TSMC (Đài Loan) đang làm bối rối những người bi quan về thị trường, khi cổ phiếu này tăng và thêm vào hơn 38 tỉ USD giá trị cho nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới trong năm nay.

Cổ phiếu TSMC tăng mạnh từ đầu năm, nhà đầu tư huyền thoại 92 tuổi có thể phải hối tiếc

Sơn Vân | 28/04/2023, 10:22

TSMC (Đài Loan) đang làm bối rối những người bi quan về thị trường, khi cổ phiếu này tăng và thêm vào hơn 38 tỉ USD giá trị cho nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới trong năm nay.

Tập đoàn đầu tư Temasek Holdings (Singapore) và công ty kinh doanh đa ngành Berkshire Hathaway (Mỹ) của nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett (92 tuổi) có thể đang hối tiếc về quyết định bán cổ phần của họ ở TSMC vào năm ngoái. Từ mức 453 TWD (Tân Đài tệ) vào đầu năm 2023, cổ phiếu TSMC hiện ở mức 499,5 TWD.

Một số ngân hàng đầu tư ở Phố Wall đã duy trì quan điểm tích cực về công ty sản xuất chip lớn nhất thế giới và là thành viên lớn nhất của Taiex Index. Theo dữ liệu của trang Bloomberg, 39 trong số 41 nhà phân tích theo dõi cổ phiếu đã khuyến nghị mua cổ phiếu TSMC. Họ cũng dự báo giá trung bình của cổ phiếu TSMC trong năm 2023 có thể đạt mức 638,78 Tân Đài tệ.

Taiex Index là chỉ số chứng khoán của Đài Loan, đo lường sự biến động của các cổ phiếu được niêm yết trên Sở giao dịch chứng khoán Đài Loan.

TSMC là biểu tượng của ngành công nghệ toàn cầu, vì sản xuất chip cho hầu hết nhà phát triển lớn trên thế giới, bao gồm cả Apple, Nvidia, Qualcomm và MediaTek.

Cổ phiếu TSMC đã tăng 18% kể từ ngày 30.9.2022 sau khi Temasek Holdings bán để cắt giảm tổn thất và tăng 11% kể từ hôm 31.12.2022. Đó là thời điểm Warren Buffett bán phần lớn số cổ phiếu TSMC của mình dù trước đó đặt cược 4,1 tỉ USD vào gã khổng lồ chip Đài Loan.

Nhà phân tích Bruce Lu của ngân hàng đầu tư đa quốc gia Goldman Sachs (Mỹ) cho biết trong một báo cáo: “Chúng tôi thích cổ phiếu này vì tin rằng khả năng lãnh đạo và thực thiện công nghệ vững chắc của TSMC giúp nó có vị trí tốt hơn so với các hãng cùng ngành để nắm bắt được sự tăng trưởng cơ cấu dài hạn của ngành”. TSMC có thể hưởng lợi đặc biệt trong các lĩnh vực như 5G, trí tuệ nhân tạo (AI) và ô tô điện, ông Bruce Lu nói thêm.

Tuy nhiên, tiềm năng tăng giá có thể mất thời gian để trở thành hiện thực sau báo cáo lợi nhuận yếu và dự báo kém lạc quan của TSMC vào đầu tháng 4. Lợi nhuận ròng của TSMC tăng 2% vào quý 1/2023, là mức tăng chậm nhất trong 3 năm. TSMC cảnh báo rằng doanh thu có thể giảm trong năm 2023, so với dự báo trước đó là tăng nhẹ.

"Do điều kiện kinh tế suy yếu và nhu cầu thị trường yếu đi, hàng tồn kho bán dẫn tăng ở mức cao hơn chúng tôi dự kiến. Ngoài ra, sự phục hồi của nhu cầu thị trường cuối sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại thấp hơn kỳ vọng của chúng tôi. Việc điều chỉnh hàng tồn kho mất nhiều thời gian hơn dự kiến trước đây", CC Wei, Giám đốc điều hành TSMC, phát biểu tại một hội nghị báo cáo thu nhập vào hôm 20.4.

TSMC cũng hạ thấp triển vọng nửa đầu năm 2023. Hiện tại, TSMC dự kiến doanh thu trong 6 tháng đầu năm 2023 sẽ giảm khoảng 10% so với cùng kỳ 2022, so với ước tính trước đó về mức giảm tỷ lệ phần trăm chỉ ở một con số.

Wendell Huang, Giám đốc tài chính TSMC, nói doanh số bán hàng của công ty sẽ tiếp tục giảm trong quý 2/2023 do lượng hàng tồn kho cao và sẽ chỉ “tái cân bằng về mức lành mạnh hơn” cho cả năm 2023 vào quý 3. Các nhà phân tích cho rằng sự suy giảm trong ngành có thể kéo dài thêm một hoặc hai quý nữa.

Triển vọng của TSMC cũng bị mờ nhạt bởi các yếu tố địa chính trị. Warren Buffett đã đề cập điều đó là "một yếu tố cần xem xét" trong quyết định bán 86% cổ phần TSMC của mình vào cuối năm 2022, ông nói với tờ Nikkei trong cuộc phỏng vấn tại Tokyo (thủ đô Nhật Bản) đầu tháng 4. Cũng sở hữu các cơ sở ở Trung Quốc nên TSMC thường bị mắc kẹt giữa sự cạnh tranh công nghệ Mỹ - Trung.

co-phieu-tsmc-tang-manh-tu-dau-nam-nha-dau-tu-huyen-thoai-92-tuoi-co-the-phai-hoi-tiec1.jpg
Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett bán 86% cổ phần TSMC của mình vào cuối năm 2022 do lo ngại yếu tố địa chính trị ảnh hưởng đến nhà sản xuất chip số 1 thế giới - Ảnh: Internet

Cổ phiếu TSMC giảm 7% cho đến nay trong tháng 4 tại Đài Loan do sự phấn khích xung quanh cuộc đua cạnh tranh với ChatGPT đã nguội đi. Taiex Index đã giảm 2,9% trong tháng 4 nhưng tăng 9% kể từ đầu năm 2023.

Nhà phân tích Rick Hsu và Fion Chu tại công ty tài chính Daiwa Capital Markets cho biết thu nhập của TSMC vẫn “nguyên vẹn” và quan điểm của nhà sản xuất chip hàng đầu này không gây hại cho sự phục hồi theo chu kỳ trong nửa cuối năm do tình hình hàng tồn kho được cải thiện theo thời gian. Các kế hoạch chi tiêu vốn của TSMC cho thấy nhu cầu bán dẫn sẽ bắt đầu tăng vào cuối năm 2023.

Giám đốc tài chính Wendell Huang cho biết chi tiêu vốn theo kế hoạch của TSMC cho năm 2023 sẽ nằm trong khoảng từ 32 tỉ đến 36 tỉ USD, giống như báo cáo hướng dẫn vào giữa tháng 1. Năm ngoái, chi tiêu vốn của TSMC là 36,2 tỉ USD.

TSMC vẫn là một trong những lựa chọn hàng đầu của chúng tôi vào năm 2023 trong lĩnh vực công nghệ. Công ty đã nhận thấy những dấu hiệu tích cực từ generative AI để giúp thúc đẩy xu hướng lớn của nhu cầu”, Rick Hsu và Fion Chu cho biết trong một báo cáo.

Generative AI là một loại trí tuệ nhân tạo mà máy tính được lập trình để tự động tạo ra nội dung mới, như văn bản, hình ảnh, âm thanh và video. Nó khác với các hệ thống AI khác như máy học sâu hoặc học máy trong việc dự đoán kết quả từ dữ liệu đã có sẵn. Thay vì dựa trên dữ liệu huấn luyện, hệ thống generative AI có khả năng tự tạo ra dữ liệu mới và phong phú hơn.

Bruce Lu không quá lo lắng về các yếu tố địa chính trị ảnh hưởng đến TSMC. Ông nói thêm rằng chương trình đa dạng hóa của TSMC có thể cung cấp “hàng rào bảo vệ” sau khi hãng công bố kế hoạch xây dựng nhà máy ở Mỹ và Nhật Bản, đồng thời tổ chức các cuộc đàm phán để xây một nhà máy mới tại Đức.

“Chúng tôi tin rằng chiến lược mới của TSMC tập trung vào việc mở rộng ra nước ngoài sẽ giúp cải thiện tâm lý xung quanh các mối lo ngại về địa chính trị và hỗ trợ cho giá cổ phiếu”, Bruce Lu nhận định.

Điều đó có thể làm hài lòng các quỹ toàn cầu như Lone Pine Assets, Millennium Management và Citadel Advisors. Đó là những nhà đầu tư tích cực nhất trong việc mua thêm cổ phiếu TSMC trong quý 4/2022, theo báo cáo tài chính 13F mới nhất của họ ở Mỹ.

13F là báo cáo tài chính do các quỹ đầu tư lớn như các quỹ đầu tư tài sản công cộng, quỹ quản lý tài sản, quỹ đầu tư riêng tư… phải nộp cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) theo quy định của Đạo luật Chứng khoán Mỹ.

Báo cáo này cung cấp thông tin về danh mục đầu tư của quỹ đầu tư, bao gồm số lượng cổ phiếu, giá trị và tỷ lệ sở hữu các công ty đã được đăng ký trên sàn chứng khoán. Báo cáo 13F được công bố công khai và là công cụ quan trọng để đánh giá hoạt động đầu tư của các quỹ đầu tư lớn cũng như theo dõi xu hướng đầu tư trên thị trường chứng khoán.

Bài liên quan
Vung 52,7 tỉ USD tài trợ chip, Mỹ đưa rào cản ngăn TSMC và Samsung mở rộng sản xuất ở Trung Quốc
Một số nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới, gồm cả TSMC và Samsung Electronics, sẽ bị cản trở trong việc mở rộng cơ sở của họ ở Trung Quốc theo các hướng dẫn được đề xuất của Mỹ với các công ty nhận tài trợ để sản xuất chất bán dẫn, theo các nhà phân tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu TSMC tăng mạnh từ đầu năm, nhà đầu tư huyền thoại 92 tuổi có thể phải hối tiếc