Sau khoảng thời gian xuất hiện thông tin Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa sử dụng bằng đại học không đúng quy định để công tác và bổ nhiệm, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đã tiến hành phối hợp với Bộ GD&ĐT để xác minh, làm rõ.

Chuyện bằng cấp khi bổ nhiệm: 'bằng Đại học ngắn hạn' có ngang 'bằng Đại học chính quy'?

Quế Sơn | 06/10/2020, 12:23

Sau khoảng thời gian xuất hiện thông tin Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa sử dụng bằng đại học không đúng quy định để công tác và bổ nhiệm, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Trị đã tiến hành phối hợp với Bộ GD&ĐT để xác minh, làm rõ.

Vụ việc ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện và ông Nguyễn Quang Hưng, Phó giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) sử dụng bằng đại học loại “ngắn hạn” trong suốt quá trình công tác và bổ nhiệm gây xôn xao dư luận. Bởi nhiều ý kiến cho rằng loại bằng mà 2 cán bộ này sử dụng không có giá trị tương đương với bằng đại học.

Trao đổi với Một Thế Giới, ông Lê Minh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) cho biết, sau khi xuất hiện thông tin từ dư luận xã hội, Thường vụ Huyện ủy đã tiến hành xác minh bước đầu và có báo cáo gửi Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về vấn đề liên quan đến bằng cấp của ông Lê Quang Thuận hiện là Phó chủ tịch UBND huyện.

“Quá trình xác minh ban đầu, đúng là cả ông Thuận và ông Hưng đều đang sử dụng bằng đại học ngắn hạn. Tuy nhiên vấn đề loại bằng đại học này có giá trị ngang đâu phải chờ câu trả lời từ Bộ GD&ĐT, nếu loại bằng mà 2 cán bộ này sử dụng không đúng quy định, sẽ nhanh chóng xử lý ngay”, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 18.7.1997, ông Lê Quang Thuận được cấp giấy xác nhận do Trưởng phòng giáo vụ và quản lí sinh viên, Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Đà Nẵng kí, ghi rõ nội dung ông Lê Quang Thuận đã học lớp 94K11, ngành Kinh tế phát triển, hệ đào tạo “Ngắn hạn cử tuyển” và tốt nghiệp loại Trung bình.

1(2).jpg
Hồ sơ lý lịch của ông Lê Quang Thuận, Phó chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị - Ảnh: HS

Sau đó, đến tháng 1.2001, ông Thuận được cấp bằng “Tốt nghiệp đại học ngắn hạn”. Bằng tốt nghiệp của ông Thuận do TS Võ Xuân Tiến, Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Đà Nẵng kí. Tức là 4 năm sau khi tốt nghiệp ông Thuận mới được cấp bằng đại học.

Liên quan đến bằng đại học ngắn hạn, ngày 05.05.1992, Bộ GD&ĐT đã có công văn số 2480/ĐH hướng dẫn về việc cấp bằng tốt nghiệp cho đại học ngắn hạn.

Trong đó nêu rõ, đối với các khóa tuyển sinh đại học ngắn hạn từ năm 1990 trở về trước, người tốt nghiệp sẽ được nhận một trong hai loại bằng: Bằng tốt nghiệp đại học do Bộ Đại học và Trung học chuyên nghiệp và dạy nghề phát hành trước năm 1991 có thêm một số dấu hiệu đặc biệt (trên bìa có đóng dấu nổi của Bộ GD&ĐT, mặt trong có dòng chữ “Hệ đại học ngắn hạn”) và Bằng tốt nghiệp cao đẳng do Bộ GD&ĐT phát hành từ năm 1991 trở đi. Cả 2 loại bằng trên đều có giá trị như nhau.

Theo qui định trên, bằng tốt nghiệp cử nhân Kinh tế của ông Lê Quang Thuận sẽ tương đương với bằng tốt nghiệp cao đẳng vì được cấp sau năm 1991 (ông Thuận được cấp năm 2001).

ubnd.jpg
UBND huyện Hướng Hóa, nơi ông Thuận đang công tác - Ảnh: QT

Tuy nhiên, không hiểu vì lí do gì, từ năm 1997, UBND huyện Hướng Hóa vẫn xem bằng tốt nghiệp đại học ngắn hạn của ông Thuận tương đương với bằng tốt nghiệp đại học chính quy để tuyển dụng và bổ nhiệm các chức danh trong quá trình công tác.

Ông Lê Quang Thuận bắt đầu công tác cán bộ tại huyện Hướng Hóa từ năm 1997, tháng 10.1997 ông Thuận được UBND huyện Hướng Hóa tuyển dụng vào làm hợp đồng với chức danh Kế toán tại Trung tâm Thể dục Thể thao huyện Hướng Hóa, lúc đó ông Thuận vẫn đang còn là sinh viên.

Bắt đầu từ tháng 12.1998, ông Thuận được tuyển dụng làm hợp đồng tại Văn phòng UBND huyện Hướng Hóa với chức danh Chuyên viên tổng hợp kinh tế. Đến tháng 10.2001, ông Thuận được tuyển vào biên chế và đến 4.2005 được bổ nhiệm chức danh Phó chánh văn phòng UBND huyện.

Từ đó, ông Thuận tiếp tục được bổ nhiệm lên Chánh văn phòng UBND huyện Hướng Hóa rồi chuyển sang Bí thư Đảng ủy thị trấn Khe Sanh và sau cùng đảm nhiệm chức danh Phó Chủ tịch UBND huyện Hướng Hóa. Tại Đại hội đại biển huyện Hướng Hóa khóa XVI ông Thuận được bầu vào Ban chấp hành khóa XVI nhiệm kỳ 2015-2020, là Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy cơ quan Chính quyền huyện Hướng Hóa khóa 1, nhiệm kỳ 2015-2020.

Tại Đại hội đại biểu huyện Hướng Hóa khóa XVI, ông Thuận được Đại hội bầu vào Ban chấp hành khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020, là Ủy viên Ban thường vụ Đảng ủy cơ quan Chính quyền huyện Hướng Hóa khóa 1, nhiệm kỳ 2015-2020.

Cũng từ tấm bằng đại học ngắn hạn này, kể từ năm 2009 đến nay, ông Lê Quang Thuận sử dụng để học qua các lớp Trung cấp lý luận chính trị, Cao cấp lý luận chính trị và đặc biệt, tháng 10.2018, Phó chủ tịch huyện Hướng Hóa Lê Quang Thuận tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quản lí kinh tế tại Trường ĐH Kinh tế (ĐH Huế).

Ngoài ông Lê Quang Thuận, còn có trường hợp ông Nguyễn Quang Hưng, Phó GĐ Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện Hướng Hóa, ông Hưng cũng bị phản ánh là sử dụng bằng cấp sai qui định để được tuyển dụng và bổ nhiệm. Quá trình xác minh cho thấy ông Hưng là sinh viên học cùng lớp 94K11, ngành Kinh tế phát triển, hệ đào tạo “Ngắn hạn cử tuyển” tại Trường ĐH Kinh tế và Quản trị Kinh doanh Đà Nẵng cùng lớp với ông Lê Quang Thuận.

Ông Lê Minh Tuấn, Bí thư Huyện ủy Hướng Hóa thông tin: “Sau khi nhận được báo cáo từ Huyện ủy, lãnh đạo Tỉnh ủy Quảng Trị đã giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy phối hợp với Bộ GD&ĐT kiểm tra, xác minh vấn đề bằng cấp của ông Thuận. Huyện ủy, UBND huyện sẽ căn cứ vào kết luận của Thường trực Tỉnh ủy để đề xuất hướng xử lí hợp lý nhất”.

Quế Sơn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện bằng cấp khi bổ nhiệm: 'bằng Đại học ngắn hạn' có ngang 'bằng Đại học chính quy'?