Trang Popular Science dẫn lời Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) xác nhận họ đang phát triển một chatbot tương tự ChatGPT để sử dụng trong cộng đồng tình báo nước này.

CIA phát triển chatbot tình báo

Cẩm Bình | 29/09/2023, 09:00

Trang Popular Science dẫn lời Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) xác nhận họ đang phát triển một chatbot tương tự ChatGPT để sử dụng trong cộng đồng tình báo nước này.

Quan chức CIA Randy Nixon mô tả dự án này là bước tiến công nghệ lớn. Chatbot mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) sẽ giúp tóm tắt nội dung tài liệu nguồn mở, trích dẫn nguồn tin cũng như trò chuyện với người dùng.

“Bạn có thể lên một tầm cao mới, bắt đầu trò chuyện và đặt câu hỏi để máy móc đưa ra câu trả lời kèm nguồn. Thông tin của chúng ta có thể tiếp tục tăng lên không giới hạn. Chúng ta đã đi từ báo chí và phát thanh đến báo chí và truyền hình, rồi báo chí và truyền hình cáp, đến internet, dữ liệu lớn. Mọi thứ sẽ tiếp tục phát triển”, theo quan chức Nixon.

cia.jpg

Thông tin về quy mô dự án, khả năng của chatbot hay mô hình làm nền tảng cho hệ thống LLM không được tiết lộ. Nhiều năm qua CIA không ngừng tìm cách tận dụng tốt nhất khả năng phân tích dữ liệu đáng kinh ngạc của trí tuệ nhân tạo (AI), họ hợp tác với nhiều đơn vị tư nhân có chuyên môn và thậm chí còn tổ chức hội thảo nhằm tuyển dụng nhân tài trong lĩnh vực điện toán lượng tử, công nghệ sinh học và AI.

Tại Hội nghị cấp cao an ninh mạng Billington đầu tháng 9, quan chức phụ trách công nghệ CIA Nand Mulchandani nhận xét dù rất tuyệt vời trong thực hiện loạt tác vụ như phân tích mẫu kho dữ liệu lớn, nhưng các hệ thống AI vẫn gặp thách thức vô cùng ở một số lĩnh vực đòi hỏi tính chính xác cao.

AI là lĩnh vực mà cạnh tranh gay gắt giữa các nước lớn. Trung Quốc - đối thủ hàng đầu của Mỹ - đang thực hiện tham vọng chiếm vị thế dẫn đầu về công nghệ này vào cuối thập niên. Họ tung ra hàng loạt hệ thống LLM đồng thời rất sớm ban hành bộ quy tắc quản lý việc sử dụng chúng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hàn Quốc
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trong chuyến thăm chính thức Hàn Quốc, Thủ tướng Chính phủ có lịch trình hoạt động dày đặc từ sáng sớm tới tối muộn hàng ngày, với tổng số 34 hoạt động.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CIA phát triển chatbot tình báo