Hầu hết doanh nghiệp đều có nhân viên xuất sắc mà họ không muốn mất đi. Đó là người mà bạn thường đùa cợt rằng nên nhân bản.

Con người có thể bị thay thế bởi bản sao AI trong tương lai

Sơn Vân | 03/06/2023, 16:15

Hầu hết doanh nghiệp đều có nhân viên xuất sắc mà họ không muốn mất đi. Đó là người mà bạn thường đùa cợt rằng nên nhân bản.

Một ngày nào đó, trò đùa này có thể trở thành sự thật khi cuộc cách mạng trí tuệ nhân tạo (AI) đang phát triển nhanh chóng. Các bản sao kỹ thuật số (avatar) mở ra nhiều cơ hội trong các lĩnh vực kinh doanh, kinh tế, khoa học và nghệ thuật, đồng thời cũng đặt ra hàng loạt câu hỏi về vấn đề đạo đức.

Để xem công nghệ này đã tiến bộ đến đâu, Tom Mackenzie (người dẫn chương trình truyền hình Bloomberg) đã nhân bản chính mình. Sau đó, Tom Mackenzie trò chuyện với bản sao của mình được trang bị AI có tên Avatar Tom.

Được tạo bởi nền tảng truyền thông tổng hợp Synthesia và sử dụng ChatGPT để phản hồi, bản sao kỹ thuật số của Tom Mackenzie được hoạt hình bằng các thuật toán có thể bắt chước ngoại hình, hành vi và giọng nói giống như anh.

Avatar có thể là điều quan trọng tiếp theo trong không gian AI, với nhiều ngành công nghiệp đang chú ý đến chúng để tăng năng suất, cắt giảm chi phí và hợp lý hóa các hoạt động như đào tạo, hỗ trợ khách hàng, bán hàng và truyền thông.

Các nhà đầu tư mạo hiểm đã chú ý đến điều này, bắt đầu đổ tiền vào ngành công nghiệp được dự đoán sẽ trị giá 527 tỉ USD cuối thập kỷ này.

Synthesia (đặt trụ sở tại London, thủ đô Anh) là một trong những công ty dẫn đầu ngành, đã thu về 50 triệu USD và phát triển các avatar con người cho hơn 15.000 công ty, gồm cả McDonald's, Accenture và Dịch vụ Y tế Quốc gia của Vương quốc Anh.

Người phát ngôn Synthesia cho biết những avatar có thể tạo ra hiệu suất làm việc cao hơn trong một tổ chức, được sử dụng để thay thế các tài liệu và bài thuyết trình PowerPoint bằng các video hấp dẫn hơn. Với chi phí khoảng 1.000 USD cho mỗi avatar tùy chỉnh, Synthesia thậm chí còn tạo được một bản sao David Beckham bằng công nghệ tổng hợp, có thể nói 9 thứ tiếng.

Phần mềm Runway và Deep Voodoo cũng đang sản xuất avatar con người được trang bị AI. Deep Voodoo nổi tiếng với các hiệu ứng đặc biệt trong video ca nhạc của rapper Kendrick Lamar.

con-nguoi-co-the-bi-thay-the-boi-ban-sao-ai.jpg
Hai người tham gia sự kiện ở bang Saxon của Đức đứng trước một avatar thông minh - Ảnh: dpa

Theo các chuyên gia, có khả năng tồn tại mặt tối trong lĩnh vực này do tốc độ tiến bộ của công nghệ và việc thiếu gần như hoàn toàn các quy định hoặc nguyên tắc đạo đức.

Cũng có nguy cơ phần mềm tạo avatar biến thành cỗ máy “deepfake”, với lịch sử đáng lo ngại về các nền tảng như vậy thực hiện các hoạt động tuyên truyền hoặc đưa thông tin sai lệch mà không chịu trách nhiệm.

Synthesia cho biết đã củng cố các quy định của công ty trong năm nay sau khi một trong những avatar của họ có liên quan đến việc truyền bá thông tin sai lệch.

Tất nhiên, thay thế công việc của con người bằng avatar là một mối quan tâm khác. Khi được hỏi về điều này, Avatar Tom chỉ nói đơn giản: “Người dẫn chương trình truyền hình là con người mang những phẩm chất độc đáo như sức thu hút, tư duy phản biện và khả năng thích ứng. Vì vậy, hãy yên tâm, tôi ở đây để hỗ trợ, không phải thay thế bạn”. Thế nên, dù hiện tại công việc của Tom Mackenzie dường như an toàn, nhưng có thể không lâu nữa điều đó sẽ thay đổi.

Synthesia là nền tảng truyền thông tổng hợp sử dụng AI để tạo ra video tổng hợp giọng nói và hình ảnh. Đây là công nghệ đột phá trong lĩnh vực truyền thông và sản xuất video, cho phép tạo ra video chất lượng cao với các diễn viên ảo hoặc tổng hợp từ hình ảnh và giọng nói của con người.

Cách hoạt động của Synthesia là dựa trên một mô hình học sâu AI được huấn luyện bằng một tập dữ liệu lớn của các diễn viên và nhân vật nổi tiếng. Mô hình này học cách phân tích giọng nói và phong cách diễn xuất từ dữ liệu mẫu, sau đó tạo ra các hình ảnh động phù hợp.

Khi sử dụng Synthesia, người dùng có thể cung cấp văn bản hoặc giọng nói và chọn một diễn viên ảo hoặc tùy chỉnh các thông số để tạo ra video tổng hợp. Nền tảng sẽ sử dụng công nghệ AI để tạo ra các video chất lượng cao, giúp người dùng tiết kiệm thời gian và công sức so với việc sản xuất video truyền thống.

Synthesia có nhiều ứng dụng trong lĩnh vực truyền thông, quảng cáo, hướng dẫn, giáo dục và giải trí. Nó cho phép tạo ra video tổng hợp nhanh chóng và dễ dàng, đồng thời giúp giảm chi phí sản xuất và tăng tính tương tác với khán giả. Song cần lưu ý rằng việc sử dụng Synthesia để tạo ra video tổng hợp có thể đặt ra một số vấn đề đạo đức và pháp lý, như việc sử dụng hình ảnh và giọng nói người khác mà không có sự đồng ý của họ.

Hiện Synthesia là hãng công nghệ và nền tảng truyền thông tổng hợp phổ biến, được sử dụng trong các dự án và ứng dụng khác nhau trên toàn thế giới.

Bài liên quan
Robot có thể giống 'Kẻ hủy diệt' khi được bọc làn da giống con người, tự phục hồi
Những nhà nghiên cứu cho biết da co giãn có thể bị đâm thủng, cắt đứt và tự lành lại.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Con người có thể bị thay thế bởi bản sao AI trong tương lai