Ngày 28.11, CLB Pháp chế doanh nghiệp (DN) tổ chức hội nghị ban chủ nhiệm lần thứ 8, nhiệm kỳ 2019-2024.
Theo dòng thời sự

CLB Pháp chế doanh nghiệp tổ chức hội nghị ban chủ nhiệm lần thứ 8

Lam Thanh 28/11/2023 21:09

Ngày 28.11, CLB Pháp chế doanh nghiệp (DN) tổ chức hội nghị ban chủ nhiệm lần thứ 8, nhiệm kỳ 2019-2024.

Tích cực tư vấn, bồi dưỡng cho doanh nghiệp

Báo cáo của CLB cho biết: Từ năm 2019 đến nay, CLB đã tổ chức nhiều hội thảo, tọa đàm, diễn đàn về các chủ đề pháp luật kinh doanh; tư vấn, giải đáp pháp luật kinh doanh; góp ý hoàn thiện các dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh của DN…

Thông qua hoạt động tư vấn pháp luật và bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, CLB cũng thu thập và tổng hợp ý kiến DN, tổ chức, cá nhân về việc ban hành và thi hành chính sách, pháp luật về kinh tế để trình các cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Về công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, hơn 4 năm qua, CLB đã tổ chức được hơn 80 chương trình bồi dưỡng, tập huấn pháp luật, toạ đàm… về những vấn đề pháp lý, những kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế, cán bộ các phòng, ban và người quản lý DN.

Hoạt động này đã thu hút gần 3.000 lượt DN, tổ chức và đại biểu là cán bộ các cơ quan quản lý Nhà nước, các tập đoàn, tổng công ty, DN nhỏ và vừa cũng như các luật sư, luật gia trên cả nước tham dự.

CLB cũng tham gia góp ý xây dựng, hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp và các bộ, ngành soạn thảo. Đặc biệt là Luật Sửa đổi, bổ sung danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện; Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước; Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, Luật Thanh niên, các đề án, chương trình liên quan lĩnh vực hỗ trợ pháp luật cho doanh nghiệp, phổ biến giáo dục pháp luật,…

lam.jpg
Ông Nguyễn Duy Lãm, Chủ nhiệm CLB Pháp chế DN

Ngoài ra, với đội ngũ chuyên gia tư vấn, cộng tác viên là các giáo sư, tiến sỹ, luật gia giàu kinh nghiệm hiện đang công tác tại các bộ, ngành trung ương, CLB đã thực hiện tốt chức năng tư vấn pháp luật và bồi dưỡng nghiệp vụ theo tôn chỉ, mục đích. CLB luôn được các tổ chức, cá nhân đánh giá cao về chất lượng dịch vụ và hiệu quả trong hoạt động.

Những nội dung chuyên đề bồi dưỡng của CLB, đặc biệt là những chuyên đề bồi dưỡng chuyên sâu về kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế được các DN đánh giá là cần thiết, mang tính thời sự, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật để áp dụng vào hoạt động kinh doanh của DN.

CLB nhiều lần được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp vì đã có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Địa chỉ đáng tin cậy cho doanh nghiệp

Ông Nguyễn Duy Lãm, Chủ nhiệm CLB Pháp chế DN cho biết với chức năng, nhiệm vụ và những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, CLB đã thực sự là một địa chỉ đáng tin cậy cho các DN thuộc mọi thành phần kinh tế tìm đến.

“CLB là cầu nối giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và các DN trong việc tổ chức thực hiện pháp luật kinh tế thông qua việc tổ chức thường xuyên các diễn đàn, các chương trình bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh; kịp thời phát hiện các khiếm khuyết, đưa ra kiến nghị hoàn thiện hệ thống pháp luật, cũng như giúp DN phòng chống rủi ro trong kinh doanh; áp dụng tốt pháp luật để nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế hiện nay”, ông Lãm nói.

z4922629400525_13706645eef340924d08bb3c790ca136.jpg
Ban Chủ nhiệm CLB pháp chế doanh nghiệp

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2024, ông Lãm cho hay CLB sẽ ưu tiên tổ chức thành công Đại hội CLB nhiệm kỳ 5 (2024 – 2029); thường xuyên thống kê và theo sát các DN để nắm được các vướng mắc, khó khăn cũng như nhu cầu của DN.

Ngoài ra, tiếp tục duy trì và phát huy thế mạnh của CLB trong hoạt động bồi dưỡng, phổ biến kiến thức pháp luật, đặc biệt là những văn bản pháp luật mới liên quan đến sản xuất, kinh doanh cho DN; tổ chức các hội thảo, tọa đàm, hội nghị đối thoại và các lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh cho DN; tiếp tục thực hiện các hợp đồng tư vấn đang triển khai đối với các vụ việc tư vấn theo yêu cầu…

CLB cũng tiếp tục tham gia đóng góp ý kiến xây dựng các dự thảo luật, văn bản quy phạm pháp luật; phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới có ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh của DN …

Phát biểu tại hội nghị, ông Hoàng Đại Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Một Thế Giới đánh giá cao các hoạt động của CLB pháp chế DN.

Theo ông Thanh, việc CLB thực hiện nhiều cuộc tư vấn, hội thảo, các cuộc gặp gỡ với cộng đồng DN, hàng chục nghìn lao động là việc làm rất thiết thực, có hiệu quả cao, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay.

“Lực lượng lao động ngày càng hiểu biết. Bản thân Luật Lao động cũng đã có nhiều quy định có lợi cho người lao động. Nếu các DN không tuân thủ và nắm rõ các quy định pháp luật thì tranh chấp sẽ khó tránh khỏi”, ông Thanh nêu và mong muốn thời gian tới CLB tiếp tục phát huy hiệu quả hơn nữa các hoạt động của mình.

thanh.jpg
Ông Hoàng Đại Thanh, Tổng biên tập Tạp chí Một Thế Giới

Tại hội nghị, các DN cũng phản ánh nhiều quy định pháp luật hiện nay chồng chéo, gây khó cho DN. Thậm chí ranh giới giữa vi phạm hay không rất mong manh. Chưa kể, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tâm lý “sợ sai”, cầm chừng của một bộ phận cán bộ, công chức cũng ảnh hưởng không nhỏ đến DN. Qua đó, CLB cần tích cực hơn nữa trong công tác tư vấn, hỗ trợ các DN.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong tư vấn pháp luật

Một trong những mục tiêu CLB sẽ đẩy mạnh trong năm 2024 là ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động tư vấn pháp luật cho DN.

Tán đồng với hướng đi này, Luật sư Nguyễn Thế Truyền, Văn phòng Luật Thiên Thanh cho rằng với đội ngũ chuyên gia uy tín, dày dạn kinh nghiệm, đã đến lúc CLB cần quan tâm đầu tư hơn nữa về sự “hiện diện” của mình trên không gian số.

“Cuộc sống truyền thống bị đẩy lên không gian mạng khá nhiều. Nếu CLB chúng ta không có được sự hiện diện trên môi trường mạng thì nhiều vấn đề sẽ hạn chế, không phát huy hết tiềm năng”, ông Truyền nói.

Ông Đinh Việt Thanh (Tổng công ty cổ phần May 10) cũng cho biết các DN tham dụng lao động thời gian vừa qua hết sức khó khăn. Từ đó, cũng phát sinh nhiều vấn đề, đặc biệt bị ảnh hưởng nghiêm trọng trên không gian mạng.

thanh-2.jpg
Ông Đinh Việt Thanh, Giám đốc pháp chế Tổng công ty cổ phần May 10

Ví dụ, thời gian qua có hiện tượng khá nhức nhối là người lao động bị lôi kéo vào vấn đề vay nặng lãi. Tình trạng vay nặng lãi của công nhân còn khiến chủ các DN bị “khủng bố” trên mạng. Thậm chí, họ “khủng bố” cả gia đình, vợ con các thành viên lãnh đạo DN.

“Khi vấn đề xảy ra, DN phải tự vệ trước tiên. Nhưng khi DN phản ánh, tự vệ thì một số cơ quan nhà nước lại cho rằng DN “nói quá lên””, ông Thanh nói.

Một ví dụ nữa là hiện nay nhiều kẻ lừa đảo mạo danh các DN tuyển dụng. Vừa qua có người mạo danh trang web của may 10, thông báo đang tuyển dụng công nhân làm thêm tại nhà.

“Một phụ nữ đang mang thai, không phân biệt được thật giả nên bị lừa mất 165 triệu chỉ sau mấy cú nhấp chuột”, ông Thanh nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
6 giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CLB Pháp chế doanh nghiệp tổ chức hội nghị ban chủ nhiệm lần thứ 8