số tại các di tích ở tỉnh Quảng Ninh.

Tuy nhiên, Bộ Tài chính cho biết mới chỉ tổng hợp từ báo cáo của chưa đến một nửa thuộc diện cần kiểm tra. Sau khi loại trừ số địa điểm không có công đức, vẫn còn trên 50 di tích không có số liệu báo cáo thu chi, trong đó có chùa Ba Vàng ở Uông Bí. Trong khi đó, đây là di tích cấp tỉnh, được đánh giá có số thu tốt.

Dựa trên số thực thu 4 tháng là 61 tỉ đồng, cộng với việc báo cáo chưa đầy đủ, Bộ Tài chính ước tính tổng công đức tài trợ tại các di tích ở Quảng Ninh năm 2023 dự kiến là trên 180 tỉ đồng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chùa Ba Vàng báo cáo thu chi tiền công đức thế nào?