Đường dây mua bán bộ phận cơ thể người núp bóng việc hiến thận, nhận thận, các đối tượng trong đường dây đã thu lợi bất chính hơn 12 tỉ đồng.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây mua bán thận thu lợi hàng chục tỉ đồng

Tú Viên | 24/10/2023, 18:00

Đường dây mua bán bộ phận cơ thể người núp bóng việc hiến thận, nhận thận, các đối tượng trong đường dây đã thu lợi bất chính hơn 12 tỉ đồng.

Ngày 24.10, Công an TP.HCM cho biết, Công an huyện Bình Chánh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Bùi Tiến Lực (sinh năm 1986, ngụ tỉnh Ninh Bình), Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1990, ngụ tỉnh Kiên Giang), Trần Thanh Hòa (sinh năm 1991, ngụ TP.Thủ Đức) và Phan Thanh Hải (sinh năm 1996, ngụ tỉnh Đồng Nai) về tội “Mua bán bộ phận cơ thể người” theo Điều 154 BLHS. Các quyết định nói trên được Viện KSND cùng cấp phê chuẩn.

dcr.jpeg
4 đối tượng tại cơ quan công an-Ảnh: CACC

Qua điều tra, công an xác định năm 2017, do cần tiền tiêu xài nên Lực đăng bán thận trên các trang mạng xã hội và được một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) liên lạc hỏi mua thận với giá 250 triệu đồng. Sau đó, Lực vào TP.HCM để bán thận và quen biết Hòa, Phong, Hải.

Từ đầu năm 2022 đến nay, do biết nhu cầu cần cấy ghép tạng thận là rất lớn, 4 đối tượng hình thành đường dây mua, bán thận. Các đối tượng tìm người bán thận theo yêu cầu là nhóm máu, độ tuổi, quê quán.

Nhằm đối phó và qua mặt sự kiểm tra của bệnh viện, các đối tượng sẽ tiến hành làm giả các giấy tờ cần thiết như giấy đăng ký kết hôn, giấy đăng ký khai sinh, xác nhận của chính quyền địa phương để bệnh nhân nộp làm thủ tục hiến thận và nhận thận.

Bước đầu, công an xác định nhóm đã thực hiện 28 giao dịch mua bán tạng thận. Trong đó có 13 trường hợp đã cấy ghép thành công; mỗi trường hợp cần mua thận, các đối tượng “kêu giá” từ 400 triệu đồng đến hơn 1,1 tỉ đồng nhưng chỉ trả cho người bán thận từ 260 triệu đồng đến 400 triệu đồng. Qua đó, nhóm đã thu lợi bất chính hơn 12 tỉ đồng.

Qua điều tra, công an đã bắt giữ được 4 đối tượng và khám xét nơi ở thu giữ nhiều đồ vật có liên quan. Hiện công an đang điều tra mở rộng vụ án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công an TP.HCM triệt phá đường dây mua bán thận thu lợi hàng chục tỉ đồng