OpenAI đã bổ nhiệm Emmett Shear, chủ cũ của Twitch, làm Giám đốc điều hành tạm thời. Trong khi Sam Altman, cựu Giám đốc điều hành OpenAI, sẽ đầu quân cho Microsoft khiến giới công nghệ bất ngờ.

Cổ phiếu Microsoft tăng giá khi có được Sam Altman, nhiều nhân viên OpenAI nghỉ việc

Sơn Vân | 20/11/2023, 21:19

OpenAI đã bổ nhiệm Emmett Shear, chủ cũ của Twitch, làm Giám đốc điều hành tạm thời. Trong khi Sam Altman, cựu Giám đốc điều hành OpenAI, sẽ đầu quân cho Microsoft khiến giới công nghệ bất ngờ.

Việc bổ nhiệm được thực hiện vào đêm khuya 19.11 (giờ Mỹ) sau OpenAI đột ngột sa thải Sam Altman chỉ vài ngày trước đó khỏi vai trò giám đốc điều hành và chấm dứt những đồn đoán rằng ông có thể trở lại.

Trong tuyên bố trên nền tảng truyền thông xã hội X, Emmett Shear bác bỏ suy đoán rằng hội đồng quản trị OpenAI đã lật đổ Sam Altman vì tranh cãi về sự an toàn của các mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mạnh mẽ. Ông tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra về vụ sa thải, xem xét cách quản lý mới cho OpenAI và tiếp tục con đường tạo ra công nghệ sẵn có như chatbot AI lan truyền ChatGPT.

Emmett Shear nói: “Tôi không đủ điên để nhận công việc này mà không có sự hỗ trợ của hội đồng quản trị trong việc thương mại hóa các mô hình tuyệt vời của chúng tôi. Sự ổn định và thành công của OpenAI là quá quan trọng để cho phép tình trạng hỗn loạn làm gián đoạn chúng như thế này”.

Emmett Shear đồng sáng lập Twitch và đã rời khỏi nền tảng phát video trực tiếp thuộc sở hữu của Amazon vào đầu năm nay.

OpenAI đã sa thải Sam Altman hôm 17.11 sau “sự cố giao tiếp”, theo một bản ghi nhớ nội bộ mà Reuters nhìn thấy.

"Việc Sam Altman rời đi là kết quả của một quá trình xem xét thận trọng của hội đồng quản trị, kết luận rằng ông không nhất quán trong giao tiếp với hội đồng quản trị, làm trở ngại cho khả năng thực hiện trách nhiệm của mình", OpenAI viết trong blog mà không mô tả chi tiết.

Sam Altman là đồng sáng lập của OpenAI, công ty khởi nghiệp đã khởi động cơn sốt generative AI (AI tạo sinh) cách đây một năm bằng cách phát hành ChatGPT. Chatbot AI này đã trở thành một trong những ứng dụng phần mềm phát triển nhanh nhất thế giới.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Satya Nadella, Giám đốc điều hành Microsoft, cho biết trong bài đăng trên X rằng Sam Altman sẽ trở thành giám đốc điều hành của một nhóm nghiên cứu mới bên trong Microsoft, làm việc cùng với các đồng nghiệp khác vừa rời OpenAI như cựu Greg Brockman - cựu Chủ tịch OpenAI. Greg Brockman đã từ chức Chủ tịch OpenAI sau khi Sam Altman bị lật đổ.

Microsoft đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI và đặt cược tương lai của mình vào công ty khởi nghiệp này, phát hành trợ lý AI dựa trên công nghệ OpenAI cho khách hàng doanh nghiệp.

Sáng 20.11, cổ phiếu Microsoft tăng gần 2% sau khi hãng này giành được "viên ngọc quý" Sam Atman từ OpenAI, đồng thời cố gắng ổn định OpenAI, giữ những tài năng chủ chốt không lọt vào tay đối thủ như Google và Amazon.

Russ Mold, Giám đốc đầu tư tại hãng AJ Bell, cho biết: “AI là cơ hội lớn và là mối đe dọa tiềm tàng với các nhà lãnh đạo công nghệ đương nhiệm, vì vậy Microsoft sẽ rất vui mừng khi có thể hưởng lợi từ kiến thức và tầm nhìn của Sam Altman cũng như chuẩn bị cho một kỷ nguyên lớn mới về sự thay đổi công nghệ”.

Theo các nguồn tin, Microsoft từng ủng hộ việc Sam Altman quay trở lại OpenAI, động thái tưởng chừng khả thi chỉ vài giờ trước khi thông báo ông gia nhập gã khổng lồ phần mềm Mỹ.

Trước thông báo này, Sam Altman đã đăng bức ảnh cá nhân trên X hôm 19.11 với huy hiệu khách của OpenAI kèm chú thích: "Lần đầu tiên và lần cuối cùng tôi đeo một trong những thứ này".

co-phieu-microsoft-tang-gia-khi-co-duoc-sam-altman-nhieu-nhan-vien-openai-nghi-viec.jpg
Ảnh Sam Altman đăng trên X

Các nhà nghiên cứu OpenAI đã xem nguồn sức mạnh tính toán dự trữ khổng lồ của Microsoft là điều cần thiết cho sự phát triển các cỗ máy siêu thông minh. Satya Nadella và Emmett Shear đều cho biết công ty của họ vẫn cam kết với mối quan hệ đối tác giữa hai bên, đồng thời các nguồn lực sẽ được chuyển đến nhóm mới của Sam Altman tại Microsoft.

Satya Nadella nói: “Chúng tôi mong muốn hành động nhanh chóng để cung cấp những nguồn lực cần thiết cho sự thành công của họ”.

Trong một bài đăng riêng trên X, Sam Altman đã chia sẻ thông điệp của Satya Nadella với dòng chữ “Sứ mệnh vẫn tiếp tục”.

Quyết định không khôi phục vai trò Giám đốc điều hành OpenAI cho Sam Altman đã làm xáo trộn nỗ lực của các nhà đầu tư và nhân viên nhằm ổn định con đường khởi nghiệp. Họ lo ngại về một làn sóng di cư tài năng hàng loạt và ảnh hưởng đến đợt bán cổ phiếu trị giá 86 tỉ USD sắp tới.

Ngay sau thông báo nội bộ về việc bổ nhiệm Emmett Shear, các nhân viên quẫn trí đã rời trụ sở OpenAI ở thành phố San Francisco (Mỹ), trang The Information đưa tin.

Theo báo cáo, hàng chục nhân viên OpenAI thông báo rằng sẽ nghỉ việc vào tối 19.11, trích dẫn một người hiểu biết về tình hình. Một số người cho rằng OpenAI sẽ chẳng là gì nếu thiếu nhân tài.

Một số nhà nghiên cứu vừa rời OpenAI gần đây, chẳng hạn như Szymon Sidor, đang tham gia nỗ lực mới tại Microsoft, Greg Brockman cho biết trong một bài đăng trên X.

Vài nhà đầu tư đã lên kế hoạch viết chi phiếu cho dự án kinh doanh tiếp theo của Sam Altman. Nhà đầu tư nổi tiếng Vinod Khosla, người sáng lập hãng Khosla Ventures, viết như vậy X. "Nói rõ hơn, Khosla Ventures muốn Sam Altman quay lại OpenAI nhưng sẽ hỗ trợ ông trong bất cứ điều gì ông làm tiếp theo", Vinod Khosla viết.

Nhà phân tích Richard Windsor của đài Radio Free Mobile cho biết trong thời gian dài, đã có sự mâu thuẫn giữa sứ mệnh của OpenAI là xây dựng công nghệ để làm lợi ích cho nhân loại và mục tiêu của các nhà đầu tư vào công ty là nuôi hy vọng sẽ có lợi nhuận tài chính.

OpenAI là một tổ chức phi lợi nhuận. Hội đồng quản trị của OpenAI tính đến hôm 17.11 bao gồm bốn người, ba giám đốc độc lập không nắm giữ cổ phần nào trong OpenAI và trưởng nhóm khoa học Ilya Sutskever.

Sam Altman, Greg Brockman, Ilya Sutskever cùng Elon Musk thành lập OpenAI dưới dạng tổ chức phi lợi nhuận năm 2015, tập trung vào sự phát triển an toàn và minh bạch của AI.

Elon Musk rời hội đồng quản trị OpenAI vào năm 2018 với lý do xung đột lợi ích để tập trung vào Tesla. Sau đó, Elon Musk nói rằng không thoải mái với định hướng chạy theo lợi nhuận mà OpenAI thực hiện dưới sự quản lý của Sam Altman.

Elon Musk từng hứa sẽ cung cấp 1 tỉ USD cho OpenAI nhưng đã ngừng thanh toán sau khi ông rời đi vào tháng 2.2018, khiến tổ chức phải vật lộn để huy động tiền mặt. OpenAI sau đó nhận được khoản đầu tư 1 tỉ USD từ Microsoft và chuyển sang mô hình kết hợp “lợi nhuận giới hạn” vào năm 2019.

Hồi tháng 2, tỷ phú giàu nhất thế giới đã chỉ trích sự thay đổi này trong OpenAI: “OpenAI được tạo ra như một nguồn mở (đó là lý do tại sao tôi đặt tên cho nó là OpenAI), công ty phi lợi nhuận để làm đối trọng với Google, nhưng giờ đây nó đã trở thành một công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát hiệu quả bởi Microsoft”.

Elon Musk tin rằng một trong những mối đe dọa lớn do AI gây ra là sự thao túng nó bởi các công ty đi đầu trong cuộc cách mạng này. Ông đặc biệt nhắm đến Microsoft, công ty công bố đầu tư thêm hàng tỉ USD vào OpenAI hồi tháng 1.

Satya Nadella đã phản hồi trước tuyên bố của Elon Musk rằng “gã khổng lồ phần mềm Mỹ kiểm soát OpenAI”.

"Đầu tiên, tôi rất tôn trọng Elon và tất cả những gì cậu ấy làm. Tôi chỉ muốn nói rằng điều đó thực sự không đúng. Lần cuối cùng tôi kiểm tra, chúng tôi là công ty vì lợi nhuận duy nhất cảm thấy thoải mái với một công ty phi lợi nhuận và hội đồng quản trị kiểm soát công nghệ (ám chỉ OpenAI – PV). Tôi hoan nghênh những người khác cũng làm như vậy", Satya Nadell nói.

Theo trang The Verge, Ilya Sutskever là người quan trọng nhất đứng sau hành động sa thải Sam Altman hôm 17.11. Ilya Sutskever đứng đầu nhóm nghiên cứu của OpenAI, một mảng bên phía tổ chức phi lợi nhuận, không phải bên đưa sản phẩm ra thị trường. Ông cũng là người đồng sáng lập duy nhất còn lại của OpenAI nằm trong hội đồng quản trị.

Bài liên quan
Sam Altman làm dự án AI mới khi sau bị OpenAI sa thải, Greg Brockman cũng tham gia
Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI vừa bị sa thải, đang thực hiện một dự án trí tuệ nhân tạo (AI) mới, các nguồn tin tóm tắt về kế hoạch cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chiến dịch Hồ Chí Minh - Đỉnh cao thắng lợi của cách mạng Việt Nam
một giờ trước Sự kiện
Gần nửa thế kỷ đã trôi qua nhưng Chiến dịch Hồ Chí Minh vẫn mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam, để lại nhiều kinh nghiệm quý báu đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Microsoft tăng giá khi có được Sam Altman, nhiều nhân viên OpenAI nghỉ việc