Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đang điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng nhiều vùng cơ thể, suy gan, suy thận do lạm dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

Cụ ông bị nhiễm trùng nặng và suy gan, thận do tự mua thuốc chữa bệnh gút

Bình Hà | 16/08/2023, 17:45

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới (Quảng Bình) đang điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm trùng nặng nhiều vùng cơ thể, suy gan, suy thận do lạm dụng thuốc không rõ nguồn gốc.

Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới vừa tiếp nhận bệnh nhân T.V.L. (81 tuổi, trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) trong tình trạng nhiễm trùng bàn chân trái nặng, vỡ các hạt tophi; nhiều vùng cơ thể bị nhiễm trùng, chảy dịch mủ hôi, mặt phù nề, suy gan, suy thận.

Theo người nhà bệnh nhân, ông L. bị bệnh gút (gout) và thường phải chịu các triệu chứng viêm, đau, sưng ở chân. Để giảm nhanh chóng các triệu chứng của bệnh gút, ông L. thường mua thuốc nam có chứa thành phần corticoid không rõ nguồn gốc về tự điều trị.

Sau một thời gian điều trị bằng thuốc nam thì bệnh trạng của ông L. ngày càng chuyển biến nặng nên người nhà đưa ông đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới.

lam-dung-thuoc-nam-qb.jpg
Bàn chân của ông L. bị nhiễm trùng nặng dẫn đến hoại tử - Ảnh: BV

Tại bệnh viện, ông L. được các bác sĩ Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình tiến hành cắt lọc tổ chức hoại tử, điều trị tích cực, sử dụng kháng sinh liều cao, nâng cao thể trạng…

Hiện bệnh nhân L. đã ổn định dần, thoát khỏi cơn nguy kịch, tuy nhiên tiên lượng còn nặng. Đặc biệt, việc điều trị khá phức tạp, bắt buộc phải giảm liều corticoid từ từ kết hợp với các thuốc khác để tránh tử vong do suy gan, suy thận.

Theo bác sĩ Võ Việt Đức, Khoa Ngoại chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba Đồng Hới, corticoid nếu được sử dụng đúng sẽ là “thần dược” trong điều trị các bệnh hệ thống miễn dịch. Tuy nhiên, nếu lạm dụng để điều trị các bệnh thông thường hoặc sử dụng không đúng liều chỉ định của bác sĩ sẽ dẫn đến các hậu quả khôn lường, người dân cần tránh việc tự ý sử dụng.

lam-dung-thuoc-nam-qb-2.jpg
Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các tổ chức hoại tử cho bệnh nhân L. - Ảnh: BV

Bác sĩ Đức khuyến cáo, khi có bệnh, người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa có uy tín để được đánh giá đúng bệnh cảnh và kết luận cho bệnh nhân dùng hay không dùng thuốc hoặc dùng với liều lượng bao nhiêu. Hơn nữa, người bệnh phải tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, tránh việc sử dụng không đúng liều hay bỏ điều trị giữa chừng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cụ ông bị nhiễm trùng nặng và suy gan, thận do tự mua thuốc chữa bệnh gút