“Nữ hoàng đường đua xanh” SEA Games một thời Nguyễn Thị Ánh Viên vừa giành giải nhất đề tài nghiên cứu khoa học về bơi lội là sự kiện mà người hâm mộ thể thao Việt Nam gần như ai cũng biết. Nhưng, phía sau đường đi lên vinh quang kể từ khi giã từ đường bơi của Ánh Viên là câu chuyện không phải ai cũng biết...

Chuyện Ánh Viên và thương hiệu Ánh Viên

Đặng Hoàng | 22/05/2023, 17:02

“Nữ hoàng đường đua xanh” SEA Games một thời Nguyễn Thị Ánh Viên vừa giành giải nhất đề tài nghiên cứu khoa học về bơi lội là sự kiện mà người hâm mộ thể thao Việt Nam gần như ai cũng biết. Nhưng, phía sau đường đi lên vinh quang kể từ khi giã từ đường bơi của Ánh Viên là câu chuyện không phải ai cũng biết...

Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc về lĩnh vực thể dục thể thao năm 2023 tổ chức tại Trường ĐH TDTT Bắc Ninh. Trong trang phục áo dài truyền thống, vừa duyên dáng, vừa tự tin, Ánh Viên thuyết trình đề tài "Nghiên cứu một số biện pháp nhằm nâng cao hứng thú khi tập luyện bơi lội cho trẻ từ 8 - 10 tại CLB Bơi lội Ánh Viên, TP.Thủ Đức, TP.HCM".

Với đề tài thú vị, sáng tạo, thiết thực trong cuộc sống cùng khả năng trình bày sống động, cô sinh viên lớp bơi lội, Khoa Huấn luyện thể thao, khóa ĐH 42, Trường ĐH TDTT TP.HCM Nguyễn Thị Ánh Viên được Hội đồng giám khảo trao giải nhất. Đề tài được sự hướng dẫn của PGS-TS Nguyễn Thị Mỹ Linh.

Để có một Ánh Viên nghị lực hôm nay, chúng ta quay lại 8 năm về trước, khi Ánh Viên là ngôi sao sáng trên bầu trời thể thao Việt Nam với 8 huy chương vàng cùng 8 kỷ lục SA Games tại Đại hội thể thao Đông Nam Á 2015 tổ chức ở Singapore, cường quốc bơi lội của khu vực.

Tài trợ nhưng không dừng ở tài trợ

Thời điểm đó Công ty Gia Hòa đã tặng Ánh Viên một căn hộ hoàn thiện trị giá 1,5 tỉ đồng vào năm 2015. Đến năm 2017, khi dự án Art Village – căn hộ Tri thức trẻ - hoàn thành, Ánh Viên đã nhận chìa khóa căn hộ và hiện nay Ánh Viên đang sống với em trai cũng là thành viên đội tuyển bơi lội Việt Nam tại SEA Games 32 ở đây.

v1.jpg
(Từ trái qua phải) ba Ánh Viên, Ánh Viên, vợ ông Mạnh, HLV Đặng Anh Tuấn, ông Mạnh và tác giả bài viết tại hồ bơi Ánh Viên

Có không ít suy nghĩ không đúng về ông Lê Hùng Mạnh, Giám đốc Công ty Gia Hòa, chủ đầu tư Art Village và là người tặng căn hộ cho Ánh Viên khi trong dự án này có hồ bơi mang tên Ánh Viên.

Thế nhưng ít ai biết rằng, hồ bơi mang tên Ánh Viên dài 70m có diện tích 1.200m2, rộng nhất khu đông TP.HCM, không phải dùng để tiếp thị, quảng bá khu căn hộ Tri thức trẻ, mà là cho chính Ánh Viên khi mấy năm qua. Ánh Viên đã có thu nhập rất ổn định từ chính hồ bơi này. Trưa nay, 22.5, trao đổi với Một Thế Giới, Ánh Viên cười rất tươi khi cho biết vào mùa Hè, thu nhập của Ánh Viên còn cao hơn nữa, nhưng quan trọng hơn là Ánh Viên được làm công việc yêu thích: thực hiện giáo án, quy trình dạy và huấn luyện bơi lội cho mọi người tại CLB bơi lội Ánh Viên.

Và, cũng chính từ hồ bơi Ánh Viên, từ CLB bơi lội Ánh Viên, từ thực tiễn kinh nghiệm cuộc sống cùng với lý thuyết đã học trên giảng đường, mà Ánh Viên đã có đề tài nghiên cứu khoa học về bơi lội, để rồi được trao giải nhất tại Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học toàn quốc về lĩnh vực thể dục thể thao năm 2023 vào ngày 19.5.

Kinh doanh từ thương hiệu Ánh Viên, Ánh Viên chỉ được chứ không mất

Sáng nay, 22.5, từ Sydney (Úc), ông Mạnh trao đổi với Một Thế Giới là tháng 6 tới, khi trở về Việt Nam, ông sẽ thực hiện lời hứa với Ánh Viên 6 năm trước. Đó là sẽ bàn với Ánh Viên hình thành Công ty cổ phần bơi lội Ánh Viên, sẽ xây một hồ bơi riêng mang tên Ánh Viên, mặc định Ánh Viên có cổ phần trong đó. Còn việc sinh lời và Ánh Viên thụ hưởng từ đó sẽ tạo ra nền tảng ổn định cuộc sống lâu dài cho Ánh Viên.

Trong trường hợp lỗ, chuyện đó là của doanh nghiệp. Ánh Viên không chịu trách nhiệm khi lỗ vì Ánh Viên không có điều kiện chia sẻ lỗ. Rủi ro thì Ánh viên không mất gì hết, đặc biệt về vật chất. Nếu có lợi thì Ánh Viên thụ hưởng suốt đời với công ty này.

Nói như ông Lê Hùng Mạnh, việc tặng Ánh Viên căn hộ lúc đầu đơn thuần xuất phát từ tình cảm. Bởi nếu nói ông dùng sự kiện này để quảng bá hình ảnh, thương hiệu công ty qua những hoạt động thể thao thì ông đã làm từ lâu.

Ông Hùng Mạnh tâm sự, ông thán phục và trân trọng tài năng của Ánh Viên qua thành tích đoạt 8 huy chương vàng cùng 8 kỷ lục SEA Games 2015. Với ông Mạnh, đây là món quà tặng có ý nghĩa động viên tinh thần và Ánh Viên xứng đáng nhận được món quà này.

Hơn nữa, Ánh Viên lại là đối tượng tri thức, tài năng trẻ, phù hợp với cộng đồng ở đây khi ông Mạnh đã ấp ủ theo suốt dự án căn hộ dành cho tri thức trẻ hơn 10 năm, nên đây cũng là chiếc cầu nối để ông Mạnh và Ánh Viên đến với nhau.

Thế nhưng đây là câu chuyện phải nói thật, khi chính thức công bố thông tin việc trao tặng căn hộ cho Ánh Viên đã có sức lan tỏa rất lớn.

Về chuyện doanh nghiệp đi làm từ thiện hay hoạt động xã hội, ông Mạnh tạm chia làm ba loại: Một là làm vì từ tâm, họ thấy nhiều mảnh đời bất hạnh, họ muốn chia sẻ; hai là có tâm nhưng đồng thời muốn quảng bá và ba là làm vì quảng bá hoàn toàn.

Tuy nhiên, chúng ta nên nhìn theo hướng như thế này: Nếu làm từ thiện hay đóng góp cho xã hội mà quảng bá được thương hiệu, doanh nghiệp phát triển thì trước hết, họ sẽ nộp ngân sách nhiều thông qua đóng thuế, mặt khác, nhân viên công ty đó có thu nhập khá hơn và những người quá khó khăn trong cuộc sống cũng đón nhận được sự chia sẻ.

Một doanh nghiệp chỉ biết làm từ thiện, hoạt động xã hội để thuần túy quảng bá nhưng khi đối diện thường xuyên với những mảnh đời bất hạnh thì họ sẽ dần bị cảm hóa. Trực quan giáo dục rất quan trọng, con người có sỏi đá thế nào thì cũng xuất hiện lòng từ tâm, xuất hiện đạo đức doanh nghiệp. Trong mỗi con người đều có ưu và khuyết điểm, mình nên nhìn phần ưu của họ để có cách ứng xử phù hợp, còn khuyết thì nên vị tha.

Với riêng Ánh Viên, lúc đầu ông Mạnh chỉ quý và nghĩ đến tài năng của Ánh Viên vậy thôi. Bởi giữa Công ty Gia Hòa và Ánh Viên không có bất kỳ hợp đồng nào ràng buộc về quyền lợi và trách nhiệm giữa đôi bên. Nhưng kể từ khi giao căn hộ cho Ánh Viên thì ông Mạnh lại nảy ra ý định tại sao không bước vào lĩnh vực kinh doanh ngành thể thao mà ở đây cụ thể là bơi lội.

Thực tế, có rất nhiều người con tài năng của thể thao Việt Nam sau thời kỳ đỉnh cao, cuộc sống của họ quá vất vả, cho nên, Ánh Viên được xem là điểm nhấn – một mô hình về kinh doanh thể thao.

v2.jpg
Ánh Viên ký nhận căn hộ và chìa khóa ngay trong căn hộ của Ánh Viên

Câu chuyện này – xã hội hóa - với thế giới người ta làm từ lâu rồi. Doanh nghiệp có cái nhìn của họ và họ biết đầu tư vào thể thao sẽ mang lại lợi ích như thế nào. Trước hết cho doanh nghiệp, thứ hai là tạo tác động rất lớn và rất mạnh trong xã hội. Hiệu quả kinh tế xã hội rất lớn nên thay đổi chính sách để cho các bộ môn thể thao khác nói chung và bơi lội nói riêng có cơ chế tốt để họ làm từ đó Nhà nước không tốn kinh phí quá nhiều.

Thể thao phải thị trường hóa. Quan trọng là nguồn lực xã hội, khai thác được “nguồn” này khi đó thể thao Việt Nam mới phát triển. Cái gì xã hội hóa cũng phát triển nhanh.

Lấy Ánh Viên làm trường hợp ví dụ cụ thể. Nếu thành công, đây sẽ là mô hình nhân rộng. Bởi chúng ta sẽ không chỉ trân trọng tài năng, sự cống hiến của các VĐV thể thao đỉnh cao mà trên hết chúng ta còn mở ra một hướng đi mới để giúp các tài năng thể thao Việt Nam. Họ xứng đáng có một cuộc sống hạnh phúc, ổn định sau khi giã từ sự nghiệp thể thao mà thường họ đã cống hiến cả tuổi thanh xuân.

Thế nhưng để thực hiện được giấc mơ này, bắt buộc phải có sự hỗ trợ của hai ngành giáo dục và thể thao. Nhà nước không bỏ tiền của chỉ là chính sách để các doanh nghiệp có khả năng đầu tư. Đó là chính sách có lợi cho xã hội, cho các bên liên quan nhưng không mang tính lợi ích nhóm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện Ánh Viên và thương hiệu Ánh Viên