Sở Y tế TP.HCM xác định, Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt chưa thực hiện kê khai giá thu theo quy định; giao Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động và giá thu của đơn vị này, đồng thời xử lý sai phạm theo quy định (nếu có).

Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt chưa kê khai giá thu

Hồ Quang | 21/08/2023, 21:04

Sở Y tế TP.HCM xác định, Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt chưa thực hiện kê khai giá thu theo quy định; giao Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động và giá thu của đơn vị này, đồng thời xử lý sai phạm theo quy định (nếu có).

115 Xuyên Việt chưa thực hiện kê khai giá thu

Liên quan đến thông tin Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt bị tố vận chuyển cấp cứu “chặt chém”, chiều 21.8, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã tiến hành rà soát quy trình thẩm định cấp phép, danh mục kỹ thuật và kê khai giá của Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt.

cong-ty-thnh-van-chuyen-115-cap-cuu-xuyen-viet-chua-ke-khai-gia-thu-hinh-anh(1).png
Xe vận chuyển người bệnh của Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt - Ảnh: PV

Qua rà soát cho thấy, cơ sở vận chuyển 115 Xuyên Việt được Sở Y tế thẩm định đủ điều kiện và cấp phép cung ứng dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh theo Nghị định 155/2018/NĐ-CP lần đầu vào năm 2016 tại địa chỉ 37H/4B  đường Phú Thọ, phường 1, quận 11.

Sau đó, đơn vị này  xin chuyển sang địa chỉ 219/6 Âu Dương Lân, phường 3, quận 8 và được cấp phép lại lần hai vào tháng 2.2023. Cơ sở vận chuyển 115 Xuyên Việt được Sở Y tế cho phép thực hiện 49 kỹ thuật liên quan đến sơ, cấp cứu người bệnh.

Theo quy định, cơ sở tư nhân được quyền quyết định giá thu đối với dịch vụ kỹ thuật được cấp phép, nhưng phải thực hiện kê khai giá thu theo quy định với Sở Y tế, phải công khai và niêm yết giá thu dịch vụ cho người dân, người bệnh được biết để thỏa thuận, lựa chọn dịch vụ cũng như góp ý về giá khi sử dụng dịch vụ.

Tuy nhiên, Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt chưa thực hiện kê khai giá thu theo quy định với Sở Y tế.

Lãnh đạo Sở Y tế đã yêu cầu Thanh tra Sở kiểm tra hoạt động, giá thu của Công ty TNHH Vận chuyển 115 Xuyên Việt và xử lý đúng theo quy định, nếu công ty có sai phạm.

Sở Y tế khuyến cáo người dân cần nâng cao nhận thức về quyền lợi của mình khi sử dụng dịch vụ vận chuyển cấp cứu, và phản ánh kịp thời các đơn vị vận chuyển cấp cứu thu giá quá cao.

Khi cần phản ánh các tình huống này, người bệnh và thân nhân người bệnh có thể phản ánh trực tiếp đến Thanh tra Sở y tế qua số đường dây nóng của Tổ tiếp nhận phản ánh: 0989401155.

Kiến nghị thành lập Hội đồng thẩm định các trường hợp kê khai giá

Để tăng cường các giải pháp quản lý nhà nước về hoạt động vận chuyển người bệnh cấp cứu trên địa bàn, Sở Y tế TP.HCM cho biết trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp các cơ quan chức năng tăng cường quản lý, kiểm tra, giám sát việc cấp phép hành nghề, hậu kiểm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hành chính đối với các cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh trên địa bàn; hướng dẫn các cơ sở tư nhân đã được cấp phép hoạt động về việc kê khai giá dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh theo đúng quy định của Luật Giá.

Ngoài ra, Sở Y tế cũng cho biết đang xây dựng phần mềm quản lý việc kê khai giá các dịch vụ khám, chữa bệnh. Trong thời gian tới, các cơ sở sẽ tự kê khai giá qua phần mềm. Qua đó giúp cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát giá một cách hiệu quả hơn, phát hiện được các trường hợp kê khai giá cao bất thường.

Đồng thời sẽ kiến nghị thành lập Hội đồng thẩm định các trường hợp kê khai giá cao bất thường. Hội đồng thẩm định sẽ có trách nhiệm xem xét, đề xuất và báo cáo UBND TP đối với các trường hợp này. Đề xuất UBND TP đưa nội dung kiểm tra yếu tố hình thành giá đối với giá thu dịch vụ kỹ thuật khám chữa bệnh (bao gồm giá thu vận chuyển cấp cứu) để phục vụ công tác quản lý, điều hành giá của TP.

Cần phân biệt 2 loại hình xe vận chuyển người bệnh

Theo Sở Y tế TP.HCM, tăng cường năng lực cấp cứu ngoài bệnh viện theo hướng chuyên nghiệp cho Trung tâm Cấp cứu 115 của TP là một trong những chủ đề trọng tâm của năm 2023 và những năm tiếp theo mà Sở đang xây dựng và trình UBNDTP.

Bên cạnh đó, huy động nguồn lực xã hội cùng tham gia là một giải pháp quan trọng đã được ngành y tế xác định rõ khi đề cập đến phát triển chuyên sâu, trong đó có lĩnh vực cấp cứu ngoài bệnh viện.

Tuy nhiên, Sở Y tế cho rằng, kinh nghiệm tại các nước phát triển, việc phân biệt 2 loại hình xe vận chuyển người bệnh cần sớm được vận dụng và triển khai tại Việt Nam.

Theo đó, các cơ sở tư nhân có lẽ phù hợp hơn khi tham gia loại hình vận chuyển người bệnh (không cấp cứu), còn hệ thống các cơ sở cấp cứu công lập (Trung tâm Cấp cứu 115) và các bệnh viện (công lập và tư nhân) vận chuyển người bệnh cấp cứu.

Tương ứng với 2 loại hình này là các yêu cầu về xe, nhân viên theo xe hoàn toàn khác nhau. Theo đó, nếu là loại hình vận chuyển người bệnh (không cấp cứu) thì xe không được trang bị còi hụ, không được gắn đèn cấp cứu, dụng cụ theo xe rất đơn giản và nhân viên theo xe không có bác sĩ, chi phí vận chuyển chắc chắn sẽ thấp hơn nhiều.

Ngược lại, nếu là loại hình vận chuyển người bệnh cấp cứu thì xe được trang bị còi hụ, được gắn đèn cấp cứu, dụng cụ theo xe phải đầy đủ các dụng cụ cấp cứu, từ đơn giản đến chuyên sâu và nhân viên theo xe phải là bác sĩ, hoặc chuyên viên cấp cứu chuyên nghiệp, chi phí vận chuyển chắc chắn sẽ cao hơn nhiều.

Do đó, Sở Y tế sẽ tiếp tục kiến nghị Bộ Y tế xem xét và sớm có quy định và hướng dẫn cho 2 loại hình này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
7 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Công ty TNHH vận chuyển 115 Xuyên Việt chưa kê khai giá thu