Chuỗi cung ứng rộng khắp của Apple tại Trung Quốc tiếp tục trải qua những thay đổi khi nhà máy iPhone lớn nhất thế giới bắt đầu tuyển dụng thêm nhân viên để sản xuất dòng iPhone 15, Compal Electronics xây một nhà máy mới tại Việt Nam và một số dây chuyền sản xuất MacBook được chuyển đến Thái Lan.

Chuỗi cung ứng của Apple thay đổi: Compal xây nhà máy ở Việt Nam, Thái Lan lắp ráp MacBook

Sơn Vân | 12/06/2023, 21:53

Chuỗi cung ứng rộng khắp của Apple tại Trung Quốc tiếp tục trải qua những thay đổi khi nhà máy iPhone lớn nhất thế giới bắt đầu tuyển dụng thêm nhân viên để sản xuất dòng iPhone 15, Compal Electronics xây một nhà máy mới tại Việt Nam và một số dây chuyền sản xuất MacBook được chuyển đến Thái Lan.

Nhà máy sản xuất iPhone lớn nhất thế giới do Tập đoàn Foxconn (Đài Loan) điều hành ở thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Theo trang SCMP, nhà máy này vừa đưa ra khoản tiền thưởng một lần trị giá 7.500 nhân dân tệ (1.050 USD) cho những công nhân trước đây đã nghỉ việc để quay trở lại làm việc, khi Foxconn chuẩn bị lắp ráp các mẫu iPhone 15 dự kiến ra mắt vào tháng 9. Với những công nhân có kinh nghiệm đã làm việc hơn hai năm tại Foxconn, khoản tiền thưởng trị giá 8.000 nhân dân tệ sẽ được cung cấp.

Đây là khoản tiền thưởng cao nhất mà nhà máy này đưa ra kể từ khi việc sản xuất bị gián đoạn do các biện pháp kiểm soát đại dịch hà khắc của Trung Quốc vào tháng 11.2022.

Foxconn (nhà cung cấp hàng đầu của Apple) cũng tăng các gói lương và thưởng cho những công nhân mới làm việc tại nhà máy iPhone lớn nhất thế giới trước mùa sản xuất dòng iPhone 15.

Từ ngày 29.5, các công nhân mới sẽ được nhận tiền thưởng lên tới 3.000 nhân dân tệ (424 USD) cho ít nhất 90 ngày làm việc tại nhà máy này, đồng thời được trả lương mỗi giờ lên tới 21 nhân dân tệ. Thông tin này được đăng trên WeChat bởi Nhóm Kinh doanh Sản phẩm Kỹ thuật số tích hợp của Foxconn, đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất iPhone. Theo bài đăng, các công nhân hiện tại ở nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu có thể nhận được tiền thưởng 500 nhân dân tệ.

Foxconn đã tăng phúc lợi cho công nhân hai lần trong tháng 5. Ví dụ, khoản thưởng lòng trung thành cao nhất cho công nhân mới có thời gian làm việc ít nhất ba tháng đã được tăng lên 2.500 nhân dân tệ vào ngày 22.5, từ 2.000 nhân dân tệ hôm 3.5.

Với khoảng 200.000 công nhân, nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu đang chuẩn bị cho một đợt sản xuất các mẫu iPhone 15 bận rộn khác trong năm nay.

Các gói lương và thưởng cao hơn dành cho công nhân ở Trịnh Châu nhấn mạnh cam kết của Foxconn trong việc tiếp tục lắp ráp iPhone tại thành phố này, bất chấp sự dịch chuyển liên tục chuỗi cung ứng sản xuất của Apple ra khỏi Trung Quốc.

chuoi-cung-ung-cua-apple-o-trung-quoc-thay-doi.jpg
Công nhân trong giờ ăn trưa tại nhà máy Foxconn ở Trịnh Châu - Ảnh: Bloomberg

Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple, hồi tháng 2 cho biết sự gián đoạn sản xuất ở Trung Quốc vào tháng 11 và tháng 12.2022 khiến công ty sụt giảm doanh thu hàng quý đầu tiên kể từ đầu năm 2019, cụ thể là liên quan đến tình trạng bất ổn ở nhà máy của Foxconn tại Trịnh Châu.

Đầu tháng 5, Liu Young-way, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Foxconn, đã đến thăm TP.Thành Đô (thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc). Tại đây, ông nói với các công nhân rằng Foxconn không có kế hoạch rời Thành Đô và cơ sở sản xuất quan trọng của họ ở đó.

Điều này diễn ra sau khi công ty Đài Loan mở trung tâm kinh doanh toàn cầu mới tại Trịnh Châu vào tháng 4, một phần trong nỗ lực củng cố cam kết của họ với thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Foxconn có kế hoạch bổ sung thêm hai tòa nhà tại nhà máy sản xuất iPhone của mình ở thành phố Chennai (thủ phủ của bang Tamil Nadu, Ấn Độ), theo trang The Economic Times. Liu Young-way đã gặp Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hai lần trong năm qua.

Trong khi đó, Tata Group (Ấn Độ) chuẩn bị trở thành nhà sản xuất iPhone thứ tư theo hợp đồng của Apple cùng với Luxshare Precision (Trung Quốc), Foxconn và Pegatron (Đài Loan), sau khi tập đoàn này mua lại nhà máy của Wistron Corp (Đài Loan) ở miền nam Ấn Độ, thúc đẩy quá trình chuyển dịch sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Compal Electronics xây nhà máy mới 260 triệu USD ở Việt Nam

Có những dấu hiệu cho thấy sự thống trị của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng của Apple tiếp tục phải đối mặt với sự cạnh tranh từ các quốc gia như Việt Nam và Ấn Độ. Compal Electronics (Đài Loan), nhà sản xuất chính của iPad và Apple Watch, cho biết đã đảm bảo có khu đất rộng 40 ha tại Việt Nam để xây dựng một nhà máy mới nhằm mở rộng năng lực sản xuất.

Cụ thể hơn, Compal Electronics Việt Nam (công ty con của Compal Electronics) sẽ đầu tư vào KCN Liên Hà Thái (tỉnh Thái Bình) dự án chuyên sản xuất, gia công, lắp ráp máy vi tính và thiết bị ngoại vi máy tính, thiết bị truyền thông, sản phẩm điện dân dụng, linh kiện điện tử với tổng vốn đăng ký là 260 triệu USD. Sau khi đi vào hoạt động, dự án ước tính thu về 1,2 tỉ USD vào năm 2029 và 6,8 tỉ USD vào năm 2037.

Compal Electronics Việt Nam sẽ thuê 40 ha tại KCN Liên Hà Thái và dự kiến tiến hành xây dựng nhà máy ngay trong năm nay. Dự án đặt mục tiêu thử nghiệm và đi vào hoạt động chính thức trong quý 1/2024.

Dự kiến giai đoạn 1 năm 2026, nhà máy này sẽ sản xuất 12 triệu sản phẩm, đến năm 2030 sẽ là 24 triệu sản phẩm và tổng sản phẩm dự kiến vào năm 2031 là 30 triệu. Dự án được kỳ vọng tạo việc làm cho 17.000 lao động.

Compal Electronics đã sản xuất các sản phẩm Apple tại Việt Nam với các nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc. Ngoài ra, công ty Đài Loan có các cơ sở sản xuất chính ở TP.Trùng Khánh và Giang Tô (Trung Quốc) cũng như tại tỉnh Phetchaburi (Thái Lan), theo danh sách nhà cung cấp mới nhất của Apple.

Chuyển một số dây chuyền sản xuất MacBook từ Trung Quốc đến Thái Lan

Trung Quốc lần đầu tiên mất sản lượng MacBook cho Thái Lan, tờ Economic Daily News (Đài Loan) đưa tin tuần trước, trích dẫn các nguồn tin trong ngành.

Radiant Opto-Electronics sẽ là nhà cung cấp mô đun đèn nền, trong khi Quanta và Foxconn sẽ lắp ráp các mẫu MacBook mới tại Thái Lan thay vì Trung Quốc. Trung Quốc từng là nơi sản xuất độc quyền của MacBook trong nhiều năm, Economic Daily News đưa tin.

Theo báo cáo của Nikkei Asia vào tháng 4, Apple đang thảo luận với các nhà thầu về khả năng lắp ráp và sản xuất một số bộ phận, mô đun cho máy tính xách tay của mình tại Thái Lan. Nikkei Asia cho biết Apple đã sản xuất Apple Watch ở Thái Lan trong hơn một năm.

Chuỗi cung ứng của Apple đang phát triển khi công ty Mỹ tiếp tục đa dạng hóa nguồn cung ứng và giảm sự phụ thuộc vào các nhà máy tại Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

chuoi-cung-ung-cua-apple-o-trung-quoc-thay-doi1.jpg
Theo JP Morgan, Việt Nam dự kiến sẽ sản xuất 5% MacBook vào năm 2025 - Ảnh: TNS

Ấn Độ dự kiến sẽ lắp ráp tới 50% số iPhone của Apple vào năm 2027, tăng từ mức dưới 5% hiện nay, theo báo cáo của trang DigiTimes (Đài Loan) hồi đầu năm nay. Con số tăng mạnh hơn so với dự đoán trước đó của hãng dịch vụ tài chính JPMorgan (Mỹ) rằng Ấn Độ sẽ lắp ráp 25% tổng số iPhone trên toàn thế giới vào năm 2025. Việt Nam dự kiến sẽ sản xuất 20% tổng số iPad và Apple Watch, 5% MacBook và 65% AirPods vào năm 2025, theo JPMorgan.

Apple đã bổ sung thêm các nhà máy mới bên ngoài Trung Quốc trong năm qua. Theo danh sách nhà cung cấp mới nhất, số lượng địa điểm sản xuất ở Ấn Độ đã tăng lên 14 trong năm tài chính 2022 so với 11 trong 2021, còn các cơ sở ở Thái Lan đã tăng từ 22 vào năm 2021 lên 28 vào 2022. Số lượng địa điểm sản xuất tại Việt Nam của Apple không thay đổi trong khoảng thời gian này (27).

Bài liên quan
Các chuyên gia Trung Quốc đánh giá cao kính Apple Vision Pro dù dân mạng hoài nghi
Người tiêu dùng Trung Quốc tỏ ra hoài nghi về Vision Pro, kính thực tế tăng cường (AR) vừa được Apple giới thiệu, nhưng các nhà phân tích cho rằng thiết bị cao cấp này có thể giúp mở đường cho các lựa chọn thay thế rẻ hơn từ các công ty trong nước.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuỗi cung ứng của Apple thay đổi: Compal xây nhà máy ở Việt Nam, Thái Lan lắp ráp MacBook