Nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gặp nhiều khó khăn hơn bao giờ hết.
Quốc tế

CNN: Vị thế chính trị của Tổng thống Biden đang bị lung lay

Hoàng Vũ (theo CNN) 11/07/2024 15:29

Nỗ lực tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đang gặp nhiều khó khăn hơn bao giờ hết.

Theo CNN, những người ủng hộ ông Biden, từ quốc hội đến Hollywood, đã cảnh báo rằng ông cần phải từ chức vì đảng và đất nước. Cựu Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi thậm chí đã gửi đi một tín hiệu rõ ràng rằng tổng thống nên suy nghĩ lại các lựa chọn của mình.

tt-biden2.png
Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: AP

Yêu cầu ông Biden cân nhắc lại nỗ lực tái tranh cử của các thành viên đảng Dân chủ trong quốc hội ngày càng lan rộng hơn, phản ánh sự lo ngại nếu Tổng thống Donald Trump đắc cử, đảng Cộng hòa nắm đa số tại Hạ viện, Thượng viện và cả Tòa án tối cao.

Các nhà lập pháp đảng Dân chủ cho rằng quyết tâm tái tranh cử của ông Biden, 81 tuổi, có thể gây nguy hiểm cho chính nền dân chủ mà ông đang cố gắng cứu vãn. Tổng thống cho đến nay vẫn quả quyết rằng ông sẽ không lùi bước trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

CNN cho rằng các yếu tố khiến nỗ lực tái tranh cử của đương kim tổng thống Mỹ khó bề suôn sẻ, như sự ủng hộ trong đảng Dân chủ của ông bị rạn nứt, các nhà tài trợ lớn ngừng quyên góp, tỷ lệ ủng hộ trong các cuộc thăm dò rơi tự do...

“Nếu chúng ta đang thực hiện một vụ tự sát chính trị, thì ít nhất ta nên thành thật về điều đó”, hạ nghị sĩ Dân chủ Ritchie Torres nói với CNN.

Trong khi đó, hạ nghị sĩ Dân chủ Pat Ryan đã kêu gọi Tổng thống Biden trở thành cầu nối cho thế hệ lãnh đạo mới. “Trump là mối đe dọa hiện hữu đối với nền dân chủ Mỹ. Nhiệm vụ của chúng ta là đưa ra ứng cử viên mạnh nhất chống lại ông ấy. Joe Biden là một người yêu nước nhưng không còn là ứng cử viên sáng giá nhất để đánh bại Trump”, Ryan cho hay.

Đáng chú ý, nhà lập pháp Peter Welch hôm 10.7 đã trở thành thượng nghị sĩ Dân chủ đầu tiên công khai kêu gọi ông Biden rút lui.

“Ông ấy đã cứu chúng ta khỏi tay Donald Trump một lần và muốn làm lại lần nữa. Nhưng cần đánh giá lại liệu ông ấy phải là ứng cử viên tốt nhất để làm điều đó hay không. Theo quan điểm của tôi, ông ấy không thể”, Welch thể hiện trên tờ Washington Post.

Giới chuyên gia nhận định nhiều thành viên đảng Dân chủ khó có thể đoàn kết trong việc chính thức đề cử ông Biden trở thành ứng viên tổng thống trước đại hội đảng vào tháng 8 tới. Các nhà lãnh đạo hàng đầu của đảng Dân chủ tại quốc hội vẫn chưa lên tiếng về yêu cầu Biden nên từ bỏ nỗ lực tranh cử. Và đương kim tổng thống Mỹ hiện vẫn có những người đứng về phía mình.

“Biden sẽ là ứng cử viên của chúng tôi tại đại hội. Ông sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ. Ông ấy sẽ là tổng thống tiếp theo của Mỹ”, thượng nghị sĩ Dân chủ Chris Coons, một đồng minh của ông Biden cho biết.

Thượng nghị sĩ John Fetterman nói CNN rằng sẽ là một “sự hổ thẹn nếu loại bỏ một tổng thống tuyệt vời” và tuyên bố sẽ xuất hiện trong cuộc họp của đảng Dân chủ tại Thượng viện vào hôm 11.7 với “những nắm đấm thép để bảo vệ Biden”.

Cựu Thị trưởng thành phố Atlanta Keisha Lance Bottoms, cố vấn cấp cao của chiến dịch ủng hộ ông Biden, cảnh báo rằng đảng Dân chủ cần chấm dứt bất đồng và đứng về phía tổng thống trước khi quá muộn. “Thật kinh ngạc khi đảng của tôi lại thực hiện một sứ mệnh tự sát khi cuộc bầu cử đang tới rất gần”, bà nói.

Bài liên quan
Ông Biden tái xuất trợ giúp phó Harris tranh cử
Đài CNN cho biết trong tuần này Tổng thống Mỹ Joe Biden tái xuất trong cuộc đua tranh cử nhưng là để đảm bảo cấp phó Kamala Harris sẽ kế nhiệm ông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
CNN: Vị thế chính trị của Tổng thống Biden đang bị lung lay