Tạp chí khoa học Science ngày 2.11 vừa đăng tải một nghiên cứu phát hiện chuột có thể suy nghĩ về đồ vật và địa điểm không ở ngay trước mặt chúng.

Chuột có thể có trí tưởng tượng

Cẩm Bình | 04/11/2023, 12:20

Tạp chí khoa học Science ngày 2.11 vừa đăng tải một nghiên cứu phát hiện chuột có thể suy nghĩ về đồ vật và địa điểm không ở ngay trước mặt chúng.

Hình dung địa điểm cách xa vị trí hiện tại là một phần của trí nhớ kết hợp nghĩ đến tình huống trong tương lai. Nếu động vật sở hữu khả năng này thì chúng có thể có cách thức tưởng tượng tương tự loài người.

Nhà thần kinh học Chongxi Lai (Viện Y tế Howard Hughes) - đồng tác giả nghiên cứu đăng trên tạp chí Science - cho biết: “Chuột thực sự dùng được khả năng mường tượng ra các địa điểm trong môi trường mà chẳng cần đến đó. Ngay cả khi cơ thể đứng yên, suy nghĩ không gian của chúng đã đi đến nơi rất xa rồi”.

chuot.jpg

Trong nghiên cứu, ông Lai cùng đội ngũ thiết kế một loạt thí nghiệm để xem liệu chuột có thể sử dụng suy nghĩ của mình tưởng tượng việc đi tới một địa điểm cụ thể hoặc di chuyển một vật thể ở xa hay không. Họ gắn vào não con vật “máy dò suy nghĩ” thời gian thực đo hoạt động thần kinh và dịch ý nghĩa bằng cách sử dụng giao diện não - máy (BMI).

BMI thiết lập mối liên hệ giữa hoạt động điện ở vùng hải mã não với vị trí vật thí nghiệm trong một không gian thực tế ảo 360 độ. Với máy dò, đội ngũ nghiên cứu xây dựng bộ dữ liệu mô hình hoạt động của não khi chuột di chuyển.

Họ phát hiện chuột kiểm soát chính xác và linh hoạt hoạt động vùng hải mã. Chúng duy trì được được hoạt động và tập trung suy nghĩ về một địa điểm nhất định trong nhiều giây – bằng khoảng thời gian con người hồi tưởng sự kiện quá khức hoặc tưởng tượng tình huống mới.

Theo đội ngũ Viện Y tế Howard Hughes, nghiên cứu còn cho thấy triển vọng sử dụng BMI thăm dò vùng hải mã, giúp ích cho nỗ lực tạo ra bộ phận cơ thể giả.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuột có thể có trí tưởng tượng