Cổ phiếu Sony Group sụt giảm sau khi tập đoàn Nhật Bản cảnh báo về sự chậm trễ trong quá trình phục hồi trên thị trường smartphone và đưa ra triển vọng tài chính không như kỳ vọng.

Cổ phiếu Sony giảm sâu nhất trong một năm sau cảnh báo về nhu cầu smartphone

Sơn Vân | 10/08/2023, 13:00

Cổ phiếu Sony Group sụt giảm sau khi tập đoàn Nhật Bản cảnh báo về sự chậm trễ trong quá trình phục hồi trên thị trường smartphone và đưa ra triển vọng tài chính không như kỳ vọng.

Giá cổ phiếu Sony Group đã giảm tới 6,7% trong phiên giao dịch sáng 10.8 tại Tokyo (thủ đô Nhật Bản). Đây mức giảm sâu nhất trong ngày sau một năm qua. Song tính từ đầu năm 2023 đến nay, giá cổ phiếu Sony Group vẫn tăng hơn 20%.

Sony Group, nhà cung cấp cảm biến hình ảnh cho Apple và các hãng khác, cho biết không kỳ vọng nhu cầu trên thị trường ĐTDĐ sẽ phục hồi trước ít nhất đến năm 2024, do nhu cầu trì trệ cả ở Trung Quốc và Mỹ. Trước đó, Sony Group từng kỳ vọng có sự hồi phục trong doanh số ĐTDĐ toàn cầu vào nửa cuối năm 2023.

Thu nhập hoạt động của Sony Group (có trụ sở tại Tokyo) đã giảm 31% trong quý tài chính đầu tiên do sự suy giảm mạnh trong các bộ phận phim và cảm biến. Thu nhập ròng của Sony Group giảm 17% trong quý tài chính đầu tiên, ngay cả khi doanh thu tăng 33%.

Nhà phân tích Kota Ezawa của hãng Citigroup viết trong một lưu ý cho các nhà đầu tư: “Thu nhập của Sony Group sụt giảm ở mảng phim ảnh và chất bán dẫn”.

Sony Group đã nâng dự báo thu nhập ròng thêm 2% lên mức 860 tỉ yên (6 tỉ USD) cho năm tài chính tính đến tháng 3.2024, nhưng chưa bằng ước tính của các nhà phân tích. Triển vọng của Sony Group bị ảnh hưởng bởi sự suy giảm ở các bộ phận cảm biến hình ảnh và phim. Các cuộc đình công của nhà biên kịch và diễn viên tại Hollywood có khả năng gây ra doanh số thấp hơn do sự chậm trễ trong việc phát hành các bộ phim và chương trình TV, theo Sony Group.

Sony Group cũng báo cáo doanh số bán PlayStation 5 (máy chơi game hàng đầu của hãng) yếu hơn dự kiến từ tháng 4 đến tháng 6, làm dấy lên lo ngại rằng tập đoàn Nhật Bản sẽ cần chi nhiều hơn cho hoạt động tiếp thị để đạt được mục tiêu bán 25 triệu chiếc trong năm tài chính này.

Từ tháng 4 đến tháng 6, Sony Group đã bán được 3,3 triệu PlayStation 5, tăng so với mức 2,4 triệu máy trong cùng kỳ năm ngoái, tương ứng với mức tăng 38%. Tuy vậy, Hiroki Totoki - Giám đốc tài chính Sony Group nói rằng con số này vẫn thấp hơn một chút so với mục tiêu của hãng.

Mọi con mắt đang đổ dồn vào cách Sony có thể tăng số lượng người đăng ký PlayStation và việc phát hành game Spider-Man vào mùa thu. Game đó chắc chắn phải gây ấn tượng để đưa Sony vượt qua kỳ nghỉ lễ và đến năm 2024”, nhà phân tích ngành Serkan Toto bình luận, đề cập đến tựa game độc quyền trên PlayStation 5 là Marvel's Spider-Man 2 sẽ ra mắt vào ngày 20.10.

Sony Group đã tăng cường cung cấp nội dung của mình những năm gần đây, dù những thành công lớn nhất mùa hè lại đến từ các đối thủ của họ, từ Diablo IV của Activision Blizzard đến Barbie của Warner Bros. Pictures, bộ phim mà Sony trước đây nắm giữ bản quyền.

Nhà phân tích Tomoki Komiya của hãng Mitsubishi UFJ Morgan Stanley nói với các nhà đầu tư rằng Sony Group sẽ ra mắt ít phim bom tấn hơn năm nay, trong khi chi phí tăng lên.

Khi được hỏi về tác động của generative AI, Hiroki Totoki nói công nghệ này sẽ có có tác động tích cực không chỉ trong phim ảnh mà cả phát triển game. Tuy nhiên, quyền của các bên liên quan, bao gồm cả người sáng tạo, phải được bảo vệ. Đây là vấn đề phải được toàn ngành thảo luận.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu (deep learning) hoặc học máy (machine learning) trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Hiroki Totoki cho biết công ty dự kiến ​​sẽ tăng trưởng ở các hoạt động kinh doanh nội dung trong trung và dài hạn, nhưng không chắc tăng trưởng trong ngắn hạn do rủi ro địa chính trị và kinh tế vĩ mô.

Trong khi đó, phân khúc âm nhạc của Sony Group ghi nhận doanh số cao hơn.

co-phieu-giam-sau-nhat-trong-1-nam.jpg
Giá cổ phiếu Sony Group giảm tới 6,7% trong phiên giao dịch sáng 10.8, mức giảm trong ngày lớn nhất sau một năm qua, sau cảnh báo về sự chậm trễ trong quá trình phục hồi trên thị trường smartphone và đưa ra triển vọng tài chính không như kỳ vọng - Ảnh: Internet

Hồi tháng 5, Sony Group đã báo cáo doanh thu tốt nhất từ trước đến nay trong năm tài chính 2021 - 2022 (kết thúc vào tháng 3.2022) nhờ kết quả tốt trong mảng phim, game và âm nhạc. Tập đoàn này đã báo cáo doanh thu cả năm tài chính 2021 - 2022 là 9.900 tỉ yên (76 tỉ USD) và lợi nhuận ròng là 882 tỉ yên.

Trong năm tài chính 2020 - 2021, Sony Group đã đạt lợi nhuận ròng kỷ lục hơn 1.000 tỉ yên, một phần nhờ vào việc tăng thuế và sự bùng nổ của mảng game trong thời gian COVID-19 bùng phát.

Sony Group cho biết doanh số bán hàng tăng 10% lên 8.990 tỉ yên trong năm tài chính 2020-2021, "chủ yếu là do doanh số bán hàng từ các phân khúc phim, sản phẩm điện tử và các giải pháp cũng như âm nhạc tăng lên đáng kể".

Hideki Yasuda, nhà phân tích cấp cao của hãng Toyo Securities, cho biết Sony Group có nguồn thu từ thị trường quốc tế khá lớn, doanh thu quốc tế tăng lên khi đồng yên giảm giá.

Sony Group cũng chứng kiến môi trường kinh doanh thuận lợi cho các lĩnh vực bao gồm âm nhạc và phim ảnh, qua đó giúp cân bằng hiệu suất yếu kém hơn ở những lĩnh vực khác.

Hideki Yasuda nói Sony Group đang thực sự trở thành doanh nghiệp chuyên về nội dung từ vị thế trước đây là nhà sản xuất thiết bị điện tử.

Bài liên quan
AI bùng nổ giúp cổ phiếu hãng sản xuất bo mạch kém tiếng tăng 487%
Khi các nhà đầu tư quan tâm đến trí tuệ nhân tạo (AI) khiến cổ phiếu những gã khổng lồ công nghệ tăng vọt, một nhà sản xuất bo mạch ít được biết đến ở Hàn Quốc đang kiếm bộn tiền.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu Sony giảm sâu nhất trong một năm sau cảnh báo về nhu cầu smartphone