Ứng dụng giải pháp công nghệ đã giúp ngành bảo hiểm tối ưu hoạt động, thúc đẩy kinh doanh.

Chuyển đổi số tạo 'bước ngoặt' cho ngành bảo hiểm

Tuyết Nhung | 10/10/2023, 13:06

Ứng dụng giải pháp công nghệ đã giúp ngành bảo hiểm tối ưu hoạt động, thúc đẩy kinh doanh.

Ngày 10.10 hằng năm đã được Thủ tướng Chính phủ chọn là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. Việt Nam đã xác định tầm nhìn đến năm 2030 trở thành quốc gia số, ổn định và thịnh vượng, tiên phong thử nghiệm các loại công nghệ và mô hình mới, đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của Chính phủ, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Chương trình chuyển đổi số quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tháng 6.2020. Đây có thể coi là mốc thời gian đánh dấu việc Việt Nam chuyển từ giai đoạn ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), phát triển Chính phủ điện tử sang giai đoạn tập trung chuyển đổi số toàn dân, toàn diện; lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm. Thủ tướng Chính phủ cũng đã chỉ rõ, nhận thức đóng vai trò quyết định trong chuyển đổi số. Chuyển đổi số trước tiên là phải chuyển đổi nhận thức.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXHVN) đã và đang tập trung mọi nguồn lực, quyết liệt, triển khai nhiều giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng ngành BHXHVN hiện đại, chuyên nghiệp.

Nhân dịp ngày chuyển đổi số quốc gia 10.10, Tổng giám đốc BHXHVN Nguyễn Thế Mạnh đã chia sẻ với báo chí về việc chuyển đổi số đã mang lại những thay đổi mang tính "bước ngoặt" trong mọi hoạt động của ngành BHXHVN.

tgd-bhxh-viet-nam-nguyen-the-manh.jpg
Tổng giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh

Ông Mạnh cho biết, các lĩnh vực hoạt động của ngành đều được số hóa và ứng dụng CNTT với gần 30 hệ thống ứng dụng CNTT quản lý các quy trình nghiệp vụ với hơn 20 nghìn tài khoản thường xuyên truy cập, khai thác và sử dụng để thực hiện các nghiệp vụ của ngành. Hệ thống thông tin giám định BHYT đang kết nối với gần 13.000 cơ sở khám chữa bệnh BHYT trên toàn quốc. Đây là công cụ hiệu quả, góp phần giúp công tác khám chữa bệnh BHXH công khai, minh bạch, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho người dân.

Hằng năm, Hệ thống thông tin giám định BHYT cùng Hệ thống giao dịch BHXH điện tử đã tiếp nhận khoảng 300 triệu hồ sơ giao dịch trực tuyến. Thực tế cho thấy, việc giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH không chỉ góp phần giảm tải áp lực giải quyết hồ sơ, thủ tục cho cơ quan BHXH, mà còn giúp các tổ chức, cá nhân tiết kiệm được nhiều thời gian, công sức và chi phí đi lại khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Đáng chú ý, 100% thủ tục đã được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng dịch vụ công BHYT Việt Nam, đồng thời từng bước tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Gần như tất cả các hoạt động cũng như các giao dịch của người người dân, doanh nghiệp với cơ quan BHXH đã được thực hiện trên môi trường số. Do vậy, người dân, doanh nghiệp có thể giao dịch với cơ quan BHXH mọi lúc, mọi nơi và dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách. Nhờ đó, tính minh bạch của thông tin, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát quản lý, sử dụng quỹ BHXV, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp được nâng cao rõ rệt.

Theo ông Mạnh, BHXHVN đang đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào hoạt động thanh tra, kiểm tra theo phương thức điện tử kết hợp với phương pháp thanh tra, kiểm tra truyền thống giúp tăng chất lượng, giảm nhân lực, thời gian thanh tra, kiểm tra (giảm khoảng 48%, từ 20 giờ xuống còn 10,5 giờ), đồng thời, hiệu quả mang lại rõ rệt trong công tác thu, phát triển người tham gia, giảm nợ đóng, nhất là giảm thiểu tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Đặc biệt, BHXH đã đưa vào triển khai ứng dụng “VssID - BHXH số” trên nền tảng thiết bị di động. Hiện đã có hơn 30 triệu tài khoản sử dụng ứng dụng với hơn 4 triệu lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đi khám chữa bệnh trên toàn quốc. Có thể thấy, ứng dụng VssID đã đem đến thành công bước đầu trong công tác chuyển đổi số của ngành BHXHVN theo lộ trình xây dựng Chính phủ số ở Việt Nam.

Với ứng dụng này, người dùng có thể quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình tham gia - thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, thực hiện các giao dịch với cơ quan BHXH, sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để khám chữa bệnh BHYT... một cách tiện lợi, nhanh chóng, dễ dàng, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại.

Ngoài việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi khám chữa bệnh, người dân còn có thể sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử quốc gia (VNeID) để thay thế thẻ BHYT giấy. Việc làm này không chỉ góp phần giảm bớt áp lực cho nhân viên y tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám chữa bệnh BHYT nên đã được đông đảo người dân và các cơ sở khám chữa bệnh ghi nhận, ủng hộ.

Hệ thống chăm sóc khách hàng của ngành BHXHVN cũng được quan tâm đổi mới theo hướng hiện đại, thân thiện với nhiều kênh tư vấn, hỗ trợ người tham gia như hệ thống Tổng đài hỗ trợ khách hàng; hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT, trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia…), thiết lập Fanpage Facebook/ Zalo OA truyền thông trên hệ thống mạng xã hội... mang lại lợi ích thiết thực cho người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

"Có thể nói, những kết quả đạt được trong công tác chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã không chỉ góp phần nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, cá nhân mà còn tăng cường hiệu quả quản lý của Ngành. Qua đó, góp phần xây dựng ngành BHXHVN hiện đại, chuyên nghiệp", Tổng giám đốc BHXH nhấn mạnh.

BHXHVN đang phối hợp với các bộ, ngành, các chuyên gia trong nước và quốc tế để xây dựng Đề án tổng thể về Chuyển đổi số của ngành. Ở giai đoạn tiếp theo từ năm 2023 đến 2025 và định hướng đến năm 2030, BHXHVN quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia, thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, BHYT làm trung tâm.

Trong đó, tập trung củng cố, phát huy thế mạnh của cơ sở dữ liệu sẵn có luôn được làm giàu, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, địa phương xác thực, chia sẻ, liên thông dữ liệu phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, phát triển ngành BHXHVN số với nguồn nhân lực số chất lượng cao, đưa vào thử nghiệm và áp dụng các công nghệ mới như: blockchain, big data, AI để mang lại hiệu quả trong quản lý, nâng cao trải nghiệm của tổ chức, cá nhân...

Bài liên quan
TP.HCM công bố Tuần lễ chuyển đổi số năm 2023
Tuần lễ chuyển đổi số TP.HCM năm 2023 với chủ đề “Khai phá dữ liệu số, thành công chuyển đổi số” sẽ diễn ra xuyên suốt tháng 10 với nhiều nội dung quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số tạo 'bước ngoặt' cho ngành bảo hiểm