Nhà Glazer đã nhận được giá hỏi mua Manchester United, nhưng rộ tin họ có thể thay đổi hướng đi.

Cổ phiếu Man United giảm sâu khi fan lo sợ nhà Glazer tiếp tục nắm quyền

Sơn Vân | 22/02/2023, 13:40

Nhà Glazer đã nhận được giá hỏi mua Manchester United, nhưng rộ tin họ có thể thay đổi hướng đi.

Các ông chủ người Mỹ không được lòng người hâm mộ Manchester United, với các cuộc biểu tình kêu gọi họ ra đi diễn ra những năm gần đây.

Giá cổ phiếu Manchester United đã giảm sâu khi nhiều nhà đầu tư lo ngại nhà Glazer có thể thay đổi kế hoạch và không bán CLB chủ sân Old Trafford.

Sở hữu Manchester United vào 2005 với giá 790 triệu bảng, nhà Glazer đã rao bán CLB vào tháng 11.2022. Thời hạn cuối cùng là ngày 17.2 đã được ấn định để các cuộc đấu thầu diễn ra. Sir Jim Ratcliffe (tỷ phú giàu nhất nhì nước Anh có sự hậu thuẫn của công ty hóa dầu INEOS) và Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani (Chủ tịch Ngân hàng Hồi giáo Qatar, con trai của cựu Thủ tướng Qatar - Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani) là hai người đặt giá thầu với ý định tiếp quản toàn bộ hoặc đa số Manchester United, nhưng quyết định vẫn chưa được đưa ra.

Hôm 21.2, trang City AM cho rằng Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani và Sir Jim Ratcliffe đều khó chịu bởi yêu cầu của nhà Glazer là không được chỉ trích họ trong quá trình tiếp quản CLB.

Hơn nữa, cả hai đều gặp khó với mức giá mà nhà Glazer đưa ra là 6 tỉ bảng. Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani được cho trả giá cao nhất là 5 tỉ bảng, trong khi Sir Jim Ratcliffe ra giá 4 tỉ bảng.

Hamad bin Jassim bin Jaber Al Thani muốn mua lại 100% CLB chủ sân Old Traffford, trong khi Sir Jim Ratcliffe muốn sở hữu 69% cổ phần để kiểm soát Quỷ đỏ. Cả hai tỷ phú đều đã đưa ra những tuyên bố hứa hẹn đưa Manchester United trở lại với vinh quang. Xét về mặt tài chính, Sir Jim Ratcliffe với tài sản 16,5 tỉ bảng khó lòng sánh bằng Sheikh Jassim Bin Hamad Al Thani (sở hữu khối tài sản gần 300 tỉ bảng).

Khi các cuộc đấu diễn ra, giá cổ phiếu Manchester United đã đạt mức cao nhất trong 52 tuần là 27,03 USD. Song khi thị trường mở cửa hôm 21.2, giá cổ phiếu Quỷ đỏ còn 24,94 USD và giảm xuống 22,99 USD khi chốt phiên hôm đó, thấp nhất trong gần hai tuần.

Theo trang ESPN, nhà Glazer sẽ được hỗ trợ tài chính bởi Elliott Management, quỹ phòng hộ khổng lồ của Mỹ, nếu tiếp tục là chủ sở hữu Manchester United.

Thay vì tự mình hoàn tất việc tiếp quản Manchester United, Elliott Management sẵn sàng cung cấp tài chính cho nhà Glazer, giống như từng làm với cựu chủ sở hữu AC Milan - Li Yonghong.

Tuyên bố từ nhà Glazer vào tháng 11.2022 nêu chi tiết các kế hoạch với Manchester United: "Sức mạnh của Manchester United dựa trên niềm đam mê và lòng trung thành của cộng đồng toàn cầu gồm 1,1 tỉ người hâm mộ và người theo dõi của chúng tôi. Khi chúng tôi tìm cách tiếp tục xây dựng dựa trên lịch sử thành công của CLB, hội đồng quản trị sẽ xem xét tất cả các lựa chọn thay thế chiến lược, bao gồm đầu tư mới vào CLB, bán hoặc các giao dịch khác liên quan. Chúng tôi sẽ đánh giá tất cả các lựa chọn để đảm bảo rằng phục vụ người hâm mộ tốt nhất và Manchester United tối đa hóa các cơ hội phát triển quan trọng có sẵn cho câu lạc bộ ngày hôm nay lẫn trong tương lai.

co-phieu-man-united-giam-sau-khi-fan-lo-nha-glazer-tiep-tuc-nam-quyen.jpg
Người hâm mộ lo lắng nhà Glazer tiếp tục kiểm soát Manchester United - Ảnh: Getty Images

Bây giờ, nhiều người hâm mộ, gồm cả cựu đội trưởng Manchester United - Gary Neville, đang lo lắng nhà Glazer sẽ không chịu từ bỏ CLB đang xếp thứ 3 Premier League mùa này.

Tôi nghĩ điều khiến người hâm mộ sợ nhất là chủ sở hữu Manchester United đang thao túng quá trình này để đẩy giá lên một mức lớn. Nhà Glazer cố gắng tạo ra một mức giá nào đó để hai người trong số họ có thể ở lại và những người còn lại trong gia đình muốn rời bỏ Manchester United có thể được mua lại bởi một quỹ Mỹ không ngại sở hữu một phần cổ phần quan trọng nhưng không phải là toàn bộ. Đó là mối lo ngại lớn nhất. Điều người hâm mộ Manchester United mong muốn vào thời điểm này là gia đình Glazer phải kết thúc quyền sở hữu CLB”, Gary Neville nói với trang Sky Sports.

Gary Neville cũng mô tả việc tăng giá vé vào mùa bóng tới tại sân Old Trafford là "rất kỳ quặc".

Tại sao người rao bán CLB để rời đi trước khi mùa giải tiếp theo bắt đầu, lại giới thiệu thứ gì đó khiến họ bị ghét nhiều hơn và họ sẽ không được lợi gì! Bất kỳ người mua mới nào cũng có thể sẽ giữ giá vé trong năm đầu tiên để sát cánh với người hâm mộ. Nó đặt ra câu hỏi liệu họ có thực sự đi không! Tôi nghi ngờ với những hành động như thế này!”, cựu hậu vệ cánh phải tuyển Anh viết trên Twitter.

Hôm qua, trang chủ Manchester United chính thức thông báo rằng giá vé xem cả mùa tại Old Trafford sẽ tăng lần đầu tiên sau 11 năm tính từ mùa giải 2023/24.

Những người nắm giữ vé trọn mùa của Manchester United thường trả một mức giá cố định, không thay đổi kể từ năm 2012 tới nay. Thế nhưng, giá vé trọn mùa sau hè này sẽ tăng 5%.

CLB 20 lần vô địch nước Anh biện minh cho việc tăng giá bằng cách giải thích rằng chi phí tổ chức các trận đấu tại Old Trafford đã tăng 40% kể từ năm 2018 do lạm phát.

Thông báo của Manchester United có đoạn: "Giá vé tại Old Trafford - cùng với giá đồ ăn và thức uống trong ngày diễn ra trận đấu - sẽ vẫn thuộc hàng phải chăng nhất tại Premier League và chúng tôi cam kết tiếp tục phương pháp đó. Tuy nhiên, do chi phí tổ chức trận đấu đã tăng 40% trong 5 năm qua và tăng 11% chỉ trong 12 tháng qua, mức tăng giá khiêm tốn cho mùa giải 2023/24 là cần thiết để đội bóng có thể hoạt động trên cơ sở bền vững.

Chúng tôi hiểu rằng người hâm mộ cũng đang đối mặt với áp lực từ việc tăng chi phí sinh hoạt và đó là lý do tại sao chúng tôi đã giữ mức tăng giá thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát hiện nay”.

Giá vé trọn mùa tại Old Trafford có mức khác nhau tùy thuộc vào vị trí ngồi. Vé mùa dành cho người lớn đắt nhất hiện tại có giá 950 bảng, còn rẻ nhất là 532 bảng. Mức giá trung bình của Premier League là 946,50 bảng cho vé trọn mùa đắt nhất với người người lớn và 524 bảng cho vé rẻ nhất.

Để so sánh trên khắp nước Anh, vé trọn mùa giải đắt nhất dành cho người lớn của Tottenham là hơn 2.000 bảng, với Arsenal là hơn 1.800 bảng và 3 CLB khác có giá hơn 1.000 bảng.

Vé trọn mùa rẻ nhất của Arsenal dành cho người lớn thời điểm này là hơn 920 bảng, xấp xỉ mức cao nhất của Manchester United. Ngược lại, vé trọn mùa rẻ nhất dành cho người lớn hiện tại ở Premier League thuộc về West Ham (dưới 300 bảng).

Điều này cho thấy vé xem trọn mùa của Manchester United vẫn tương đối rẻ so với những CLB khác. Trong đó, Tottenham và Arsenal luôn nằm ở ngưỡng bán vé mùa giá đắt nhất những năm gần đây.

Với việc Manchester United ngày càng thi đấu tốt dưới quyền HLV Erik ten Hag, nhiều người hâm mộ có lẽ cảm thấy khó chịu khi phải trả thêm 5% để sở hữu vé trọn mùa.

Manchester United đang xếp thứ 3 Premier League mùa này với 49 điểm sau 24 vòng, chỉ kém đội đứng thứ 2 là Manchester City 3 điểm.

Trước khi gặp Newscastle United ở chung kết Carabao Cup lúc 23 giờ 30 ngày 26.2, Quỷ đỏ sẽ đại chiến với Barcelona trong trận lượt về vòng play-off Europa League lúc 3 giờ ngày 24.2. 

Bài liên quan
Nhà Glazer phản ứng với giá hỏi mua Man United của tỷ phú Qatar và Sir Jim Ratcliffe
Sheikh Jassim bin Hamad Al Thani và Sir Jim Ratcliffe đều đang cố gắng hoàn tất việc tiếp quản Manchester United nhưng gặp khó với mức giá mà nhà Glazer đưa ra.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Man United giảm sâu khi fan lo sợ nhà Glazer tiếp tục nắm quyền