Ngày 24.11, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã diễn ra lễ chuyển giao Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc từ Bộ KH-CN về UBND TP.Hà Nội quản lý.

Chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội

Thu Anh | 24/11/2023, 20:00

Ngày 24.11, tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đã diễn ra lễ chuyển giao Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc từ Bộ KH-CN về UBND TP.Hà Nội quản lý.

Thực hiện Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 1.8.2023 của Chính phủ về việc chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc thuộc quyền quản lý của Bộ KH-CN về UBND TP.Hà Nội, ngày 24.11 tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc diễn ra lễ chuyển giao Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc từ Bộ KH-CN về UBND TP.Hà Nội quản lý.

z4911915746280_3535b5ebad603abb0f1d6a4e1ef899f9.jpg
Lễ chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc từ Bộ KH-CN về UBND TP.Hà Nội quản lý - Ảnh: TTTT

Bước đầu hình thành chuỗi kết nối nghiên cứu - đào tạo - sản xuất

Trải qua nhiều năm phát triển, Khu CNC Hòa Lạc đã thu hút được 111 dự án đầu tư (bao gồm 96 dự án trong nước và 15 dự án đầu tư nước ngoài) với tổng vốn đầu tư đăng ký trên 111.500 tỉ đồng.

Các nhà đầu tư đã nghiên cứu, chuyển giao, làm chủ và phát triển các công nghệ cao thuộc 55 nhóm công nghệ cao, 31 nhóm sản phẩm công nghệ cao thuộc Danh mục công nghệ cao được ưu tiên đầu tư phát triển và sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.

Phát biểu tại sự kiện, Phó thủ tướng Trần Lưu Quang cho biết mặc dù số lượng dự án đầu tư còn khiêm tốn nhưng từ khi thành lập đến nay, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc luôn bảo đảm duy trì, giữ vững mục tiêu với trọng tâm là phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo, là cầu nối tiếp nhận chuyển giao và tiến tới sáng tạo các công nghệ cao mới...

z4911918178075_2d6e7a753f70a97a1749fa659ce88a91.jpg
Phó thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại lễ chuyển giao - Ảnh: TTTT

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ KH-CN Huỳnh Thành Đạt cho biết Khu CNC Hòa Lạc đã bước đầu hình thành được chuỗi kết nối nghiên cứu - đào tạo - sản xuất; hình thành mối liên kết giữa viện nghiên cứu, trường đại học với doanh nghiệp.

Sự có mặt của các trường đại học về công nghệ tại đây, như FPT, Việt - Pháp, Việt - Nhật, Văn Lang... sẽ hứa hẹn đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Các viện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu ứng dụng gắn trực tiếp với sự phát triển sản xuất của doanh nghiệp, như Viện V-KIST, Trung tâm vũ trụ, Viện đo lường... sẽ là nền tảng cho việc phát triển năng lực nội sinh nghiên cứu và phát triển, gắn kết nghiên cứu phát triển với sản xuất.

Ngoài ra, theo bộ trưởng, các nhà đầu tư nước ngoài (Hanwha, Nidec, Nissan Techno...), các doanh nghiệp lớn trong nước (Viettel, FPT, VNPT...) đã lựa chọn Khu CNC Hòa Lạc là địa bàn đầu tư trọng điểm.

z4911915743683_622156ddfca38aa45552aa91fc157aa7.jpg
Bộ trưởng Bộ KH-CN phát biểu tại sự kiện - Ảnh: TTTT

Bảo đảm giữ vững vai trò quan trọng của Khu CNC Hòa Lạc

Lễ chuyển giao là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của Khu CNC Hòa Lạc, là sự cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo, làm nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội của thủ đô Hà Nội.

Phó thủ tướng đề nghị UBND TP.Hà Nội sau khi tiếp quản Khu CNC Hòa Lạc cần bảo đảm, kế thừa và phát huy các thành quả đã đạt được trong quá trình xây dựng và phát triển khu từ khi thành lập đến nay; bảo đảm sự ổn định, tránh gián đoạn trong công tác xây dựng, phát triển và quản lý Khu CNC Hòa Lạc.

Ngoài ra, TP cần huy động thêm các nguồn lực khác từ nguồn ngân sách của TP và các nguồn hợp pháp khác để tạo động lực thúc đẩy phát triển nơi đây; bảo đảm giữ vững vai trò quan trọng của Khu CNC Hòa Lạc trong việc thực hiện thành công chiến lược phát triển KH-CN và đổi mới sáng tạo của quốc gia giai đoạn đến năm 2030.

z4911918170634_6d7e0d6134a9a0293d574435ef41af45.jpg
Việc phát triển Khu CNC Hòa Lạc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP.Hà Nội - Ảnh: TTTT

Trước mắt, Phó thủ tướng đề nghị UBND TP.Hà Nội tập trung nguồn lực để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng trong năm 2024; đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường sắt đô thị TP.Hà Nội tuyến số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Phát triển hạ tầng xã hội và nhà ở bên trong, bên ngoài Khu CNC để đảm bảo ổn định lâu dài đời sống của người lao động, chuyên gia, nhà nghiên cứu. Triển khai xây dựng đô thị Hòa Lạc; đề xuất các cơ chế chính sách mới, đặc thù vượt trội để phát triển Khu CNC Hòa Lạc.

Chủ tịch UBND TP.Hà Nội khẳng định quyết tâm huy động và phát huy hiệu quả các nguồn lực để tiếp tục phát triển Khu CNC Hòa Lạc theo đúng định hướng, mục tiêu đã đề ra.

Đối với TP.Hà Nội, việc phát triển Khu CNC Hòa Lạc có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc cụ thể hóa quy hoạch xây dựng TP phía Tây theo mô hình thành phố trong thành phố, kiến tạo nên một không gian phát triển mới cho thủ đô trong tương lai.

Với trách nhiệm được Chính phủ giao quản lý nhà nước đối với hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo nói chung, đối với hoạt động CNC nói riêng, Bộ KH-CN tiếp tục đồng hành, phối hợp với UBND TP.Hà Nội để thúc đẩy sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc trong thời gian tới.

Bài liên quan
Khu công nghệ cao Hòa Lạc sẽ được chuyển giao về Hà Nội
Bộ KH-CN đang xây dựng, hoàn thiện đề án chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về TP.Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL: Nhiều kênh rạch cạn kiệt nước, giao thông thủy gặp khó khăn
15 giờ trước Bảo vệ môi trường
Vào cuối năm 2023, Viện Quy hoạch thủy lợi miền Nam đã dự báo mực nước sông Cửu Long xuống thấp do mưa mùa kết thúc sớm và mùa mưa năm 2024 đến muộn hơn. ĐBSCL không chỉ bị hạn mặn, nắng nóng, thiếu nước canh tác nông nghiệp… mà giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn do mực nước kênh rạch xuống rất thấp.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyển giao Khu công nghệ cao Hòa Lạc về Hà Nội