Neuralink, công ty công nghệ thần kinh của tỷ phú Elon Musk đã thông báo nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để triển khai nghiên cứu lâm sàng đầu tiên ở người.

Công ty Neuralink của Elon Musk được cấp phép cấy ghép não người

Đan Thuỳ | 26/05/2023, 10:00

Neuralink, công ty công nghệ thần kinh của tỷ phú Elon Musk đã thông báo nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) để triển khai nghiên cứu lâm sàng đầu tiên ở người.

Từ năm 2019, có ít nhất 4 lần ông Musk đã dự đoán rằng công ty thiết bị y tế của mình sẽ sớm bắt đầu thử nghiệm cấy ghép não ở người để điều trị các bệnh nan y như tê liệt và mù lòa. 

Tuy nhiên, công ty được thành lập vào năm 2016 đã nộp đơn đăng ký cho FDA vào đầu năm 2022 nhưng bị từ chối. 

Cơ quan này cũng lo ngại những sự cố tiềm ẩn có thể phát sinh khi cần lấy ra hoặc nâng cấp thiết bị, do các dây dẫn điện cực tiếp cận chất xám của người cấy ghép. Chúng nhỏ đến mức có nguy cơ bị vỡ trong quá trình tháo gỡ.

anh-man-hinh-2023-05-26-luc-09.40.39.png

Sự chấp thuận mới đây của FDA được đưa ra khi các nhà lập pháp Mỹ đang thúc giục các cơ quan quản lý điều tra xem liệu việc thành lập một hội đồng giám sát thử nghiệm trên động vật tại Neuralink có góp phần khiến các thí nghiệm thất bại hay không.

Neuralink đã trở thành chủ đề của các cuộc thăm dò liên bang.

Reuters đưa tin ngày 5.12.2022 rằng Tổng thanh tra Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đang điều tra theo yêu cầu của một công tố viên liên bang về những vi phạm tiềm ẩn đối với Đạo luật Phúc lợi động vật, trong đó quản lý cách các nhà nghiên cứu đối xử và thử nghiệm một số loại động vật. 

Cuộc thăm dò liên bang cũng đã xem xét sự giám sát của USDA với Neuralink. Trong một đoạn tweet đăng hôm 25.5, công ty tuyên bố vẫn chưa bắt đầu thử nghiệm lâm sàng.

"Đây là kết quả của công việc đáng kinh ngạc của nhóm Neuralink phối hợp chặt chẽ với FDA và đại diện cho một bước quan trọng đầu tiên mà một ngày nào đó sẽ cho phép công nghệ của chúng tôi giúp đỡ nhiều người", Neuralink viết trên Tweet.

Elon Musk thành lập Neuralink năm 2016. Ông kỳ vọng phát triển thành công "giao diện não - máy tính" để điều trị bệnh về não cũng như cho phép con người hợp nhất với AI trong tương lai. Đầu năm ngoái, công ty thử nghiệm thành công một con khỉ được cấy chip trong hộp sọ và có thể chơi game. Ông cũng đã gây chú ý khi nói rằng mình rất tin tưởng vào sự an toàn của các thiết bị đến mức sẵn sàng cấy chúng vào con mình. 

Musk tin rằng những người khuyết tật lẫn khỏe mạnh sẽ nhanh chóng được phẫu thuật cấy ghép tại các trung tâm y tế địa phương. Các thiết bị này nhằm mục đích chữa trị một loạt các bệnh từ béo phì, tự kỷ, trầm cảm, tâm thần phân liệt, cho đến cả thúc đẩy thần giao cách cảm...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty Neuralink của Elon Musk được cấp phép cấy ghép não người