Chuyển đổi số Y tế Quốc gia 2020 được kỳ vọng tạo ra thay đổi mới, thuận tiện cho người dân khi đi khám bệnh.

Chuyển đổi số y tế quốc gia tạo thuận tiện khi người dân đi khám bệnh

Dạ Thảo | 29/12/2020, 17:58

Chuyển đổi số Y tế Quốc gia 2020 được kỳ vọng tạo ra thay đổi mới, thuận tiện cho người dân khi đi khám bệnh.

Ngày 29.12, tại phiên khai mạc Chuyển đổi số Y tế quốc gia do Bộ Y tế chủ trì với mục tiêu bảo vệ toàn diện sức khỏe người dân đã thu hút nhiều đại biểu tham dự.

Hội nghị Chuyển đổi số y tế Quốc gia diễn ra trong 2 ngày 29 và 30.12, với sự góp mặt của các lãnh đạo cấp cao: Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long...

GS, TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết việc chuyển đổi số đã được ngành y tế triển khai trong thời gian qua với nhiều kết quả tích cực. Đến ngày 30.6.2020, Bộ Y tế đã hoàn thành 100% thủ tục hành chính triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về đích trước thời hạn 5 năm Chính phủ giao.

bo-y-t-e.jpeg

Trong lĩnh vực y tế dự phòng, Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết sẽ triển khai sáng kiến “Mỗi người dân có một bác sĩ riêng” với mục tiêu mỗi người dân có một hồ sơ số về sức khỏe cá nhân. Trên cơ sở đó, người dân được bác sĩ tư vấn, chăm sóc như là bác sĩ riêng, thuận tiện hơn trong việc khám chữa bệnh cho người dân: xây dựng và triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử toàn dân, bảo đảm mỗi một người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử và thông tin sức khỏe của người dân được cập nhật kịp thời vào hồ sơ; Phát triển hệ thống tiêm chủng, bệnh truyền nhiễm, bệnh không lây nhiễm.

tuen.jpg
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên phát biểu tại Chuyên đề Chuyển đổi số trong phòng bệnh và chăm sóc sức khỏe

Đối với chuyển đối số trong bệnh viện, ngành y tế ưu tiên các nội dung triển khai hệ thống phần mềm quản lý bệnh viện tuân thủ các tiêu chuẩn trong nước và quốc tế bảo đảm khả năng kết nối liên thông, chia sẻ, tích hợp dữ liệu, đồng thời bảo đảm khả năng kết nối liên thông với tất cả các trang thiết bị hiện có trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (máy xét nghiệm, máy chẩn đoán hình ảnh, các màn hình tương tác, các thiết bị cầm tay cá nhân…) trên mạng nhằm nâng cao khả năng tự động hóa.

tuong.jpg
PGS. TS Trần Quý Tường - Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế trình bày tại Hội thảo chuyên đề

Về việc đồng bộ mã số định danh y tế (ID), sẽ sử dụng mã số BHXH của người dân để xây dựng ID y tế và triển khai thực hiện trên toàn quốc; Xây dựng bệnh viện thông minh; Triển khai hồ sơ bệnh án điện tử tại tất cả các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; Triển khai tư vấn khám chữa bệnh từ xa; Triển khai hệ thống quản lý đơn thuốc điện tử quốc gia tại tất cả cả cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và tư nhân trên cả nước.

Hội nghị nhằm tận dụng tối ưu các thành tựu về công nghệ thông tin, huy động các nguồn lực xã hội, tìm kiếm giải pháp thúc đẩy triển khai nhanh chóng, kịp thời và hiệu quả chuyển đổi số quốc gia.

Chương trình còn mở ra cơ hội cho các startup, các tập đoàn công nghệ thông tin nói chung và công nghệ thông tin y tế nói riêng, đồng thời mang đến cơ hội cho các đơn vị giữ vai trò là cầu nối giao lưu giữa startup và nhà đầu tư như V-startup. Từ đó đưa ra những chương trình hành động đi vào từng nội dung, từng đề án cụ thể.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển đổi số y tế quốc gia tạo thuận tiện khi người dân đi khám bệnh