Vi rút SARS-CoV-2 đã lưu hành ở Mỹ gần hai năm nay. Trong thời gian chưa từng có này, Mỹ đã trải qua một số đợt tăng và giảm mạnh ca mắc COVID-19.

Chuyên gia Mỹ báo tin xấu và chỉ cách tránh khủng hoảng COVID-19 mùa đông

Sơn Vân | 10/11/2021, 11:07

Vi rút SARS-CoV-2 đã lưu hành ở Mỹ gần hai năm nay. Trong thời gian chưa từng có này, Mỹ đã trải qua một số đợt tăng và giảm mạnh ca mắc COVID-19.

Các ca COVID-19, nhập viện và tử vong đã đạt đến tầm cao mới trong mùa hè do biến thể Delta lây lan nhanh và tốc độ tiêm vắc xin chậm lại. Thế nhưng trong vài tháng qua, mọi thứ đã nhanh chóng đi đúng hướng. Vào đầu tháng 10.2021, các ca mắc COVID-19 hàng ngày ở Mỹ giảm xuống dưới 100.000 lần đầu tiên kể từ đầu tháng 8, theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins. Tuy nhiên trong khi những con số này tiếp tục giảm, các chuyên gia vi rút đang cảnh báo chúng ta không nên mất cảnh giác vì vẫn còn tin xấu về đại dịch COVID-19.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), tính đến ngày 5.11, các ca mắc COVID-19 đang giảm hơn 1% ở Mỹ. Song Ashish Jha, Trưởng khoa Y tế Công cộng của Đại học Brown (Mỹ), nói rằng tình hình phức tạp hơn một chút so với tưởng tượng. Các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cảnh báo rằng những con số này là dấu hiệu cho thấy các ca COVID-19 không còn giảm nhanh.

"Tin xấu: Số ca mắc COVID-19 không còn giảm nhanh. Trong hai tuần qua, các ca COVID-19 mới đều ở mức khoảng 75.000 ca mỗi ngày", Ashish Jha tweet vào ngày 7.11.

Ashish Jha thừa nhận rằng người Mỹ có thể rơi vào tình trạng tồi tệ hơn nhiều lúc này, đặc biệt là so với những gì đã trải qua một năm trước. Vào thời điểm này năm ngoái, số lượng ca lây nhiễm đang tăng lên và tăng gấp đôi sau mỗi ba tuần, theo dữ liệu được Ashish Jha chia sẻ.

Vào tháng 11.2021, các ca COVID-19 ở Mỹ đã ổn định dù biến thể Delta rất dễ lây lan vẫn còn lưu hành và các trường học đang mở cửa.

Tất cả các bạn đều biết tại sao. Gần 60% người Mỹ đã được tiêm vắc xin COVID-19 đầy đủ. Vì vậy, khi không khí trở nên lạnh và khô, vi rút lây lan hiệu quả hơn, tiếp tục chạy vào tường của những người đã được tiêm phòng và không thể tăng tốc", Ashish Jha cho hay.

chuyen-gia-my-bao-tin-xau-va-chi-cach-tranh-khung-hoang-covid-19-mua-dong.jpg
Mùa đông sắp tới là thời điểm vi rút SARS-CoV-2 có thể lây lan mạnh

Một số bang đang hoạt động tốt hơn những bang khác, Ashish Jha lưu ý. Theo chuyên gia về bệnh truyền nhiễm, 5 bang hàng đầu có tỷ lệ mắc COVID mới trên đầu người cao nhất đều có tỷ lệ tiêm vắc xin dưới mức trung bình. Con số này bao gồm Alaska với 82,2 ca COVID-19 mới hàng ngày trên 100.000 người, Minnesota (69,6), North Dakota (65), Montana (61,6) và Wyoming (59).

Về tỷ lệ phủ vắc xin COVID-19, Alaska đã tiêm ít nhất một mũi cho 60% dân số, Minnesota cũng làm như vậy với 66%, North Dakota là 55%, Montana là 57% và Wyoming là 51%. Các tỷ lệ này đều thấp hơn tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 chung ở Mỹ thuộc mọi lứa tuổi, khi ít nhất 67% dân số đã nhận một mũi vắc xin, theo trang The New York Times.

Ngay cả những bang có tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 cao cũng đang "chứng kiến ​​sự bùng phát dịch trong các cộng đồng ít tiêm chủng ở bang đó" ngay bây giờ, Ashish Jha nói thêm.

Năm ngoái, khi thời tiết trở nên lạnh hơn, nhiều người bắt đầu vào nhà và tương tác xã hội tăng lên, điều này khiến ca COVID-19 tăng cao ở khắp nơi trên toàn quốc. Theo Ashish Jha, có nhiều cách để tránh kiểu tăng đột biến trong năm nay.

Ông giải thích: “Trong vài tháng tới, khi chúng ta bước vào kỳ nghỉ lễ, các tương tác xã hội sẽ đẩy ca nhiễm vi rút lên cao hơn. Thế nhưng, nếu chúng ta có thể đưa nhiều người lớn và trẻ em được tiêm vắc xin, tiêm nhắc lại cho người dân, xét nghiệm phổ biến, đeo khẩu trang trong các tình huống rủi ro cao, chúng ta chắc chắn có thể tránh được đợt tăng ca COVID-19 khác vào mùa đông".

Bài liên quan
Mỹ, Anh và các nước Đông Nam Á dùng loại vắc xin COVID-19 gì tiêm liều thứ 3?
Cùng xem Mỹ, Anh, các nước Đông Nam Á tiêm liều vắc xin COVID-19 thứ ba cho đối tượng nào và dùng loại gì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyên gia Mỹ báo tin xấu và chỉ cách tránh khủng hoảng COVID-19 mùa đông