Ngoài việc mặc đồ như nhà sư, tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, ông Nguyễn Minh Phúc còn bị phát hiện có dấu hiệu sử dụng giấy tờ, con dấu giả của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên đến nay, ông này chỉ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, chưa thể xử lý hình sự.

Chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Minh Phúc

Hồ Quang | 10/08/2023, 18:28

Ngoài việc mặc đồ như nhà sư, tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép, ông Nguyễn Minh Phúc còn bị phát hiện có dấu hiệu sử dụng giấy tờ, con dấu giả của cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên đến nay, ông này chỉ bị cơ quan chức năng xử phạt hành chính, chưa thể xử lý hình sự.

Chưa xác định được hành vi lừa đảo hoặc vi phạm pháp luật

Liên quan đến việc người đàn ông tên Nguyễn Minh Phúc (40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) mặc đồ như nhà sư gây xôn xao dư luận thời gian qua, chiều 10.8, thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM khẳng định, ông Phúc không phải là nhà sư, chỉ là một Phật tử bình thường.

vu-nha-su-gia-nguyen-minh-phuc-vi-sao-chua-the-khoi-to-hinh-su-hinh-anh-1.png
Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 10.8 xung quanh việc ông Nguyễn Minh Phúc (40 tuổi, ngụ huyện Củ Chi, TP.HCM) giả nhà sư - Ảnh: PV

“Ông Phúc có tu học tại chùa Hoằng Pháp (huyện Hóc Môn, TP.HCM) từ năm 2000 đến 2010, nhưng chỉ mới làm lễ quy y, chứ chưa xuất gia. Đến năm 2010, ông này trở về địa phương huyện Củ Chi tự lập chùa “Ngộ Chân Tử” để sinh hoạt tôn giáo trái phép”, thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết.

Ngoài ra, việc ông Phúc lập chùa lấy tên“ Ngộ Chân Tử” và tự xưng là Đại đức Thích Tâm Phúc – trụ trì chùa “Ngộ Chân Tử” là trái phép đã bị cơ quan chức năng mời lên làm việc, xử phạt hành chính, yêu cầu gỡ bảng tên chùa và đề nghị không tổ chức sinh hoạt tôn giáo trái phép.

Theo ông Hà mặc dù đã bị xử phạt, nhưng người đàn ông này vẫn tiếp tục sinh hoạt tôn giáo trái phép thông qua việc ngụy trang dưới hình thức thành lập các công ty, doanh nghiệp. Kết quả xác minh cho thấy, tất cả các công ty trên đều không hoạt động sản xuất, kinh doanh và đã bị Sở kế hoạch và Đầu tư TP.HCM thu hồi tất cả các giấy phép.

Về việc có dấu hiệu sử dụng giấy tờ giả và con dấu giả tại nhà ông Phúc nhưng đến nay vẫn chưa bị xử lý hình sự, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết năm 2019, Công an huyện Củ Chi đã kiểm tra và phát hiện tại nhà của ông Phúc có treo Huân chương lao động và bằng khen tại phòng khách, đồng thời ông Phúc khai nhận và cung cấp 3 con dấu có hình chùa cổ và tiếng nước ngoài.

Cơ quan chức năng đã tiến hành trưng cầu giám định xác nhận, các huân chương và bằng khen trên đều là giả. Tại đây, ông Phúc khai nhận, đã được người khác làm tặng và treo trong nhà.

vu-nha-su-gia-nguyen-minh-phuc-vi-sao-chua-the-khoi-to-hinh-su-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Minh Phúc chỉ bị xử lý hành chính mà không bị xử lý hình sự - Ảnh: Internet

“Do không xác định được bị hại hoặc lợi dụng để vi phạm pháp luật nên Công an huyện Củ Chi đã tiến hành tịch thu các tài liệu trên. Cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự, và thực hiện xử lý vi phạm hành chính theo quy định”, ông Hà giải thích.

Đang thu thập chứng cứ để xử lý các youtuber, tiktoker…

Về việc các youtuber, tiktoker phát tán các tài liệu, đăng tải thông tin ông Nguyễn Minh Phúc gây ảnh hưởng đến uy tín Phật giáo, ông Hà cho biết khi lực lượng chức năng kiểm tra quán ăn Love Garden ( số 254 -260/2 đường Nguyễn Văn Lượng, phường 17, quận Gò Vấp, TP.HCM) thì phát hiện đương sự Nguyễn Minh Phúc đang ăn uống tại đây. Qua test nhanh ma túy toàn bộ khách tại đây, không phát hiện ông Phúc có sử dụng chất kích thích nên giải quyết cho đương sự ra về.

“Thấy ông Phúc cạo trọc đầu và mặc đồ như người tu hành, một số youtuber, tiktoker đã chụp hình, quay clip và đăng tải trên các ứng dụng mạng xã hội nhằm câu view, câu like tạo ra dư luận xấu trong xã hội và giới tăng ni, Phật tử cả nước”, ông Hà nói. Cũng theo ông Hà, hiện nay một số người dùng mạng xã hội (youtuber, tiktoker) lợi dụng tính cách, lối sống của Nguyễn Minh Phúc nên đã thường xuyên xúi giục ông này phát ngôn, hành động đi ngược với tư cách và quy định của tu sĩ, tôn giáo nhằm thu hút người xem, tăng tương tác cho tài khoản. Các hành vi trên đã gây dư luận xấu trong cộng đồng, ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Phật giáo.

“Căn cứ tính chất, mức độ, mục đích, hành vi, hậu quả… của các hành vi vi phạm trên, Công an TP sẽ tiếp tục xác minh, thu thập, củng cố chứng cứ để xử lý theo quy định của pháp luật”, ông Hà cho biết .

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự đối với ông Nguyễn Minh Phúc