Chi tiền để tạo khuôn mặt đầy đặn hơn, nhưng không ngờ cô gái trẻ đã bị “thối” khuôn mặt, 2 bên má sưng phù, tạo áp xê ổ mủ, gây đau nhức phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Cô gái trẻ bị “thối” khuôn mặt sau khi tiêm filler tại một cơ sở thẩm mỹ

Hồ Quang | 12/10/2021, 12:50

Chi tiền để tạo khuôn mặt đầy đặn hơn, nhưng không ngờ cô gái trẻ đã bị “thối” khuôn mặt, 2 bên má sưng phù, tạo áp xê ổ mủ, gây đau nhức phải đến bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Sau nhiều ngày TP.HCM nới lỏng giãn cách, cô gái trẻ N.T.T.T. (23 tuổi, ngụ quận 12, TP.HCM ) đã tìm đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM với đôi má trái căng bóng, sưng to với kích thước 5x5cm kèm đau nhức cầu cứu bác sĩ.

Chia sẻ về nguyên nhân khiến khuôn mặt mình biến dạng và đau nhức, T. cho biết, cách đây khoảng 5 tháng, chị có đến một cơ sở thẩm mỹ trên địa bàn quận Phú Nhuận, TP.HCM để làm đẹp khuôn mặt của mình.

co-gai-tre-bi-thoi-khuon-mat-sau-khi-tiem-filler-o-mot-co-so-tham-my-hinh-anh(1).png
Các bác sĩ  Bệnh viện Da Liễu TP.HCM tiến hành phẫu thuật tháo mủ nơi áp xê của bệnh nhân - Ảnh: BVCC

Theo lời của T. khi thấy khuôn mặt của mình không được đầy đặn, má bị hóp và mong muốn có khuôn mặt đầy đặn hơn, nên chị đã tìm hiểu và liên hệ đến một cơ sở thẩm mỹ tại quận Phú Nhuận. Tại đây, T. được tư vấn tiêm filler (chất làm đầy) Hàn Quốc với giá 1.700.000đ/1cc. Sau khi được T. đồng ý, các nhân viên ở thẩm mỹ này đã tiêm 2 má của chị hết khoảng 3-4 cc filler.

Tuy nhiên, cách đây vài tuần, vùng má trái sưng to, đau nhức, chị ra ngoài mua nhiều loại thuốc kháng sinh, kháng viêm (không rõ loại) để uống và khối sưng có giảm, nhưng sau đó lại sưng to khi ngưng thuốc.

“Mấy ngày qua vùng má bên trái xuất hiện một khối sưng to gây đau nhức, tôi không thể chịu nỗi. Những cơn đau có cảm giác như những nhát dao đâm vào má”, T. nói trong nỗi lo sợ.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm - Phó Trưởng Khoa Y, Trưởng bộ môn Phẫu thuật Tạo hình – Thẩm mỹ Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ - Bệnh Da Liễu TP.HCM, cho biết bệnh nhân T. bị nhiễm trùng muộn vùng má trái sau tiêm chất làm đầy. “Nguyên nhân gây nhiễm khuẩn muộn có thể do filler là hàng rẻ, trôi nổi, không đảm bảo chất lượng. Cũng có thể do quá trình thực hiện kỹ thuật tiêm không được đảm bảo vô khuẩn tuyệt đối và nhiễm khuẩn này tiềm ẩn trước đó một thời gian mà bệnh nhân không biết cho đến khi bộc lộ ra thì đã quá to” - bác sĩ Liêm chia sẻ.

Kết quả siêu âm cho thấy, bệnh nhân T. bị ổ dịch vùng má trái dẫn đến áp xe. Bệnh nhân được chỉ định tiểu phẫu giải áp.

Bệnh nhân lập tức được đưa vào phòng mổ của Đơn vị Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ để rạch tháo mủ. “Thủ thuật diễn ra thuận lợi, bác sĩ đã lấy ra khoảng hơn 100ml dịch mủ. Sau khi rạch tháo mủ, các bác sĩ đặt thêm ống dẫn lưu từ khoang có ổ áp xe để dịch tiếp tục chảy ra sau đó băng ép lại. Bệnh nhân được bơm rửa với chất vô khuẩn và thay băng mỗi ngày trong khoảng 5-7 ngày sau đó mới khâu vết thương lại”, bác sĩ Liêm cho biết.

Theo bác sĩ Liêm, trường hợp này nếu không được xử trí kịp thời, ổ áp xe có thể vỡ ra, để lại sẹo lớn, sẹo xấu cho bệnh nhân. Ngoài ra, những nhiễm trùng vùng mặt nếu không được xử lý sớm, đúng cách, vi khuẩn có thể theo đường máu vào các tĩnh mạch trong sọ, hoặc gây nhiễm trùng máu, rất nguy hiểm.

“Dù bệnh nhân đã được mổ tháo mổ, nhưng có thể để lại di chứng là một vết sẹo trên mặt. Tuy nhiên trước khi rạch, chúng tôi cố gắng để vết rạch trùng với nếp gấp tự nhiên để nếu có sẹo thì sẽ dấu được sẹo”, bác sĩ Liêm cho biết thêm.

Hiện nay đa số trường hợp bệnh nhân làm đẹp bị tai biến thường tiêm ở cơ sở thẩm mỹ không phép, người tiêm không phải là bác sĩ và không được đào tạo về tạo hình - thẩm mỹ, không được học về các biến chứng của tiêm chất làm đầy cũng như cách để phòng tránh các biến chứng này. Do vậy dẫn đến những biến chứng rất đáng tiếc.

“Ai cũng có quyền được làm để đẹp hơn, nhưng hãy là những khách hàng thật thông minh. Khi có nhu cầu làm đẹp, người dân cần tìm hiểu kỹ, đến các cơ sở y tế được cấp phép, có chuyên khoa thẩm mỹ, phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ. Người tiêm phải là bác sĩ đúng chuyên ngành tạo hình thẩm mỹ, da liễu thẩm mỹ, được đào tạo nghiêm túc, bài bản vì nếu tiêm không đúng sẽ gây những hệ lụy khó lường như mù mắt, hoại tử, áp xe mủ...” - bác sĩ Liêm khuyến cáo.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 2: Những giọt nước nghĩa tình
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Bước vào cao điểm mùa khô, vùng ĐBSCL hiện có hơn 50.000 hộ dân bị thiếu nước sinh hoạt. Nguồn nước khan hiếm khiến cho bà con gặp nhiều khó khăn trong sản xuất, sinh hoạt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô gái trẻ bị “thối” khuôn mặt sau khi tiêm filler tại một cơ sở thẩm mỹ