Khi đĩa mềm tưởng chừng đã rơi vào dĩ vãng, Tom Persky vẫn bán được hàng trăm chiếc mỗi ngày.

Cụ ông 73 tuổi bán được 500 đĩa mềm mỗi ngày

Sơn Vân - Ảnh: Reuters | 20/10/2022, 19:05

Khi đĩa mềm tưởng chừng đã rơi vào dĩ vãng, Tom Persky vẫn bán được hàng trăm chiếc mỗi ngày.

Đã hai thập kỷ kể từ thời hoàng kim của mình, nhà cung cấp số lượng lớn đĩa mềm 3,5 inch vào những năm 1990 cho biết hoạt động kinh doanh vẫn đang tốt.

Tom Persky, 73 tuổi, điều hành floppydisk.com, dịch vụ tái chế đĩa mềm có trụ sở tại bang California (Mỹ), nhận các đĩa mới và đã qua sử dụng trước khi gửi chúng đến một cơ sở khách hàng đáng tin cậy. Tom Persky ước tính rằng ông bán được khoảng 500 đĩa mềm mỗi ngày.

Ai mua đĩa mềm trong thời đại mà các thiết bị lưu trữ phức tạp hơn như CD-ROMS, DVD và ổ USB flash ngày càng trở nên lỗi thời bởi internet và lưu trữ đám mây? Tom Persky cho biết đó là những người trong ngành thêu, dụng cụ và thuốc nhuộm, ngành hàng không, đặc biệt là những người liên quan đến bảo trì máy bay.

Tom Persky nói: “Nếu chế tạo một chiếc máy bay cách đây 20, 30 hoặc thậm chí 40 năm, bạn sẽ sử dụng đĩa mềm để lấy thông tin ra vào của một số hệ thống điện tử hàng không của chiếc máy bay đó”.

Tại nhà kho của ông, các kệ hàng chất đầy các đĩa màu xanh lá cây, cam, xanh dương, vàng hoặc đen được gửi từ khắp nơi trên thế giới. Ở một đầu đặt một máy từ tính lớn với băng chuyền để xóa thông tin trên đĩa mềm, trong khi một máy khác dán nhãn lên chúng.

Nhà kho cũng chứa các đĩa mềm 8 inch - phương tiện lưu trữ thậm chí còn cũ hơn - bao gồm cả một đĩa được dán nhãn là chứa cuộc tranh luận Tổng thống Mỹ năm 1960 của John F. Kennedy và Richard Nixon.

cu-ong-73-tuoi-ban-duoc-5000-dia-mem-moi-ngay.jpg
Tom Persky sử dụng các máy tính cũ hơn để định dạng đĩa mà ông lấy nguồn từ các trang web cũ và eBay tại nhà kho ở thành phố Lake Forest, California, Mỹ
cu-ong-73-tuoi-ban-duoc-5000-dia-mem-moi-ngay1.jpg
Tom Persky khoe một chiếc đĩa mềm 3,5 inch tại nhà kho của mình
cu-ong-73-tuoi-ban-duoc-5000-dia-mem-moi-ngay1213.jpg
Tom Persky bán đĩa mềm 8 inch lớn phổ biến trong những năm 1970 và 1980
cu-ong-73-tuoi-ban-duoc-5000-dia-mem-moi-ngay121.jpg
Tom Persky có hàng ngàn đĩa  mềm cũ được lưu trữ tại nhà kho

Dù là di tích trong thế giới hiện đại, Tom Persky nói rằng đĩa mềm có một số phẩm chất đáng giá.

Ông nói: “Đĩa mềm rất đáng tin cậy, rất ổn định, là một cách hiểu rất rõ ràng để lấy thông tin vào và ra khỏi máy. Thêm vào đó, chúng có một tính năng bổ sung là không thể hack được".

Tom Persky kinh doanh đĩa mềm sau khi làm việc trong lĩnh vực phát triển phần mềm cho một công ty thuế vào những năm 1990 và sao chép phần mềm của mình lên đĩa mềm. Tom Persky nói rằng ông yêu công việc kinh doanh của mình nhưng không hy vọng nó có thể tồn tại thêm 20 năm nữa.

"Khi nhìn thấy biểu tượng save, tôi thấy một đĩa mềm. Nhưng hầu hết mọi người chỉ nhìn thấy biểu tượng save. Tôi sẽ ở đây chừng nào người dân tiếp tục muốn có những chiếc đĩa này, nhưng nó không phải là mãi mãi", Tom Persky cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông 73 tuổi bán được 500 đĩa mềm mỗi ngày