Năm 2023 ghi nhận du lịch quốc tế hồi phục mạnh mẽ. Hàng loạt điểm đến nổi tiếng trở nên đông đúc hơn bao giờ hết.
Du lịch

CNN giới thiệu 24 địa điểm trên thế giới nên đến trong năm 2024

Cẩm Bình 04/01/2024 12:23

Năm 2023 ghi nhận du lịch quốc tế hồi phục mạnh mẽ. Hàng loạt điểm đến nổi tiếng trở nên đông đúc hơn bao giờ hết.

Vì vậy sang năm 2024, có lẽ đã đến lúc tìm đến những nơi chưa được khám phá nhiều hoặc thường bị bỏ qua. Đài CNN giới thiệu 24 địa điểm như vậy để bạn đọc cân nhắc cho kế hoạch du lịch của mình.

Sumba, Indonesia

Người chuộng du lịch bền vững có thể tìm đến đảo Sumba với những ngôi làng hẻo lánh, khu rừng hoang sơ, nghi lễ cổ xưa và kỳ nghỉ lướt sóng đẳng cấp thế giới.

Samba chỉ cách đảo Bali đông đúc khoảng 1 giờ bay. Địa điểm chưa nổi tiếng này rộng hơn 10.000km2, lớn gấp đôi Bali.

Khu nghỉ dưỡng Nihi Sumba mở cửa năm 2012 đưa đảo lọt vào tầm ngắm của du khách tìm kiếm trải nghiệm sang trọng. Hơn một thập niên trôi qua nơi đây lại có thêm vài khu nghỉ dưỡng cao cấp khác như The Sanubari, Cap Karoso…

2400.jpg
Quang cảnh trên đảo Sumba - Ảnh: CNN

Duyên hải Biển Đen, Thổ Nhĩ Kỳ

Kém nổi tiếng hơn duyên hải Turquoise thu hút du thuyền ở Địa Trung Hải, vùng duyên hải Biển Đen (Karadeniz) đem đến một cảnh đẹp khác của Thổ Nhĩ Kỳ: ít khách du lịch, khí hậu mát mẻ và ẩm ướt tạo nên khung cảnh xanh tươi cùng trà đen thơm ngon, nhiều làng mạc và thị trấn cổ kính, bãi biển xanh mát.

Đây là điểm đến tránh nóng mùa hè lý tưởng. Du khách có thể khám phá những con phố cổ còn vang vọng tiếng búa rèn ở Safranbolu, hòa mình vào bãi biển ở Amasra hay trèo lên một trong số tu viện lâu đời nhất thế giới nằm cheo leo trên vách đá ở Sumela. Người thích cảm giác mạnh cũng sẽ được thỏa mãn bằng hoạt động chèo thuyền vượt thác hoặc trượt tuyết trực thăng vào mùa đông.

Tartu, Estonia

Tartu được chọn là Thủ đô văn hóa châu Âu năm 2024. Nơi đây nổi tiếng với bức tượng hai sinh viên ôm nhau say đắm thể hiện tình yêu cao thượng. Tại thành phố còn có Bảo tàng quốc gia Estonia cùng Trung tâm khoa học AHHAA (bảo tàng khoa học lớn nhất vùng Baltic) không thể bỏ qua.

Ở phía bắc Tartu bên bờ sông Emajogi, du khách có thể ghé thăm khu phố cổ Supilinn với nhiều ngôi nhà gỗ xinh xắn.

2401.jpg
Bức tượng hai sinh viên ôm nhau tại Tartu - Ảnh: CNN

Đài Nam, Đài Loan

Đài Nam - tròn 400 năm tuổi vào năm 2024 - là điểm đến du lịch phải một lần ghé qua ở Đài Loan. Thành phố này vượt qua Đài Bắc về tỷ lệ lấp đầy khách sạn trong 2 năm qua.

Điều gì khiến Đài Nam thu hút như vậy? Nơi đây được mệnh danh là “thủ đô” ẩm thực đường phố của đảo tự trị đồng thời lại sở hữu cảnh quan thiên nhiên đặc biệt, chẳng hạn như khu Thảo Sơn Nguyệt, các trang trại muối với cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp, nhiều ngôi chùa cổ đầy màu sắc và bảo tàng mới thú vị.

Tây bắc Michigan, Mỹ

Những thị trấn cổ kính và vùng nông thôn trải dài ở tây bắc Michigan đem đến trải nghiệm thú vị quanh năm. Thành phố Traverse là nơi dừng chân tuyệt vời để khám phá nhà máy rượu vang hoặc hái anh đào, táo trên 2 bán đảo Old Mission và Leelanau. Lá mùa thu cùng cảnh quang tuyết mùa đông cũng rất đẹp.

Từ Traverse, du khách di chuyển trên cao tốc M-22 tuyệt đẹp uốn lượn quanh bán đảo Leelanau để đến Leland - làng chài cổ có nhiều cửa tiệm và phòng trưng bày đặc sắc. Ngoài ra còn có thị trấn Glen Arbor, hồ Sleeping Bear Dunes với bãi cát dài.

Tuyến đường xe đạp xuyên Dinarica

Ra mắt năm 2024, đây là tuyến đường xe đạp duy nhất đi qua 8 quốc gia vùng Tây Balkan. Quãng đường 100 chặng thay đổi giữa đường nhựa, đường rừng cùng đường dành cho xe đạp, trải dài 4.000km. Các tay đua có thể tận hưởng cảnh biển ở Albania và Croatia, công viên quốc gia ở Kosovo, dãy núi ở Montenegro cùng nhiều cảnh đẹp khác ở Slovenia, Bosnia và Herzegovina, Bắc Macedonia và Serbia.

Culebra, Puerto Rico

Đảo Culebra cách bờ biển phía đông của Puerto Rico khoảng 32km, tránh xa cuộc sống về đêm ồn ào ở thủ đô San Juan. Điểm nhấn ở đây là hoạt động thư giãn ngoài trời, bãi biển Flamenco ít sóng nên rất lý tưởng để lặn. Trên bãi biển còn có một xe tăng quân đội Mỹ để lại được trang trí sặc sỡ. Du khách cũng có thể trải nghiệm chèo kayak và câu cá.

2402.jpg
Xác xe tăng Mỹ trên bãi biển Flamenco - Ảnh: CNN

Angola

Quốc gia châu Phi này đang cố gắng tạo nên đột phá ở lĩnh vực du lịch, gần đây họ tung ra thị thực điện tử được phê duyệt nhanh chóng.

Ngoài thủ đô Luanda nổi tiếng là thành phố tiệc tùng đắt đỏ, Angola còn sở hữu một số phong cảnh ngoạn mục và nét văn hóa ấn tượng. Thành phố Lubango mang kiến trúc Bồ Đào Nha, tượng Chúa Kitô trên đỉnh đồi cùng con đường Tundavala Gap trải dài từ vùng cao nguyên mát mẻ đến vùng đồng bằng bụi bặm. Du khách cũng không thể bỏ qua thác Calendula rộng 396 mét và địa điểm lướt sóng lý tưởng dọc Đại Tây Dương như Barra do Kwanza, Cabo Ledo.

Saint John, Canada

Thành phố nhỏ Saint John thuộc tỉnh New Brunswick nằm ở duyên hải phía đông Canada. Nơi đây có vịnh Fundy nổi tiếng với thủy triều cao nhất thế giới.

Trên địa bàn thành phố là hàng loạt kiến trúc lịch sử như khu chợ được xếp hạng di tích cấp quốc gia xây dựng từ năm 1874 đến 1876, cách chợ 5 phút đi bộ là Trung tâm Nghệ thuật Saint John nằm trong tòa nhà Carnegie lâu đời.

Về nơi lưu trú, du khách có thể tùy ý chọn lựa chọn nhà ven biển, khách sạn, nhà nghỉ, khu cắm trại, nhà trọ lâu đời. Đồ ăn tại đây vô cùng phong phú với mức giá khác nhau.

Hàn Quốc

Trong khuôn khổ Năm Du lịch Hàn Quốc, chính phủ nước này miễn trừ tạm thời K-ETA (hệ thống cấp phép bắt buộc) cho du khách 22 quốc gia/vùng lãnh thổ cho đến cuối năm 2024. Vì vậy hiện tại là cơ hội tuyệt vời để ghé thăm quốc gia Đông Bắc Á.

Sau khi ghé thăm loạt thành phố hiện đại như Seoul hay Busan, du khách nên đến thành phố Andong cổ kính nơi được mệnh danh là “thủ phủ văn hóa” của Hàn Quốc, hay quần thể nghĩa trang Gaya Tumuli vừa được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm ngoái.

2403.jpg
Thành phố Andong cổ kính - Ảnh: CNN

Albania

Nằm trên bờ biển Adriatic giữa Hy Lạp và Montenegro, lâu nay Albania không phải là điểm đến nổi tiếng. Nhưng giá cả phải chăng khiến lượng khách đến nước này tăng vọt trong vài năm qua. Năm 2023 chứng kiến số khách Ý đến đây nghỉ hè đạt mức kỷ lục.

Năm nay sân bay mới ở thành phố Vlore sẽ đi vào hoạt động giúp chuyến đi biển trở nên thuận tiện hơn.

Ngoài bờ biển, Albania còn có nền văn hóa phong phú với nhiều thị trấn cổ như Berat và Gjirokaster, cũng như phong cảnh núi non hùng vĩ như làng Theth. Năm ngoái nước này thành lập công viên hoang dã quanh sông Vjosa dài 270km.

Chile

Chile trải dài hơn 4.000km đem đến nhiều cảnh đẹp khác biệt. Ở phía bắc, sa mạc Atacama có cảnh quan ngoạn mục như trên sao Hỏa. Khách sạn Our Habitas Atacama tại đây đem đến trải nghiệm lưu trú bền vững phù hợp với danh hiệu “điểm đến xanh hàng đầu thế giới” mà Chile giành được 2 năm liên tiếp. Phía tây sở hữu bờ biển dài uốn lượn, dãy Andes cao chót vót ở phía đông và hồ, núi lửa cùng vùng Patagonia hoang dã ở phía nam. Cách thủ đô Santiago khoảng 2 giờ di chuyển có điểm trượt tuyết đẳng cấp thế giới vào khoảng thời gian tháng 7 - 8.

Quần đảo Abrolhos, Úc

Cách bờ biển Tây Úc - bang lớn nhất nước Úc - khoảng 60km, quần đảo Abrolhos ít được biết đến sở hữu nhiều cảnh đẹp ở cả trên lẫn dưới mặt biển.

Cá voi lưng gù thường di chuyển qua đây vào mùa đông và du khách may mắn sẽ được nhìn thấy cả sư tử biển Úc. Tại Abrolhos không có khách sạn nên du khách can đảm có thể qua đêm trong thị trấn Geraldton hoặc trên tàu - đem đến cơ hội ngắm cảnh hoàng hôn rực rỡ trên Ấn Độ Dương và lặn biển vào sáng sớm lúc các đàn cá bơi qua.

2404.jpg
Quần đảo Abrolhos - Ảnh: CNN

Macedonia, Hy Lạp

Không đông đúc khách du lịch như nhiều nơi khác trên lãnh thổ Hy Lap, nhưng vùng Macedonia sở hữu tất cả mọi thứ mà du khách muốn xem: bãi biển đẹp, thị trấn cổ, nhiều điểm di tích.

Vua Philip II - cha của Alexander Đại đế - được chôn cất tại thị trấn Vergina, lăng mộ nay trở thành bảo tàng dưới lòng đất. Ngoài ra còn có tàn tích Byzantine trên đỉnh đồi Veria, các xưởng rượu vang quanh Naousa.

Thành phố lớn thứ hai Hy Lạp Thessaloniki là trung tâm ẩm thực, đồng thời cũng là nơi giao thoa giữa kiến trúc cổ với kiến trúc hiện đại. Bãi biển Halkidiki nằm gần Thessaloniki, thành phố Kavala mang đầy dấu ấn thời Ottoman.

Panama

Nổi tiếng với kênh đào Panama, nhưng quốc gia Trung Mỹ này không chỉ là một điểm quá cảnh hàng hóa.

Thủ đô Panama City vô cùng sôi động, lại sở hữu khu phố cổ được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Trên khắp đất nước có hàng chục công viên quốc gia, chẳng hạn Parque Nacional Volcan Baru.

Panama City cũng là thủ đô duy nhất trên thế giới có rừng nhiệt đới trong thành phố. Du khách muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa nên đặt tour du lịch cộng đồng thông qua nền tảng SOSTUR Network.

Galicia, Tây Ban Nha

Nơi đây sở hữu bãi biển vắng người giáp Đại Tây Dương hoang dã, được bao quanh bởi công viên quốc gia Islas Atlanticas. Galacia còn gắn liền với tuyến đường xuyên châu Âu Camino de Santiago.

Thành phố thủ phủ Santiago de Compostela từ lâu đã nổi tiếng nhờ nhà thờ nổi bật có từ thế kỷ 12. Để ngắm được phong cảnh ngoạn mục, hãy đến bán đảo Cabo Fisterra nơi có ngọn hải đăng Finisterre đẹp như tranh vẽ.

Trên địa bàn Galacia có tổng cộng 19 ngọn hải đăng, đặc biệt nhất phải kể đến tháp Hercules xây từ thế kỷ thứ 1. Đây là ngọn hải đăng La Mã lâu đời nhất còn tồn tại.

Các đảo ở Singapore

Singapore đang phát triển một số đảo nhỏ không người bằng cách không xây dựng nhiều. Trên đảo Lazarus cách đất liền một chuyến phà hiện chỉ có vài ngôi nhà nhỏ làm bằng gỗ tái chế và sử dụng năng lượng mặt trời. Đảo Sisters gần đó chuẩn bị mở công viên hải dương với trang trại rùa biển cùng khu bảo vệ san hô trong năm nay. Còn đảo St. John’s mọc đầy thực vật và hoa bản địa đầy màu sắc.

2405.jpg
Đảo St. John’s - Ảnh: CNN

Merida, Mexico

Sự độc đáo của thành phố Merida đến từ di sản Maya pha trộn văn hóa thời thuộc địa, nền ẩm thực đa dạng, người dân thân thiện, thời tiết ôn hòa quanh năm.

Bên trong khu Paseo de Montejo ở trung tâm thành phố là dinh thự cổ, bảo tàng, phòng trưng bày nghệ thuật, cửa tiệm địa phương. Ở vùng ngoại ô có bãi biển Progreso, di tích văn minh Maya, động nước ngầm.

Morocco

Là điểm du lịch được yêu thích từ lâu nhờ cảnh quan đa dạng và kiến trúc ngoạn mục, Morocco (Ma Rốc) quyết tâm phục hồi sau trận động đất kinh hoàng vào tháng 9 năm ngoái.

Du khách thường thích tìm đến thành phố nổi tiếng như Marrakech, Rabat, Fes, nhưng Morocco chắc chắn không thiếu những địa điểm hấp dẫn ít đông đúc hơn. Nổi bật nhất là thành phố cảng Tétouan và thị trấn cổ Meknes.

Morocco đang chứng tỏ nước này là một trong các quốc gia đi đầu về du lịch bền vững, đưa ra nhiều sáng kiến thúc đẩy sản xuất năng lượng tái tạo. Quốc gia Bắc Phi này có không ít khách sạn thân thiện với môi trường như Kasbah du Toubkal nằm dưới chân dãy núi Atlas.

Suối nước ngọt ở Florida, Mỹ

Du khách có thể đắm mình ở một trong 1.000 suối nước ngọt nằm rải rác quanh miền Bắc và miền Trung bang Florida (Mỹ).

Nhiệt độ suối thường ổn định nên rất thích hợp để bơi lội, lặn với ống thở, ngắm động vật hoang dã cùng nhiều hoạt động khác. Vài suối nước ngọt lý tưởng nhất là Wakulla, Rainbow, Ginnie.

Hạt Hill bang Texas, Mỹ

Nằm ở trung tâm bang Texas, hạt Hill tự hào sở hữu một số suối tự nhiên riêng. Du khách thích khám phá có thể tìm đến những ngọn đồi nhấp nhô, tuyến đường đi bộ dài, dòng sông uốn lượn, xưởng rượu vang, sàn nhảy. Ngày 8.4 năm nay người đến hạt Hill sẽ được chiêm ngưỡng hiện tượng nhật thực toàn phần.

2406.jpg
Hạt Hill - Ảnh: CNN

Fujairah, UAE

Là một trong số tiểu vương quốc thuộc Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Fujairah với nhiều dãy núi hùng vĩ và bãi biển hoang sơ đem lại cảm giác yên bình cho du khách. Nơi đây hiện còn chưa phát triển bằng Dubai hay Abu Dhabi.

Fujairah có khí hậu mát mẻ, mùa đông là thời điểm dễ chịu nhất. Du khách không thể bỏ qua đảo Snoopy sở hữu làn nước trong xanh cùng rặn san hô tươi tốt, hay công viên quốc gia Wadi Wurayah có thác nước ngoạn mục.

Greenland, Đan Mạch

Năm nay mọi người sẽ dễ dàng đến vùng lãnh thổ của Đan Mạch hơn nhờ hai sân bay mới đi vào hoạt động. Tại đây du khách có thể tìm hiểu làm cách nào mà người Inuit sống sót trong điều kiện khắc nghiệt suốt hàng nghìn năm, tham quan thị trấn Ilulissat nơi có vịnh hẹp đầy băng trôi. Ngắm cá voi, thử xe kéo bằng chó, chiêm ngưỡng cực quang là loạt hoạt động thú vị khác.

Uzbekistan

Trước đại dịch COVID-19, Uzbekistan thực hiện nhiều cải cách nhằm hiện thực hóa tham vọng trở thành điểm đến đẳng cấp thế giới. Năm nay thời cơ đã đến.

2407.jpg
Uzbekistan đang chờ du khách khám phá - Ảnh: CNN

Uzbekistan miễn thị thực cho công dân 86 quốc gia. Cảnh quan hoang sơ cùng kiến trúc được bảo tồn tốt sẵn sàng chờ đợi du khách đến tham quan. Người muốn tìm hiểu vị trí của nước này trong Con đường tơ lụa huyền thoại nên đến 3 thành phố Samarkand, Bukhara và Khiva. Làng miền núi Sentob - nằm trong danh sách “Làng du lịch hàng đầu” năm 2023 của UNESCO - chỉ cách Samarkand khoảng 3 tiếng rưỡi di chuyển. Việc di chuyển vô cùng thuận tiện nhờ tàu cao tốc Afrosiyob Express nối thủ đô Tashkent với Samarkand, Bukhara.

Bài liên quan
Những điểm đến được du khách Việt lựa chọn cho dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5
Đà Lạt và Đà Nẵng là hai trong số 10 điểm đến trong nước được du khách Việt tìm kiếm nhiều nhất, trong khi Bangkok và Singapore là những điểm đến quốc tế được quan tâm hàng đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN giới thiệu 24 địa điểm trên thế giới nên đến trong năm 2024