Cổ phiếu Alphabet tăng 5,3% hôm 7.12 khi Phố Wall hoan nghênh sự ra mắt của Gemini, cho biết mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể giúp công ty thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua với OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.
Thế giới số

Cổ phiếu và vốn hóa Alphabet tăng vọt khi Phố Wall hoan nghênh sự ra mắt mô hình Gemini

Sơn Vân 08/12/2023 07:34

Cổ phiếu Alphabet tăng 5,3% hôm 7.12 khi Phố Wall hoan nghênh sự ra mắt của Gemini, cho biết mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) mới có thể giúp công ty thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua với OpenAI do Microsoft hậu thuẫn.

Từ lâu được coi là công ty dẫn đầu trong nghiên cứu AI, Alphabet (công ty mẹ Google) đã mất đi ánh hào quang khi ChatGPT của OpenAI làm mưa làm gió khi ra mắt vào tháng 11.2022 và giúp Microsoft tích cực triển khai phần mềm hỗ trợ AI cho các doanh nghiệp.

Giờ đây, Gemini có vẻ đã sẵn sàng để nâng cao vị thế AI của Alphabet một lần nữa. Công ty mẹ Google cho biết hệ thống AI được nhiều người mong đợi này nhanh hơn mô hình ngôn ngữ lớn GPT-4 của OpenAI và có thể xử lý các dạng phương tiện khác nhau như video, âm thanh, văn bản. Gemini có ba phiên bản Ultra, Pro và Nano, được thiết kế để sử dụng một lượng sức mạnh xử lý khác nhau.

Các nhà phân tích của hãng dịch vụ tài chính J.P. Morgan bình luận: “Google đang bắt đầu giải quyết những lo ngại của nhà đầu tư xung quanh sự đổi mới generative AI và chi phí cao khi chạy các mô hình generative AI thông qua sự kết hợp của các kích thước khác nhau của Gemini”.

Vốn hóa thị trường của Alphabet đã tăng thêm hơn 80 tỉ USD sau khi cổ phiếu tăng lên mức 136,93 USD. Sự đón nhận nồng nhiệt này trái ngược với việc Alphabet mất vốn hóa thị trường gần 100 tỉ USD vào một ngày tháng 2 sau khi chatbot AI Bard chia sẻ thông tin không chính xác trong video quảng cáo và sự kiện của công ty không gây ấn tượng.

Các nhà phân tích của hãng Macquarie viết trong một ghi chú: “Việc phát hành của Gemini diễn ra vào thời điểm thú vị khi người dùng OpenAI/ChatGPT đang phàn nàn về việc các bản cập nhật cho dòng mô hình GPT có khả năng ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra của nó. Nếu Google cung cấp một mô hình AI vượt trội hơn GPT-4, điều này có thể giúp tập hợp động lực của người dùng và nhà phát triển đằng sau Google".

Google đã bổ sung một số công nghệ Gemini vào chatbot Bard của mình và có kế hoạch tung ra phiên bản Gemini tiên tiến nhất thông qua Bard vào đầu năm tới.

Một đoạn video dài 6 phút về khả năng của Gemini cho thấy nó có thể nhận ra các trò ảo thuật khéo léo và giúp mọi người sáng tạo nghệ thuật bằng cách đưa ra ý tưởng dựa trên chất liệu, màu sắc của chúng.

co-phieu-va-von-hoa-alphabet-tang-vot-khi-pho-wall-hoan-nghenh-gemini-ra-mat.jpg
Cổ phiếu Alphabet tăng 5,3% hôm 7.12 khi Phố Wall hoan nghênh sự ra mắt của Gemini, cho biết mô hình AI mới có thể giúp công ty thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua với OpenAI - Ảnh: Internet

Chạy theo Microsoft

Cho đến nay, Alphabet vẫn kém Microsoft trong cuộc đua thu nhập từ đám mây được thúc đẩy bởi AI. Trong quý 3/2023, tăng trưởng tại Google Cloud giảm tới mức thấp nhất trong gần ba năm, kém xa sự hồi phục mạnh tại Microsoft Azure.

Để thúc đẩy doanh số bán các dịch vụ dựa trên AI của mình, Microsoft đã nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp lớn đã sử dụng dịch vụ phần mềm của mình. Trong khi Google chuyển sang các công ty khởi nghiệp mà các nhà phân tích cho rằng đã cắt giảm chi tiêu trong một nền kinh tế không chắc chắn.

Cổ phiếu Alphabet và Microsoft đã tăng khoảng 50% trong năm nay, một phần của đợt tăng giá rộng hơn nhờ AI ở cổ phiếu các hãng công nghệ lớn, đã đóng góp phần vào lớn vào mức tăng cho chỉ số Nasdaq.

Nasdaq là một sàn giao dịch chứng khoán điện tử có trụ sở tại thành phố New York, Mỹ. Nó là sàn giao dịch chứng khoán lớn thứ hai thế giới về vốn hóa thị trường, chỉ sau Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE).

Microsoft hiện giao dịch cổ phiếu ở mức gấp 30,68 lần ước tính thu nhập trong 12 tháng tới, so với mức 19,59 của Alphabet.

Ken Mahoney, Giám đốc điều hành của hãng Mahoney Asset Management ở thành phố New Jersey (Mỹ), cho biết: “Một số lời chỉ trích cho rằng Google đã đến muộn trong lĩnh vực AI. Thế nhưng, họ muốn làm đúng và rõ ràng cũng nhìn thấy cơ hội to lớn. Có nhiều cách khác nhau để phát triển công ty của bạn, nhưng một trong những cách tốt nhất là tiếp cận cùng một cơ sở khách hàng bằng cách cung cấp cho họ nhiều giải pháp hơn hoặc nhiều dịch vụ hơn. Đó là điều tôi tin rằng Gemini sẽ mang lại cho Google".

Hôm 6.12, Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Google) và Demis Hassabis (Giám đốc điều hành google DeepMind) đã giới thiệu với thế giới về mô hình generative AI mới mang tên Gemini. Google mô tả đây là "mô hình AI thông minh và tổng quát nhất của mình cho đến nay".

Ra mắt Gemini là khoảnh khắc quan trọng với Google đến nỗi người đồng sáng lập Sergey Brin đã tham gia "gần như mỗi ngày" trong quá trình phát triển mô hình AI này.

Các phản hồi ban đầu cho thấy Gemini đang có hiệu suất tốt so với GPT-4, mô hình ngôn ngữ lớn của OpenAI làm nền tảng cho ChatGPT.

Google cho biết Gemini Ultra (phiên bản Gemini mạnh mẽ nhất sẽ ra mắt vào năm tới) "vượt qua kết quả hiện tại của 30 trong số 32 thước đo học thuật phổ biến" để đánh giá các mô hình ngôn ngữ lớn.

Trong một thước đo, Gemini Ultra có tỷ lệ thành công là 74,4% trong tạo mã Python, so với 67% của GPT-4. Với một thước đo khác, Gemini Ultra có điểm đọc hiểu là 82,4 so với 80,9 của GPT-4.

Ấn tượng đầu tiên về Gemini dường như tích cực với những người dùng đang trải nghiệm mô hình AI này thông qua Bard.

Mihir Patel, kỹ sư nghiên cứu tại hãng MosaicML, đã đăng ảnh chụp màn hình lên X để so sánh phản hồi từ Gemini và GPT-4 với câu hỏi "Mamba trong học sâu là gì?"

Theo ảnh chụp màn hình, phản hồi của Gemini chi tiết hơn và cũng được liên kết với các tài liệu nghiên cứu bên ngoài. ChatGPT gần giống một bài viết thông minh trên Wikipedia.

Mihir Patel nhận xét: "Gemini quá tốt. Tốt hơn và nhanh hơn GPT-4 rất nhiều".

Mamba là một kiến trúc học sâu (deep learning) tương đối mới được phát triển bởi hãng Anakin AI.

Học sâu là một lĩnh vực trong AI tập trung vào việc xây dựng và huấn luyện các mô hình học máy sâu, còn được gọi là mạng nơ-ron sâu. Mục tiêu của học sâu là tự động học các đặc trưng và biểu diễn cấp cao từ dữ liệu, giúp máy tính tự động thực hiện các nhiệm vụ phức tạp mà trước đây đòi hỏi sự can thiệp của con người.

Mô hình học sâu thường được xây dựng bằng cách sử dụng nhiều lớp của các nơ-ron. Nơ-ron là các đơn vị tính toán cơ bản mô phỏng theo cách hoạt động của não người. Những mô hình này có khả năng học các biểu diễn phức tạp của dữ liệu thông qua quá trình huấn luyện trên tập dữ liệu lớn.

Học sâu đã đạt được sự chú ý lớn nhờ vào khả năng giải quyết hiệu quả nhiều vấn đề khác nhau, bao gồm nhận dạng hình ảnh, ngôn ngữ tự nhiên, dịch ngôn ngữ và nhiều ứng dụng khác trong thực tế. Các mô hình nổi tiếng trong học sâu bao gồm Mạng nơ-ron tích chập (CNN) và Mạng nơ-ron hồi quy (RNN).

Một video cho thấy Gemini mô tả bức tranh phát triển hình con vịt đang bơi trong nước chính xác.

Các nhà phát triển có thể sẽ chào đón Gemini như một sự thay thế thú vị cho sản phẩm của OpenAI. Google nói với tờ Financial Times rằng, vì mô hình Gemini Nano được xây dựng để "chạy tự nhiên" trên smartphone Pixel nên các nhà phát triển Android sẽ dễ dàng xây dựng ứng dụng AI hơn.

Vẫn còn nhiều ý kiến đánh giá về Gemini và khả năng của Google có thể thu hút người dùng từ ChatGPT hay không. Rất nhiều người dùng muốn thử nghiệm Gemini có thể phải chờ vì Google vẫn tiếp tục làm việc trên các phiên bản mô hình không phải tiếng Anh.

Gemini vẫn dường như vẫn có thể mắc phải những vấn đề liên quan đến "ảo giác" (trả lời sai như thật) ở ChatGPT.

Bài liên quan
Nhân viên rời Apple thường gia nhập Google
Theo trang Switch on Business, phân tích về hồ sơ LinkedIn trong ngành công nghệ cho thấy điểm đến phổ biến nhất của các cựu nhân viên Apple là Google.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Quy định siết việc phân lô bán nền: Hiểu sao cho đúng?
Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6 cho rằng quy định hạn chế phân lô bán nền chỉ áp dụng đối với dự án bất động sản, không áp dụng với đất cá nhân, hộ gia đình có nhu cầu tách thửa với mục đích cho/tặng, thừa kế, chuyển nhượng cho người khác.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cổ phiếu và vốn hóa Alphabet tăng vọt khi Phố Wall hoan nghênh sự ra mắt mô hình Gemini