Sau khi xem livestream trên Tiktok, cô gái 28 tuổi đặt mua gói sản phẩm tái tạo da về sử dụng, hậu quả là vùng mặt và mắt bị sưng nề, rỉ dịch vàng, ngứa và đau rát, phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.
Thông tin Y học

Cô gái 28 tuổi bị nhiễm trùng nặng do sử dụng sản phẩm tái tạo da mua trên mạng

Hồ Quang 19:39 10/09/2024

Sau khi xem livestream trên Tiktok, cô gái 28 tuổi đặt mua gói sản phẩm tái tạo da về sử dụng, hậu quả là vùng mặt và mắt bị sưng nề, rỉ dịch vàng, ngứa và đau rát, phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Chiều 10.9, thông tin từ Bệnh viện Da liễu TP.HCM cho hay vừa tiếp nhận và điều trị cho một phụ nữ bị viêm da tiếp xúc dị ứng bội nhiễm, sưng nề sau khi lột da bằng hóa chất (hay còn gọi là peel da) được mua trên qua livestream trên mạng.

Nữ bệnh nhân này là D.B.T.L (28 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP.HCM), đến bệnh viện trong tình trạng cả vùng mặt và mắt sưng nề, rỉ dịch vàng, ngứa và đau rát.

tphcm-co-gai-28-tuoi-su-dung-san-pham-tai-tao-da-mua-tren-livestream-bi-nhiem-trung-nang-hinh-anh.png
Chị D.B.T.L sau khi sử dụng sản phẩm tái tạo da gồm tinh chất tái tạo da và bột rửa mặt được mua qua livestream đã bị sưng nề vùng mặt, mắt, rỉ dịch vàng, ngứa và đau rát - Ảnh: BVCC

Theo lời bệnh nhân, do mặt có tàn nhang, đốm nâu nên cách đây mấy ngày chị có xem livestream quảng cáo trên Tiktok và đặt mua gói sản phẩm tái tạo da gồm tinh chất tái tạo da và bột rửa mặt được quảng cáo có tác dụng xóa sạch các vết nám, tàn nhang, da không đều màu; tái sinh làn da mới, khỏe; tăng sinh collagen và trẻ hóa làn da…

“Tôi mua combo này trong chương trình livestream của shop nên được khuyến mãi với giá 373.000 đồng. Nhân viên shop hướng dẫn bôi tinh chất lên mặt ngày 3 lần (sáng, trưa, tối). Mỗi lần bôi lên da thấy da hơi nóng, ửng đỏ. Sau 3 ngày sử dụng liên tiếp, da mặt tôi sưng lên, nóng, đỏ, rát, ngứa, đau, đóng mài, chảy dịch, 2 mắt sưng húp không nhìn thấy được. Tôi có liên hệ với shop thì được họ hướng dẫn mua sữa tươi không đường về trộn với bột rửa mặt trong combo tái tạo da để rửa mặt, nhưng tình trạng không cải thiện mà ngày càng nặng hơn, da đóng mài, rỉ dịch, cảm giác đau rát, ngứa ngáy… Tôi chụp hình trao đổi với shop thì họ nói “như vậy là tốt, da đang đào thải mạnh”, chị L. chia sẻ.

Nhận thấy tình trạng của bệnh nhân có dấu hiệu viêm da tiếp xúc dị ứng kèm theo tình trạng bội nhiễm thêm vi khuẩn, các bác sĩ Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã chỉ định cho bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú.

Bác sĩ Phạm Ngọc Trâm - Khoa Lâm sàng 1, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết: “Bệnh nhân L. được điều trị kháng sinh, kháng viêm, giảm ngứa và chăm sóc tại chỗ. Sau điều trị khoảng 1 tuần, da giảm phù nề, giảm đỏ, các mụn mủ khô dần, bong vảy, bệnh nhân được xuất viện”.

Theo ThS.BS Lê Thảo Hiền - Khoa Thẩm mỹ da, nguyên nhân chính gây viêm da, nhiễm trùng sưng nề ở bệnh nhân trên là do bệnh nhân sử dụng sản phẩm peel da với thành phần không rõ ràng về hoạt chất và nồng độ gây lột da mức độ nặng. Khi lột mạnh khiến cho các lớp da nông lẫn da sâu bị bong tróc, kích thích phản ứng viêm gây đỏ và sưng nề mặt. Hơn thế nữa, các vi khuẩn có hại xâm nhập vào da gây nhiễm trùng.

Peel hay còn gọi là lột da bằng hóa chất nhằm mục đích tẩy tế bào chết, điều trị các bệnh lý về da hoặc vấn đề thẩm mỹ của da như mụn trứng cá, thâm mụn, sẹo mụn, lỗ chân lông to, sạm da, tẩy tế bào chết… Thủ thuật peel phụ thuộc vào tình trạng da, tính chất của da để lựa chọn hoạt chất và nồng độ phù hợp.

“Nếu người dân chủ quan tự peel ở nhà cũng như sử dụng không đúng hoạt chất, nồng độ có thể dẫn đến tổn thương trên da, gây bong tróc, mụn nước, bóng nước. Nghiêm trọng nhất có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng, nhiễm khuẩn. Nếu không đến bệnh viện kịp thời, người bệnh có thể bị để lại sẹo và khó phục hồi lại làn da ban đầu”, bác sĩ Hiền nói.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Hiền khuyến cáo người dân khi sử dụng peel tại nhà với mục đích tẩy tế bào chết phải là các sản phẩm peel nồng độ thấp và có dán nhãn. Tuy nhiên, cần phải tuân thủ các nguyên tắc an toàn khi peel như: nếu peel vùng mặt thì cần nằm đầu cao tạo góc 15 - 30 độ, bọc tóc gọn gàng, tẩy trang và rửa mặt sạch, che mắt hoặc nhắm mắt khi peel. Khi peel cần bôi hoạt chất đều tay, tránh bôi lặp lại quá nhiều lần hoặc bôi hoạt chất nhiều vào vùng trũng của mắt và khóe mũi... Đối với các mục đích điều trị còn lại như mụn, sẹo, sạm da, lỗ chân lông to... hoặc không biết kỹ thuật peel tại nhà thì cần phải đến khám bác sĩ. Nếu được bác sĩ chỉ định peel thì phải được thực hiện bởi nhân viên y tế có chứng chỉ đào tạo về kỹ thuật này, để tránh những tai biến không đáng có.

Bài liên quan
Người đàn ông ăn cá bị xương đâm thủng trực tràng gây sốc nhiễm trùng
Sau khi ăn cá, người đàn ông 61 tuổi bị một xương cá dài 3cm đâm thủng trực tràng, tạo áp xe cạnh trái trực tràng, mủ lan từ sau trực tràng đến gốc động mạch mạc treo tràng dưới gây đau nhức vùng mông.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chia sẻ về '6 điểm tựa Việt Nam'
một giờ trước Sự kiện
Phát biểu tại chương trình "Điểm tựa Việt Nam", Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chia sẻ về 6 điểm tựa để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam hùng cường, thịnh vượng, nhân dân ta ngày càng hạnh phúc, ấm no.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái 28 tuổi bị nhiễm trùng nặng do sử dụng sản phẩm tái tạo da mua trên mạng