Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng nóng từng ngày.
Thị trường và chính sách

Chuẩn bị nghỉ lễ 30.4-1.5: Giá vé máy bay nóng từng ngày

Tuyết Nhung 24/03/2024 14:11

Nhu cầu đi chơi dịp nghỉ lễ 30.4-1.5 sắp tới tăng cao khiến giá vé máy bay cũng tăng nóng từng ngày.

Theo quy định của Luật Lao động, lịch nghỉ lễ 30.4-1.5 năm nay sẽ chỉ kéo dài trong 2 ngày giữa tuần. Dù kỳ nghỉ ngắn ngày, không ít người vẫn có ý định du lịch xa.

Vừa hạ nhiệt đôi chút sau Tết, giá vé máy bay lại tăng khi kỳ nghỉ lễ 30.4-1.5 và cao điểm du lịch hè đang đến gần. Theo ghi nhận của PV, những ngày đầu tháng 4 khởi động mùa du lịch nghỉ lễ, trên website bán vé của các hãng hàng không, giá vé bay từ ngày 28.4 đến 4.5 thay đổi liên tục theo từng giờ, nhìn chung ở mức rất cao.

ve-may-bay.jpg
Giá vé máy bay dịp nghỉ lễ 30.4 -1.5 đang nóng lên từng ngày - Ảnh: IT

Ví dụ, giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28.4, về ngày 3.5 có giá từ hơn 5 triệu đến hơn 7 triệu đồng/vé. Mức giá này cao hơn 2,5 triệu đồng/vé so với thời điểm hiện tại. Cụ thể, giá vé Vietnam Airlines là 7,6 triệu đồng (đã bao gồm thuế, phí), của Vietjet Air là 5,5 triệu đồng, Vietravel Airlines là 6,6 triệu đồng.

Trong khi đó, với chặng bay Hà Nội - Nha Trang đi ngày 28.4 và về ngày 3.5, mức giá mềm nhất là 4,2 triệu đồng/vé khứ hồi và cao nhất là 7,5 triệu đồng, cao hơn 1,2 - 1,5 triệu đồng so với thời điểm hiện tại. Giá vé các chặng khởi hành từ TP.HCM giai đoạn 30.4-3.5 mềm hơn các chặng khác, dao động từ 3,3 đến 4 triệu đồng/vé khứ hồi.

Theo khảo sát của PV, chuyến bay từ Hà Nội đi Phú Quốc vẫn có giá cao nhất khi trung bình lên tới 4,5 - 5,4 triệu đồng/vé khứ hồi. Thậm chí, chiều đi trên chuyến bay của Vietnam Airlines đang hiển thị giá vé hạng thương gia lên tới 12 - 13 triệu đồng, đắt hơn cả đợt cao điểm Tết Nguyên đán 2024 khi vé từ TP.HCM ra Hà Nội trên 10 triệu đồng/chặng. Như vậy, giá vé máy bay đang ở mức rất cao, tăng tới vài triệu đồng so với ngày thường.

Chặng Hà Nội - Quy Nhơn là một trong những chặng có mức tăng cao nhất trong số các chặng du lịch chính. Giá vé máy bay khứ hồi được khảo sát khoảng từ ngày 27 - 30.4 ở thời điểm trước 1 tháng có giá trên 5 triệu đồng.

Hành trình Hà Nội - Đà Lạt, giá vé máy bay ngày 27.4, hãng hàng không VietJet Air có mức giá từ 2,7 - 3,9 triệu đồng/vé khứ hồi trong khi Vietnam Airlines là 3,8 - 13,07 triệu đồng/vé khứ hồi.

Theo lý giải của các hãng hàng không, dịch vụ vận chuyển hàng không mang tính mùa vụ cao. Giai đoạn cao điểm như hè hay dịp lễ 30.4, nhu cầu đi lại tăng đột biến, trong khi nguồn cung của các hãng có hạn, dẫn đến giá vé bị đẩy lên cao. Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến giá vé hàng không là do đội máy bay bị thiếu hụt.

Chị Mai Hương làm việc tại một đại lý vé máy bay ở quận Cầu Giấy, Hà Nội giải thích rằng giá vé máy bay tăng mạnh bởi trong cùng một chuyến, các hãng hàng không sẽ đưa ra giá vé từ thấp đến cao. Trong trường hợp phân khúc giá rẻ hết thì hành khách có nhu cầu sẽ phải mua vé có giá cao hơn. Vì vậy, dù giá vé cao đến đâu đi chăng nữa thì vẫn hết trong những dịp cao điểm.

Đại diện một công ty du lịch ở Hà Nội cho biết kịch bản giá vé máy bay tăng dịp lễ 30.4-1.5 sớm được phía doanh nghiệp lữ hành lường trước. Dịp này, các dịch vụ ăn uống, giải trí, du lịch đều tăng. Vé máy bay cũng không ngoại lệ. Vì vậy, các đơn vị lữ hành thường kiểm tra kỹ lưỡng và chủ động tư vấn, báo trước về chi phí để khách hàng cân nhắc.

"Những đoàn khách đông có xu hướng tránh du lịch dịp lễ 30.4 bởi chi phí cao hơn nhiều. Đây là thời điểm dành cho khách đoàn ít người, gia đình, nhóm bạn. Việc gom trước vé máy bay cũng rất khó, đặc biệt với đối tượng khách lẻ. Giá vé tăng nhưng nhu cầu du lịch của khách vẫn lớn. Công ty sẽ nhận khách, đặt tour ở mức độ chừng mực, đảm bảo khách được phục vụ với dịch vụ tốt nhất", anh cho hay.

Để đảm bảo doanh thu, các cơ sở lưu trú và công ty lữ hành đang chủ động đưa ra các mức khuyến mãi nhằm kích thích khách du lịch trong đợt nghỉ lễ 30.4-1.5. Do giá tour có thể lên mức cao vì ảnh hưởng từ chi phí vận chuyển, các doanh nhiệp này sẽ bắt đầu mở bán sớm các sản phẩm hè, đồng thời mở rộng dải sản phẩm với hy vọng hấp dẫn người tiêu dùng.

Theo các chuyên gia dự báo, lượng khách du lịch trong nước và quốc sẽ tăng nhanh so với năm 2023. Do đó, trong thời gian tới, giá vé máy bay khó hạ nhiệt trong bối cảnh các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet Air đều trong giai đoạn bảo dưỡng máy bay.

Mặt khác, hãng hàng không Bamboo Airways cũng dừng khai thác đội máy bay Embraer E190 (3 chiếc) và dừng các đường bay sử dụng loại máy bay này, như: Hà Nội đi Phú Bài (Thừa Thiên-Huế), Đồng Hới (Quảng Bình), Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu); TP.HCM đi Đồng Hới, Côn Đảo để thực hiện tái cơ cấu, cắt giảm chi phí, tăng hiệu quả.

Đáng chú ý, Pacific Airlines dừng hoàn toàn các đường bay, hãng đang có ý định thuê lại máy bay của Vietnam Airlines, còn Bamboo Airways mới đây công bố dừng khai thác đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo. Vì vậy, đây sẽ là những thách thức cho các hãng hàng không trong việc khai thác các chuyến bay vào dịp cao điểm thời gian tới.

Bài liên quan
'Vã mồ hôi' bởi vé máy bay tết cao ngất ngưởng
Giá vé máy bay trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024 vẫn chưa có xu hướng hạ nhiệt, dù lượng vé mở bán khá dồi dào.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuẩn bị nghỉ lễ 30.4-1.5: Giá vé máy bay nóng từng ngày