BUYO Bioplastics đã sáng chế công nghệ nhằm chuyển đổi rác hữu cơ thành một loại vật liệu mới thay thế nhựa, có nguồn gốc 100% hữu cơ và phân hủy được hoàn toàn trong môi trường tự nhiên.

Công nghệ chuyển đổi rác hữu cơ thành vật liệu mới thay thế nhựa

Thu Anh | 26/11/2023, 11:10

BUYO Bioplastics đã sáng chế công nghệ nhằm chuyển đổi rác hữu cơ thành một loại vật liệu mới thay thế nhựa, có nguồn gốc 100% hữu cơ và phân hủy được hoàn toàn trong môi trường tự nhiên.

Vượt qua rất nhiều đội thi, BUYO Bioplastics đã chính thức trở thành quán quân cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia - Techfest Việt Nam 2023.

Đây là doanh nghiệp cung cấp nhựa sinh học 100% nguồn gốc tự nhiên và phân hủy sinh học từ chất thải hữu cơ, với công nghệ độc quyền sáng chế. Sản phẩm có khả năng phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên và an toàn cho sức khỏe, giảm thiểu phát thải carbon.

z4910861709305_01b1496da5e986847490387da161ce56.jpg
BUYO Bioplastics trở thành quán quân của cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2023 - Ảnh: BTC

Nguồn nguyên liệu là rác hữu cơ

Chia sẻ tại Dấu ấn Techfest - Whise năm nay, bà Đỗ Hồng Hạnh - Giám đốc Công ty Nhựa sinh học BUYO cho biết ô nhiễm nhựa là một trong những hiểm họa môi trường nghiêm trọng đe dọa môi trường sống và sức khỏe con người.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres mới đây đã cảnh báo “tới năm 2040, 19% lượng khí nhà kính phát thải trên toàn cầu đến từ nhựa”. Việt Nam đang tiêu thụ trung bình 6 triệu tấn nhựa/năm, tương đương với việc phát thải ra môi trường 12 triệu tấn CO2.

“Để đạt mục tiêu Net Zero vào năm 2050, chúng ta phải tìm ra giải pháp cho vấn đề này ngay từ bây giờ”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Nhận thấy Việt Nam là một nước sản xuất nông nghiệp và thực phẩm lớn với nguồn rác hữu cơ dồi dào, BUYO đã tiến hành nghiên cứu, chọn lọc và sáng chế ra một công nghệ tiên phong nhằm chuyển đổi rác hữu cơ thành một loại vật liệu mới thay thế nhựa, có nguồn gốc 100% hữu cơ và phân hủy được hoàn toàn trong môi trường tự nhiên, an toàn cho môi trường và sức khỏe nhưng vẫn đáp ứng được các tính năng của nhựa thông thường với giá cả hợp lý.

Theo bà Hạnh, nguồn rác hữu cơ phổ biến nhất mà BUYO đang sử dụng hiện này là bã hèm từ quá trình sản xuất bia và một số loại bã khác từ ngành chế biến nông sản.

Đây là một công nghệ mới mang tính tiên phong không chỉ tại Việt Nam mà cả trên thế giới, do đội ngũ các chuyên gia và nhà khoa học của BUYO tự phát triển 100% tại Việt Nam, với sự hỗ trợ và tư vấn của Công ty Bia AB InBev (công ty bia lớn nhất thế giới có nhà máy tại Bình Dương của Bỉ), cùng Trung tâm Công nghệ sinh học TP.HCM và Trường đại học Khoa học tự nhiên TP.HCM.

z4910617021884_1c5066e1028fff4cabbfe5dbdbf500da.jpg
Giới thiệu sản phẩm của BUYO Bioplastics - Ảnh: BTC

Theo bà Hạnh, sự khác biệt và những ưu điểm chính của sản phẩm BUYO so với các công nghệ khác trên thị trường phải kể tới nguồn nguyên liệu là rác hữu cơ, hoàn toàn không pha trộn nguyên liệu nguồn gốc dầu mỏ, không dùng tinh bột để góp phần đảm bảo an ninh lương thực.

Ngoài ra, sản phẩm có thể phân hủy được hoàn toàn trong môi trường tự nhiên trong vòng 3 tháng tới 1 năm, thay vì 500 năm như nhựa thường. Sản phẩm không tạo vi nhựa nên an toàn cho sức khỏe. Quy trình sản xuất giảm thiểu phát thải carbon do tiêu tốn ít năng lượng và do tái chế lại rác hữu cơ thay vì vứt rác ra môi trường và phát thải khí nhà kính.

Đáng chú ý, bà Hạnh nhấn mạnh tới các tính năng sản phẩm tương đương với nhựa thông thường và giá cả hợp lý, không khác so với các sản phẩm bằng giấy hay bã mía trong khi độ bền, khả năng chống thấm nước, chịu nhiệt cao hơn nhiều.

Theo bà Hạnh, công nghệ của BUYO có tiềm năng thị trường rất lớn; nếu chuyển đổi sang các vật liệu hữu cơ thay thế nhựa, số tiền tiết kiệm được từ việc cắt giảm 12 triệu tấn khí CO2 mỗi năm sẽ tương đương 60 triệu USD.

z4910617023877_b1521d68ead37b8212dd3a53ec9c5921.jpg
Đội thi BUYO Bioplastics thuyết trình tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2023 - Ảnh: BTC

Cần tăng cường sử dụng các vật liệu hữu cơ mới thay thế nhựa

Để giúp các startup Việt Nam, đặc biệt là các startup trong lĩnh vực nghiên cứu vật liệu thân thiện môi trường và kinh tế tuần hoàn có điều kiện phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới, BUYO đã có một số kiến nghị và đề xuất tới Chính phủ.

Giám đốc Công ty Nhựa sinh học BUYO cho biết hiện các chính sách để giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa đều đang tập trung vào khuyến khích và ưu đãi nhựa tái chế. Tuy nhiên, trung bình trên toàn thế giới, chưa tới 10% tổng lượng rác thải nhựa có thể tái chế được.

Vì vậy, để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, ngoài tái chế còn cần tăng cường sử dụng các vật liệu hữu cơ mới thay thế nhựa. BUYO kiến nghị Chính phủ cũng dành chính sách khuyến khích và thúc đẩy cho các vật liệu này như đối với nhựa tái chế.

Theo bà Hạnh, chúng ta nên coi kinh tế tuần hoàn là một lĩnh vực cần đặc biệt khuyến khích, và cho phép các doanh nghiệp kinh tế tuần hoàn là những doanh nghiệp sử dụng chất thải của các ngành khác làm đầu vào cho mình, được đặt nhà máy và cơ sở sản xuất kinh doanh tại các khu công nghiệp thông thường; miễn là đáp ứng được đầy đủ các điều kiện về quản lý chất thải…

z4914630044659_a2771784f4035d1abe42df59151ee2a9.jpg
Giám đốc Công ty Nhựa sinh học BUYO thuyết trình tại Dấu ấn Techfest 2023 - Ảnh: BTC
z4910617023877_b1521d68ead37b8212dd3a53ec9c5921.jpg
Đội thi BUYO Bioplastics thuyết trình tại cuộc thi Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia 2023 - Ảnh: BTC

Làm sao để ươm mầm startup Việt ngay tại sân nhà?

Tại Dấu ấn Techfest - Whise 2023, bà Hạnh cũng đề xuất với Chính phủ nên cung cấp các hỗ trợ, đòn bẩy về tài chính cho doanh nghiệp, như quy đổi thành miễn giảm thuế cho doanh nghiệp dựa trên số sản phẩm xanh được bán ra trên thị trường, tiếp cận các chương trình tín dụng xanh với lãi suất ưu đãi…

Theo chia sẻ từ bà Hạnh, hiện các quốc gia trong khu vực như Hàn Quốc, Singapore, vùng lãnh thổ Hồng Kông... đang có những chính sách hết sức hấp dẫn để cạnh tranh, thu hút các startup công nghệ tới lập trụ sở, phòng lab, thực hiện nghiên cứu và mở rộng sản xuất kinh doanh tại khu vực của họ.

Làn sóng cạnh tranh để thu hút các startup công nghệ, đặc biệt là trong lĩnh vực vật liệu xanh đang rất nóng cho dù bối cảnh kinh tế thế giới đang trầm lắng. Phía doanh nghiệp rất mong Chính phủ có các chính sách hỗ trợ kịp thời để giữ chân và ươm mầm cho các startup Việt ngay tại sân nhà.

Bài liên quan
Nhựa sinh học tự nhiên giành quán quân cuộc thi khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
BUYO Bioplastics là doanh nghiệp cung cấp nhựa sinh học 100% nguồn gốc tự nhiên và phân hủy sinh học đi từ chất thải hữu cơ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ chuyển đổi rác hữu cơ thành vật liệu mới thay thế nhựa