Giáo sư khoa học máy tính John Murray-Bruce (Đại học Nam Florida, Mỹ) đã phát triển được một công nghệ có thể tái tạo cảnh khuất phía sau ô tô, tường hoặc cửa chỉ với một bức ảnh.
Khoa học - công nghệ

Công nghệ ‘nhìn xuyên thấu’ bằng thuật toán

Cẩm Bình 22/02/2024 10:20

Giáo sư khoa học máy tính John Murray-Bruce (Đại học Nam Florida, Mỹ) đã phát triển được một công nghệ có thể tái tạo cảnh khuất phía sau ô tô, tường hoặc cửa chỉ với một bức ảnh.

Ông Murray-Bruce cùng nghiên cứu sinh tiến sĩ Robinson Czajkowski viết ra một thuật toán sở hữu khả năng dựa trên bóng của vật thể để tái tạo chính xác cảnh khuất dưới dạng 3D. Công nghệ này hứa hẹn có nhiều ứng dụng, từ ngăn ngừa tai nạn giao thông đến hỗ trợ lực lượng hành pháp hay thậm chí phục vụ hoạt động quân sự.

Đây là công nghệ “nhìn xuyên thấu” đầu tiên chỉ cần có camera kỹ thuật số thông thường. Vài nỗ lực trước đây đòi hỏi phải dùng thiết bị chuyên dụng nhưng chỉ tái tạo cảnh 2D chất lượng thấp. Nghiên cứu sinh Czajkowski cho biết với thuật toán mới, không cần chi quá nhiều tiền sắm trang bị nữa.

cong00.jpg
Công nghệ "nhìn xuyên thấu" bằng thuật toán hứa hẹn nâng cấp phương tiện tự lái - Ảnh: Interesting Engineering

Tiềm năng ứng dụng

Công nghệ “nhìn xuyên thấu” bằng thuật toán có thể cải thiện đáng kể mức độ an toàn của phương tiện tự lái. Phương tiện sẽ quan sát các ngã rẽ toàn diện hơn, dự đoán chướng ngại vật tiềm ẩn trước khi chúng xuất hiện.

Nhiệm vụ tìm kiếm - cứu hộ nạn nhân mắc kẹt dưới công trình sập cũng nhận được trợ giúp đáng kể. Công tác xác định vị trí sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Lực lượng hành pháp cũng sở hữu một công cụ đắc lực để thu thập dấu vết mà không làm xáo trộn hiện trường vụ án, đặc biệt là địa điểm nguy hiểm hoặc khó tiếp cận.

Ở ngành giải trí, công nghệ “nhìn xuyên thấu” bằng thuật toán có thể phục vụ trải nghiệm thực tế ảo 3D trong trò chơi điện tử. Giới sản xuất phim có thể dùng nó tạo ra kỹ xảo chân thực hơn.

cong01.jpg
Công nghệ mới dựa trên bóng của vật thể để tái tạo chính xác cảnh khuất - Ảnh: Interesting Engineering

Bất chấp tiềm năng lớn, dự kiến công nghệ mới phải mất 10 - 20 năm nữa mới sẵn sàng được sử dụng. Ông Murray-Bruce cùng nghiên cứu sinh Czajkowski dự định tiếp tục nghiên cứu để cải thiện tốc độ xử lý lẫn độ chính xác của thuật toán. Các nhà khoa học khác có thể lấy thuật toán về thử nghiệm và tạo ra công nghệ của riêng mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ
36 phút trước Theo dòng thời sự
Quốc hội đã bỏ phiếu kín, thông qua nghị quyết miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội với ông Vương Đình Huệ tại kỳ họp bất thường thứ 7 Quốc hội khóa 1 chiều 2.5.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công nghệ ‘nhìn xuyên thấu’ bằng thuật toán