“Chênh lệch lãi suất nới rộng hiển nhiên sẽ kích thích hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade) và tạo nên áp lực mất giá tiền đồng. Trong 3 - 6 tháng tới, có một số tiền đề có thể tăng thêm áp lực mất giá tiền đồng”, VDSC nhận định.

Chứng khoán Rồng Việt: Thận trọng với rủi ro tiền mất giá nửa cuối năm 2023

Hoài Lam | 06/07/2023, 10:55

“Chênh lệch lãi suất nới rộng hiển nhiên sẽ kích thích hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade) và tạo nên áp lực mất giá tiền đồng. Trong 3 - 6 tháng tới, có một số tiền đề có thể tăng thêm áp lực mất giá tiền đồng”, VDSC nhận định.

Theo báo cáo vừa phát hành của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC), trong bức tranh vĩ mô 6 tháng, tỷ giá tương đối ổn định với mức tăng giá nhẹ so với cuối năm 2022. Tuy nhiên, tỷ giá trên thị trường liên ngân hàng đã nhích dần lên trong tháng 5.2023 (+0,13% so với tháng 4) và riêng trong tháng 6 tăng 0,4% so với cuối tháng 5.

Trên thị trường phi chính thức, tỷ giá tự do đã tăng 0,8% trong tháng 6. Trong nửa đầu năm 2023, chỉ số đồng USD đã có hai nhịp hồi nhẹ nhưng mức đỉnh xác lập ở nhịp hồi thứ hai thấp hơn so với nhịp đầu tiên. So với đầu năm, chỉ số đồng USD giảm 0,6% so với cuối năm 2022.

Như vậy, chỉ số đồng USD vẫn duy trì được sức mạnh khi Fed dần đi vào chặng cuối của chu kỳ nâng lãi suất; đồng thời, quan điểm về chính sách tiền tệ đang định hình diễn biến của các đồng tiền còn lại.

Việc Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) tiếp tục duy trì chính sách thắt chặt tiền tệ đã giúp đồng Euro tăng nhẹ so với đồng USD trong nửa đầu năm, mặc dù khu vực Eurozone được xác nhận rơi vào suy thoái kỹ thuật trong hai quý liên tiếp là quý 4/2022 và quý 1/2023.

Hay ở khu vực châu Á, lập trường duy trì chính sách nới lỏng tiền tệ của ngân hàng trung ương Trung Quốc và Nhật Bản khiến cho đồng tiền hai nước này tiếp tục mất giá thêm khoảng 5,0% và 9,3% so với đồng USD trong nửa đầu năm nay.

tien-dong.jpg
Thận trọng với rủi ro mất giá tiền đồng trong nửa cuối năm 2023

Tại Việt Nam, đồng tiền ổn định trong bối cảnh Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục cắt giảm lãi suất điều hành, liệu đây có phải là ngoại lệ?

Hiện tại, chênh lệch lãi suất USD/VNĐ trên thị trường liên ngân hàng đang ở mức cao kỷ lục, cao nhất là 4,4 điểm phần trăm đối với lãi suất qua đêm và thấp nhất là 0,6 điểm phần trăm đối với lãi suất kỳ hạn 3 tháng. Tại các kỳ hạn từ 3 tháng trở lên, lãi suất VNĐ cao hơn khoảng 0,3 - 1,4 điểm phần trăm so với lãi suất USD.

“Chênh lệch lãi suất nới rộng hiển nhiên sẽ kích thích hoạt động kinh doanh chênh lệch lãi suất (carry trade) và tạo nên áp lực mất giá tiền đồng. Trong 3 - 6 tháng tới, có một số tiền đề có thể tăng thêm áp lực mất giá tiền đồng”, báo cáo nêu.

Cụ thể, báo cáo về triển vọng nửa cuối năm của đa số các tổ chức tài chính đều cho rằng triển vọng đồng USD nửa cuối năm 2023 là tích cực. Kỳ vọng chung là đồng tiền này sẽ neo ở mức cao nhờ lãi suất hấp dẫn và vai trò nơi trú ẩn an toàn trong bối cảnh kinh tế thế giới lao đao.

Ngoài ra, đồng nhân dân tệ của Trung Quốc đã mất giá khoảng 5,2% trong nửa đầu năm 2023, là đáng kể so với mức mất giá khoảng 8,5% trong năm 2022. Sự phục hồi tăng trưởng sau mở cửa của Trung Quốc gây thất vọng và chính sách nới lỏng tiền tệ tiếp diễn trong nửa sau của năm nay đưa đến kỳ vọng đồng này sẽ còn mất giá thêm trong năm 2023.

“Với mức tương quan mạnh giữa đồng VNĐ và đồng nhân dân tệ, chúng tôi cho rằng diễn biến đứng yên nửa đầu năm khó có thể duy trì được lâu”, báo cáo nhận định.

Cuối cùng, theo VDSC, NHNN đã giảm lãi suất điều hành khá quyết liệt trong nửa đầu năm 2023, đứng về mục tiêu tăng trưởng và hạ bớt tấm khiên về ổn định tỷ giá.

“Tăng trưởng kinh tế chưa cải thiện nhiều trong quý 3 cũng là cơ sở để NHNN cân đối giảm tiếp lãi suất điều hành. Với những yếu tố trên, chúng tôi cho rằng mức xem xét tiếp theo đối với tỷ giá USD/VNĐ là 24.500. Tỷ giá USD/VNĐ có thể tăng vượt mức này nếu đồng USD tăng tốc mạnh nhưng áp lực có thể không mạnh bằng năm trước. Lý do là năm nay Việt Nam sẽ ghi nhận thặng dư thương mại cao kỷ lục, lạm phát trong xu hướng giảm và dự trữ ngoại hối đang được tích lũy trở lại”, VDSC nêu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
41 phút trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chứng khoán Rồng Việt: Thận trọng với rủi ro tiền mất giá nửa cuối năm 2023