Đó là nội dung được thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu - Công an TP.HCM nêu ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP do UBND TP.HCM tổ chức chiều 23.11.

Cỏ Mỹ là loại ma túy cực mạnh gây nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa

Tường Anh | 23/11/2023, 19:50

Đó là nội dung được thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu - Công an TP.HCM nêu ra tại buổi họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn TP do UBND TP.HCM tổ chức chiều 23.11.

Tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà nhìn nhận những vụ giết người trên địa bàn có nhiều nguyên nhân nhưng nhìn chung đều do các nguyên nhân bộc phát. Trong đó, có trường hợp giết người do mâu thuẫn trong sinh hoạt hàng ngày; có trường hợp chỉ do mâu thuẫn nhỏ như tai nạn giao thông, dắt thú cưng đi vệ sinh, giết người vì sử dụng ma túy gây ảo giác, do sử dụng rượu bia…

Về vụ phóng hỏa tại quận 8 khiến ba người chết, nguyên nhân do mâu thuẫn tình cảm, hung thủ và nạn nhân có mâu thuẫn với nhau từ năm 2012 nhưng gần đây mới xảy ra vụ việc.

ha.jpeg
Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM phát biểu tại họp báo - Ảnh: TTBC

Theo ông Hà, khó khăn hiện nay của cơ quan chức năng là hầu hết động cơ đều xuất phát từ các nguyên nhân ở góc độ xã hội, rất khó phát hiện, phòng ngừa bởi không cơ quan, tổ chức nào nhận diện được đối tượng có nguy cơ giết người. Để chủ động phòng ngừa, Bộ Công an, Cục Cảnh sát Hình sự, Công an TP.HCM, công an từng địa bàn sẽ thường xuyên tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, trực chiến đảm bảo giải quyết kịp thời, triệt để các hành vi bạo lực, côn đồ có nguy cơ dẫn đến giết người.

Cũng tại buổi họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin liên quan đến việc sử dụng ma túy có tên gọi "cỏ Mỹ" trong giới trẻ hiện nay. Theo ông, nguyên nhân một bộ phận giới trẻ sử dụng loại ma túy này bất chấp cảnh báo của ngành chức năng là do thiếu hiểu biết, nhận thức sai về ma túy và tác hại của nó.

Ông khẳng định "cỏ Mỹ" chính là cần sa tổng hợp được phun trên thực vật khô rồi băm nhỏ. Đây là một loại ma túy cực mạnh, gây nghiện và gây nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa. Người sử dụng "cỏ Mỹ" sẽ bị rối loạn tâm thần, rối loạn cảm xúc, sinh ra ảo giác gây nguy hại cho bản thân và những người xung quanh.

Theo thượng tá Hà, hiện nay, cơ quan chức năng đã có kit xét nghiệm ma túy dễ dàng phát hiện người sử dụng loại ma túy này để xử lý theo quy định. Người sử dụng trái phép "cỏ Mỹ" sẽ bị xử phạt hành chính và lập hồ sơ quản lý, cai nghiện theo nghị định của Chính phủ. Nếu mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tổ chức sử dụng trái phép "cỏ Mỹ" sẽ bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Hiện, lực lượng công an đã mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm để phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý tội phạm và tệ nạn ma túy (trong đó có "cỏ Mỹ").

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
9 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cỏ Mỹ là loại ma túy cực mạnh gây nguy hại gấp nhiều lần so với cần sa