Người đàn ông trung niên chuyên chạy chiếc xe hút đinh có gắn tấm bảng ghi dòng chữ “Xe Châu Thuận làm việc xã hội hút đinh trên đường”, rong ruổi trên tuyến quốc lộ 91, đoạn từ TP.Long Xuyên lên TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Chuyện về ông thợ điện chuyên đi hút đinh trên đường

12/06/2020, 08:06

Người đàn ông trung niên chuyên chạy chiếc xe hút đinh có gắn tấm bảng ghi dòng chữ “Xe Châu Thuận làm việc xã hội hút đinh trên đường”, rong ruổi trên tuyến quốc lộ 91, đoạn từ TP.Long Xuyên lên TP.Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Người đàn ông chạy chiếc xe hút đinh trên đường, một hình ảnh đã trở thành quen thuộc ở An Giang - Ảnh: Tô Văn

Thực hiện được ước mơ… xuất hiện trên mọi nẻo đường

Ông thợ điện đó tên là Nguyễn Thanh Sang (53 tuổi, ngụ P.Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang). Ông cho biết, trước đây trong thời gian làm việc ở TP.HCM, ông thấy nhiều xe bị vướng đinh, phải dắt bộ tìm chỗ vá rất vất vả. Bản thân ông cũng từng rơi vào hoàn cảnh này nên thấu hiểu. Nguy hiểm nhất là nếu đang chạy xe nhanh mà bất thình lình bị bể bánh thì rất dễ xảy ra tai nạn, nhất là với mấy chị em. Vì vậy, ông mơ ước một ngày nào đó sẽ có chiếc xe rà hút đinh để làm được việc tốt cho xã hội.

Ông thợ điện chuyên làm từ thiện - Ảnh Tô Văn

“Từ khi gia đình chuyển về quê An Giang, tôi đã lên kế hoạch, bỏ ống heo rồi cùng với một người bạn thiết kế mẫu xe và bắt đầu thực hiện dự định này. Thời gian đầu nhiều người nói tôi làm chuyện tào lao hoặc nghĩ tôi đi hút sắt bán lấy tiền, nhưng tôi không quan tâm. Tôi nghĩ mình làm việc có ích, giúp mọi người tránh bị tai nạn, chạy xe an toàn là vui rồi”, ông Sang nói. Khi đã có phương tiện và được sự ủng hộ của vợ con, ông Sang nhanh chóng lên kế hoạch sắp xếp công việc và bắt đầu hành trình hút đinh vào dịp rằm tháng bảy 2019. Cứ 1 tuần làm việc nhà, 1 tuần nghỉ để chạy xe đi hút đinh. Một khi lên xe đi hút đinh thì dù khách hàng sửa điện có trả nhiều tiền hơn, ông vẫn quyết từ chối không nhận.

Hiện tại, vợ ông Sang bán chuối chiên, 2 con lớn đi làm thợ hồ nên hoàn cảnh gia đình cũng khá khó khăn. Vì vậy, ông phải chạy đua mưu sinh lo cho vợ con, nhưng là thợ sửa điện nên thu nhập chỉ đủ chi tiêu, đôi khi còn chật vật. Vậy nên việc trang bị chiếc xe hút đinh, ông Sang phải dành dụm tích cóp trong nhiều năm. Cũng may ông được một người bạn cùng chí hướng bỏ tiền ra nhờ người thiết kế...

Rong ruổi làm điều tốt trong nắng gắt

Cứ khoảng tầm 11-12 giờ trưa, dưới cái nắng gay gắt, xe cộ đông đúc, ông Sang trên chiếc xe hút đinh di chuyển thật chậm rãi trên mọi nẻo đường. Hình ảnh ông và chiếc xe lạ thu hút mọi ánh nhìn. Cứ chạy khoảng 15 phút, ông Sang lại tấp xe vào lề đường rồi lọ mọ gỡ đinh đã hút trút vào thùng kéo sau xe...

Ông Sang và chiếc xe hút đinh khiến nhiều người tò mò - Ảnh: Tô Văn

Chiếc xe hút đinh của ông Sang được thiết kế khá đơn giản, gồm 1 xe máy Cub 50 cũ kỹ cùng với 1 thùng kéo được gắn ở phía sau, gầm thùng kéo được lắp 23 vòng nam châm thành 2 hàng ngang sát mặt đường. Chiếc xe chạy đến đâu, nếu có các vật kim loại nằm trên đường thì đều bị hút sạch sẽ. Ông thường chạy xe trên đoạn đường thuộc địa xã Bình Hòa, H.Châu Thành, tỉnh An Giang, vì đây là nơi xe cộ qua lại nhiều nhất.

Hôm đó, khi thấy các vòng nam châm đã dính đầy, ông Sang liền tấp xe vào trước cửa UBND xã, gỡ các vụn kim loại ra. Khi thấy ông làm, nhiều người kéo đến xem.

Xe chạy rảo vài vòng trên các tuyến đường, các vòng nam châm đã dính đầy những vụn kim loại sắc nhọn - Ảnh: Tô Văn

Mọi người đang ngắm nghía thì bất ngờ ông Sang lấy ra từ vòng nam châm 1 cây đinh dài khoảng 3 tấc, đã rỉ sét rồi giơ lên nói: “Cây đinh này xe nào xui rủi cán phải coi như xong phim, nếu là cô gái nào đó điều khiển xe thì té luôn, mà té văng ra đường rất nguy hiểm vì đoạn đường này xe tải, xe khách nhiều lắm. Đoạn đường này dễ xảy ra tai nạn nên tui tập trung rà hút để ngăn ngừa”.

Sau khi rảo vài vòng trên địa bàn xã Hòa Bình, ông Sang đã thu được khoảng 1kg kim loại mạt sắt, đinh, ốc vít, dây sắt… rồi đổ vào thùng trên xe... Ông kể: “Lúc trước tui thường chạy lòng vòng trung tâm TP.Long Xuyên, nhưng thấy lượng xe trên tuyến quốc lộ 91 nhiều quá nên tui bắt đầu chuyển hướng chạy rà hút. Nhiều người còn lạ lẫm với hình ảnh tui lắm, nhiều khi chạy ngang qua tui, họ lướt nhìn với ánh mắt ngỡ ngàng, một số người khác chạy song song hỏi tui đang làm gì. Sau khi biết công việc của tui, hầu như ai cũng cảm ơn”.

Ông Nguyễn Chí Tâm (45 tuổi, chạy xe ôm) nói: “Nhìn thùng kim loại ông Sang hút được thì bảo sao bánh xe tôi thường xuyên bị lủng. Dạo trước, cứ 1 tuần tui thay mấy cái ruột xe, lỗ sở hụi. Từ ngày xuất hiện ông Sang chạy xe rà hút kim loại nên bây giờ tui không còn lủng bánh xe nữa. Mà chú biết không, một cuốc xe chạy có bao nhiêu tiền đâu, bữa nào xui bị vướng đinh đem vá, nặng thì thay ruột là coi như ngày đó chạy không công”.

Chị Thúy Việt (28 tuổi, làm việc ở TP.Long Xuyên) nói: “Tôi rất ủng hộ việc làm của chú Sang vì lúc trước tui bị ám ảnh chuyện lủng ruột xe, dắt bộ đến vã mồ hôi để tìm chỗ vá. Bữa đó sếp tui phân công đi gặp đối tác, tui dắt xe ra, chạy một đoạn thì xe bị lủng bánh, dáo dác tìm chỗ vá nhưng không thấy. Trời ơi, dắt bộ tầm 2 cây số, áo váy đều ướt nhẹp mồ hôi mới thấy chỗ vá xe. Sau khi kiểm tra, ông thợ rút từ vỏ xe 2 cây đinh và nói thay ruột luôn. Bữa đó, hên có chỗ vá chứ nếu không có, tui sẽ đến trễ gặp đối tác, sếp sẽ la rầy và tui cũng rất buồn”.

Việc làm tốt và ý nghĩa của ông Sang được nhiều người ủng hộ, có người góp tiền xăng, người thì biếu thức ăn nước uống tiếp sức để ông tiếp tục làm điều thiện. Mới đây Chủ tịch UBND tỉnh An Giang cũng đã tặng bằng khen và tiền thưởng cho ông Sang vì những đóng góp tích cực của ông trong đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn.

Tô Văn

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nâng cao nhận thức về vai trò của sáng tạo và đổi mới sáng tạo
3 phút trước Khoa học - công nghệ
Ngày 21.4 hằng năm được Liên Hợp Quốc chọn là Ngày Sáng tạo và đổi mới sáng tạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chuyện về ông thợ điện chuyên đi hút đinh trên đường